Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo 5 loại vitamin và khoáng chất bà bầu cần bổ sung để thai nhi khỏe mạnh

Trong thời kỳ mang bầu, chị em thường được rỉ tai nhau phải bổ sung vitamin và khoáng chất để con phát triển khỏe mạnh. Vậy trong những tháng mang thai, chị em cần ăn những thực phẩm nào để có đủ vitamin và khoáng chất?

Theo PGS.TS Trần Đình Toán, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng, vitamin và khoáng chất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sinh trưởng và phát triển của trẻ. Đặc biệt, trong thời kỳ mang thai, bà bầu cần phải bổ sung đầy đủ 5 loại vitamin và khoáng chất gồm: Sắt, kẽm, canxi, acid folic, vitamin A để giúp cả mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

Tuy nhiên, để bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất trong những tháng thai kỳ, nhiều bà bầu lại lạm dụng các loại thực phẩm bổ sung, vitamin tổng hợp, thực phẩm chức năng… nhằm thay thế cho chế độ dinh dưỡng hàng ngay. Tuy nhiên, bác sĩ Toán chỉ rõ, các loại thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng chứa đầy đủ vitamin và khoáng chất giúp mẹ khỏe, bé phát triển toàn diện.

Bà bầu cần bổ sung thêm vitamin và khoáng chất để thai nhi phát triển khỏe mạnh

Bà bầu cần bổ sung thêm vitamin và khoáng chất để thai nhi phát triển khỏe mạnh

Việc sử dụng các loại thực phẩm bổ sung, vitamin bổ sung cần phải được bác sĩ thăm khám và hướng dẫn sử dụng. Dưới đây là các nguồn thực phẩm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Chất sắt: Sắt có trong hai loại thực phẩm đó là thực phầm từ nguồn động vật (sắt heme) và nguồn thực phẩm từ thực vật (sắt không heme): thịt bò nạc, hạt đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt có bổ sung vitamin, bột yến mạch, rau xanh nhiều lá…

Chất kẽm: Kẽm có trong nhiều loại thực phẩm. Các loại thực phẩm giàu kẽm gồm: các loại thịt đỏ như thịt bò nạc, thịt đà điểu; một số loại hải sản, ngũ cốc nguyên hạt và một số loại ngũ cốc được tăng cường kẽm; ngoài ra kẽm còn có trong rau quả, đậu, bơ, sữa ít béo, rau bó xôi…

Thực phẩm giàu canxi gồm sữa ít béo, phomai tươi ít béo, các sản phẩm từ sữa... Ảnh minh họa

Thực phẩm giàu canxi gồm sữa ít béo, phomai tươi ít béo, các sản phẩm từ sữa... Ảnh minh họa

Canxi: Thức ăn giàu canxi gồm sữa ít béo, phomai tươi ít béo, các sản phẩm từ sữa, rau có màu xanh thẫm, sản phẩm từ đậu như đậu hũ, cá cả xương, tôm cua, nhuyễn thể… Gần đây có thêm rất nhiều sản phẩm có tăng cường canxi như bánh mỳ, bánh bích quy, nước cam, ngũ cốc ăn liền.

Acid folic: Mầm lúa mỳ là một trong các loại thực phẩm giàu folate nhất, sau đó là gan, bầu dục và men bia, trong cam và nước cam có hàm lượng folate cao vì acid trong cam bảo vệ folate không bị phân hủy; ngoài ra còn có rau bó xôi, măng tây, cải xoăn, đậu, bánh mì từ bột nguyên hạt, ngũ cốc nguyên hạt có bổ sung vitamin…

Vitamin A: có hai nguồn thực phẩm cung cấp vitamin A đó là nguồn động vật có nhiều vitamin A (hay retinol): gan, thịt và trứng; nguồn thực vật có nhiều tiền vitamin A (hay carotene) như các loại củ quả có màu vàng, đỏ, các loại rau màu xanh thẫm, dầu cọ và các loại dầu ăn khác.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO