Chế độ ăn uống trong tháng thứ 7 thai kỳ

Bình luận

Bạn đang ở tam cá nguyệt thứ 3 và có một số triệu chứng nhất định có thể xảy ra. Cách khắc phục tốt nhất là ăn đúng loại thực phẩm.

  Chế độ ăn uống trong tháng thứ 7 thai kỳ

Chế độ ăn uống trong tháng thứ 7 thai kỳ

Cũng như các giai đoạn khác trong thai kỳ, tháng thứ 7 thai kỳ cũng có những thực phẩm bạn nên ăn nhiều và cần tránh.

Thực phẩm nên ăn trong tháng thứ 7 thai kỳ

  • Thực phẩm giàu sắt và protein

Trong tam cá nguyệt thứ 3, việc bổ sung sắt là rất quan trọng để tránh thiếu máu và xuất huyết khi sinh. Bạn cần khoảng 27mg sắt mỗi ngày. Nhận sắt và protein từ thực phẩm như: thịt đỏ, đậu, thịt gia cầm và các loại hạt. Các axit amin nhận được từ protein sẽ hỗ trợ cho sự phát triển nhanh chóng của em bé.

  • Thực phẩm giàu canxi

Canxi quan trọng trong suốt thai kỳ, tuy nhiên, nó đặc biệt quan trọng trong tam cá nguyệt thứ 3 vì nó liên quan đến sự sắp xếp canxi trong xương của bé. Các chuyên gia khuyên tối thiểu 1000mg canxi nên được bổ sung mỗi ngày. Các sản phẩm như: sữa, sữa chua, bột yến mạch và cá hồi là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời.

Chế độ ăn uống trong tháng thứ 7 thai kỳ 1
  • Thực phẩm giàu Magiê

Magiê sẽ giúp hấp thụ canxi mà bạn bổ sung và cũng giúp giảm đau do chuột rút ở chân, giúp thư giãn cơ bắp và ngăn ngừa chuyển dạ sớm. Bạn nên bổ sung khoảng 350- 400 mg magiê mỗi ngày.

Hạnh nhân, cám yến mạch, đậu đen, lúa mạch, atisô, hạt bí ngô,...là những nguồn magiê phong phú.

  • Thực phẩm có DHA

DHA là một axit béo giúp não bé phát triển đúng cách. Các chuyên gia khuyên bổ sung khoảng 200mg mỗi ngày. Bạn có thể tìm thấy DHA trong thực phẩm như: sữa, trứng và nước ép.

Chế độ ăn uống trong tháng thứ 7 thai kỳ 2
  • Axit folic

Tiêu thụ axit folic là điều bắt buộc đối với mọi bà mẹ mang thai, trước và trong khi mang thai. Trong tam cá nguyệt thứ 3, axit folic giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh của bé. Bạn có thể tìm thấy axit folic trong các thực phẩm bao gồm: bột yến mạch, các loại rau và trái cây có màu sẫm (dâu tây, cam,...). Bạn nên bổ sung khoảng 600-800 mg mỗi ngày.

  • Thực phẩm giàu chất xơ

Để ngăn ngừa táo bón, một trong những triệu chứng phổ biến ở tam cá nguyệt thứ 3, bạn nên ăn những thực phẩm giàu chất xơ. Trong thực đơn ăn của bạn nên có: rau, trái cây (tươi và khô), các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

  • Thực phẩm giàu vitamin C
Chế độ ăn uống trong tháng thứ 7 thai kỳ 3

Để đảm bảo chất sắt bạn bổ sung được hấp thụ đúng cách thì nên ăn các thực phẩm giàu vitamin C. Nguồn vitamin phong phú này bao gồm các loại trái cây họ cam quýt như: dưa, chanh và cam cũng như hạt tiêu xanh và bông cải xanh.

Thực phẩm không nên ăn trong tháng 7 thai kỳ

Chứng ợ nóng, sưng tay, chân, mệt mỏi và táo bón là một số triệu chứng bạn sẽ phải trải qua trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Để giảm những triệu chứng này, bạn hãy loại bỏ một số thực phẩm trong chế độ ăn uống. Dưới đây là những thực phẩm bạn nên tránh trong chế độ ăn kiêng của mình

  • Thực phẩm nhiều chất béo và cay

Để tránh bị ợ nóng, bạn nên tránh những thực phẩm chiên có hàm lượng chất béo cao. Bạn cũng tránh những thực phẩm cay vì chúng góp phần gây ra chứng ợ nóng.

  • Caffein, rượu và thuốc lá

Đồ uống chứa caffein có thể gây táo bón và khiến bạn cảm thấy khó chịu. Rượu và thuốc lá tất nhiên là có hại cho em bé, vì vậy phải tránh hoàn toàn.

Chế độ ăn uống trong tháng thứ 7 thai kỳ 4
  • Đồ ăn vặt

Khi bạn thèm ăn, có thể ăn một phần nhỏ, tuy nhiên đừng ăn đồ ăn vặt quá nhiều. Thực phẩm chế biến không có chất dinh dưỡng. Tốt nhất mẹ bầu nên làm những món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe.

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh là một phần quan trọng của thai kỳ, vì nó không chỉ mang lại cho bạn sức mạnh và dinh dưỡng, mà còn có lợi cho em bé của bạn. Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, điều quan trọng đối với bạn là tập thể dục nhẹ hoặc vừa phải mỗi ngày.

Bạn đang xem bài viết Chế độ ăn uống trong tháng thứ 7 thai kỳ tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp