Chế độ dinh dưỡng tháng thứ 4 thai kỳ: Mẹ bầu nên ăn và kiêng ăn gì?

Bình luận

Thời kỳ tam cá nguyệt thứ 2 của bạn bắt đầu. Đây được coi là thời điểm “trăng mật thai kỳ”, bởi bạn sẽ cảm thấy năng động hơn, tràn đầy năng lượng và ít lo lắng hơn.

  Chế độ ăn uống tháng thứ 4 thai kỳ: Mẹ bầu nên ăn và nên tránh gì?

Chế độ ăn uống tháng thứ 4 thai kỳ: Mẹ bầu nên ăn và nên tránh gì?

Chính trong thời kỳ tam cá nguyệt kì diệu này, bạn sẽ cảm nhận được những cử động của em bé.

Mục tiêu của thời gian này là tăng trưởng. Đến tháng thứ 4 thai kỳ, em bé của bạn đã hình thành đầy đủ. Do đó, chế độ ăn uống trong tháng thứ 4 này cần được thúc đẩy và nuôi dưỡng tăng trưởng nhiều hơn. Dưới đây là một số gợi ý thực phẩm nên ăn và nên tránh cho tháng thứ 4 thai kỳ.

Nên ăn gì trong tháng thứ 4?

  • Chất xơ cao
  Chế độ ăn uống tháng thứ 4 thai kỳ

Chế độ ăn uống tháng thứ 4 thai kỳ

Đây là thời điểm hoàn hảo để bạn bắt đầu xây dựng một chế độ giảm táo bón. Hãy bổ sung chất xơ trong các bữa ăn ở tháng thứ 4. Thực phẩm nhiều chất xơ như: ngũ cốc, yến mạch và rau xanh

  • Axit béo thiết yếu

Cơ thể bạn và em bé cần những axit này để giảm nguy cơ chuyển dạ sớm, nhẹ cân, chậm phát triển trí tuệ và nhận thức ở trẻ. Đảm bảo chế độ ăn của bạn chứa đủ lượng axit béo omega 3,6,9 bằng cách ăn các loại thực phẩm như cá nước ngọt, các loại hạt và dầu ô liu.

  • Sản phẩm sữa

Cơ thể của bạn và em bé vẫn cần tăng lượng canxi. Bạn có thể giúp bé phát triển xương chắc khỏe hơn bằng cách sử dụng sản phẩm sữa. Nhu cầu canxi ở mẹ bầu vào khoảng 1000mg mỗi ngày. 

Ngoài các sản phẩm sữa, nhiều loại thực phẩm khác cũng có thể giúp mẹ bổ sung canxi như: các loại đậu, súp lơ, trứng, mè, yến mạch, rau cải, cá hầm nguyên xương,...

Chế độ dinh dưỡng tháng thứ 4 thai kỳ: Mẹ bầu nên ăn và kiêng ăn gì? 2
  • Thịt

Nếu cơn ốm nghén của bạn đã biến mất, bạn có thể bao gồm thịt trong chế độ ăn uống. Lưu ý rằng thịt nên được sơ chế và nấu kỹ càng. Thịt tái có thể mang virus và vi khuẩn gây tử vong.

  • Trái cây

Trái cây luôn luôn có mặt trong chế độ ăn uống thai kỳ vì chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, hàm lượng nước và chất xơ cao.

Chế độ dinh dưỡng tháng thứ 4 thai kỳ: Mẹ bầu nên ăn và kiêng ăn gì? 3
  • Thực phẩm giàu chất sắt

Sự phát triển mạnh mẽ của thai nhi bắt đầu từ tháng thứ 4 cần nhiều chất sắt hơn. Từ tháng này, bác sĩ bắt đầu khuyên các mẹ bầu nên bổ sung thêm chất sắt hàng ngày.

Có thể nói, mang thai là giai đoạn mẹ bầu cần nhiều chất sắt nhất trong đời. Bởi trong thời gian này, lưu lượng máu trong cơ thể tăng lên nhiều lần để vận chuyển dinh dưỡng cho thai nhi. 

Một chế độ ăn giàu sắt giúp có thể bao gồm: thịt heo, thịt bò, thịt gà, các loại hạt, trứng, trái cây khô và các sản phẩm lúa mì nguyên chất. Liều lượng khuyến nghị bổ sung là 20- 30 mg hàng ngày. 

Không nên ăn gì trong tháng thứ 4?

Dưới đây là một số thực phẩm cần tránh trong tháng thứ 4 thai kỳ:

  • Phô mai mềm

Thông thường các loại phô mai này được làm từ sữa chưa tiệt trùng và có thể chứa vi khuẩn, vi rút có hại. Do đó, nên tránh các loại phô mai này. Bạn có thể thay thế phô mai mềm bằng phô mai cứng vì nó có hàm lượng nước thấp. Hàm lượng nước thấp sẽ ít vi sinh vật gây bệnh.

Chế độ dinh dưỡng tháng thứ 4 thai kỳ: Mẹ bầu nên ăn và kiêng ăn gì? 4
  • Hải sản

Tránh xa những loại cá biển vì chúng có thể chứa nhiều thủy ngân, gây chậm phát triển trí tuệ ở thai nhi. Nếu bạn muốn ăn cá, có thể thay thế bằng cá nước ngọt.

  • Đồ ăn đường phố

Mặc dù trông nó rất hấp dẫn nhưng bạn phải tránh xa. Không có gì đảm bảo về độ sạch, tươi của thực phẩm và việc đóng hộp. Đồ ăn đường phố có thể gây ngộ độc thực phẩm.

  • Cam thảo
Chế độ dinh dưỡng tháng thứ 4 thai kỳ: Mẹ bầu nên ăn và kiêng ăn gì? 5

Đây là một loại thảo mộc tuyệt vời, tuy nhiên đối với phụ nữ mang thai, nó có thể gây ra những cơn co thắt. Do đó, hãy tránh chiết xuất cam thảo và cam thảo.

Tháng thứ 4 của thai kỳ là thời gian tuyệt vời để trải nghiệm. Hãy tuân thủ biểu đồ chế độ ăn uống cân bằng, phù hợp và tận hưởng thai kỳ của mình.

Bạn đang xem bài viết Chế độ dinh dưỡng tháng thứ 4 thai kỳ: Mẹ bầu nên ăn và kiêng ăn gì? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp