Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 25 mẹo hay để thấu hiểu chính mình và người khác

Nhà tâm lý học Anton Shutov chia sẻ rất nhiều kiến thức bổ ích về tâm lý học qua nhiều năm kinh nghiệm trong nghề trên tài khoản Twitter của mình.

Gia Đình Mới xin chia sẻ một vài mẹo tâm lý hữu ích mà có thể bạn sẽ muốn biết.

Một số mẹo hữu ích

1. Căng thẳng (stress) không chỉ là kẻ thù của chúng ta mà còn là đồng minh của bạn. Nếu không có một chút căng thẳng trong cuộc sống và luôn cảm thấy thoải mái, chúng ta sẽ rất nhanh chán, năng lượng sẽ giảm về con số 0 và dẫn đến trầm cảm nghiêm trọng. Một chút căng thẳng mức độ nhẹ, liên tục sẽ giúp chúng ta có thêm động lực trong cuộc sống.

2. Hãy ngừng lại một chút, hít sâu, sau đó thở ra chầm chậm. Điều này sẽ giúp bạn thư giãn và vận chuyển oxy trong máu, giúp chúng ta tập trung tốt hơn vào những việc quan trọng, giảm tác động của căng thẳng.

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 25 mẹo hay để thấu hiểu chính mình và người khác 0

3. Nếu bạn gặp ác mộng, đừng cố quên đi càng nhanh càng tốt. Hãy nhắm mắt lại, tưởng tượng bạn đang bước đến thứ đáng sợ đó. Khi đã đến gần, hãy ôm lấy nó. Đó là cách chiến thắng nỗi sợ. Đó cũng là lý do vì sao chúng ta mơ thấy chúng.

4. Nếu bạn đang cố gắng quyết định một điều gì và thấy mình không thể suy nghĩ được nữa, hãy ngừng suy nghĩ và tìm kiếm đáp án. Hãy chuyển sang làm việc khác. Khi bạn ngừng, tiềm thức của bạn thực ra vẫn không ngừng, vẫn luôn phân tích giữa các lựa chọn, quyết định. Tiềm thức sẽ cho bạn đáp án. Đừng ép bản thân mệt mỏi để tìm kiếm câu trả lời.

5. Nếu bạn có trong tay một danh sách những việc cần làm vào đầu ngày, bạn sẽ ít đi trệch khỏi công việc cần làm. 10 phút lên kế hoạch trước sẽ giúp bạn tiết kiệm hàng giờ đồng hồ.

6. Nếu bạn là người sáng tạo, hãy nhớ thứ bạn thực sự cần là sự cô đơn. Hãy dành một khoảng thời gian tĩnh lặng đều đặn cho mình, không giao tiếp với người khác, sự tĩnh lặng sẽ giúp bạn tư duy nhanh hơn và mạnh hơn. Những ý tưởng tuyệt vời sẽ hình thành trong thời gian này. Bởi vậy hãy ở một mình thường xuyên hơn.

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 25 mẹo hay để thấu hiểu chính mình và người khác 1

7. Nếu bạn đi gặp chuyên gia tâm lý, đừng nói với họ về mọi vấn đề khiến bạn lo lắng. Hãy chọn ra thứ quan trọng nhất và bắt đầu với điều đó. Một chủ đề duy nhất cho một buổi hẹn. Có thể sau khi giải quyết được vấn đề đó, bạn sẽ nhìn người khác theo góc độ khác hẳn.

8. Đôi khi chúng ta có xu hướng đánh giá quá cao kẻ thù/đối thủ. Bạn cần bớt điều đó lại. Khi làm chuyện gì nguy hiểm, đừng tập trung vào sự nguy hiểm. Nguy cơ thất bại sẽ càng cao nếu chúng ta cứ sợ hãi.

9. Thuốc giảm đau không chỉ ức chế cảm giác đau mà còn ức chế cảm xúc của con người nữa. Các nghiên cứu đã chứng minh điều này. Hãy cẩn thận khi dùng thuốc.

Cách thấu hiểu bản thân và người khác tốt hơn

10. Khi bạn lặp đi lại một một từ nhiều lần và sau một thời gian, thấy nó bắt đầu mất đi ý nghĩa. Đây là hiện tượng bình thường của não bộ được khoa học đặt tên là "sự thỏa mãn ngữ nghĩa". 

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 25 mẹo hay để thấu hiểu chính mình và người khác 2

Những nghiên cứu chỉ ra rằng, khi lặp lại một từ, não sẽ trở nên thỏa mãn và khiến chúng ta lẫn lộn về ý nghĩa của từ đó.

Thông thường, khi chúng ta nói một từ, ví dụ từ "bút", bộ não của chúng ta sẽ tìm những thông tin cho từ cây bút và kết nối lại với nhau. Tuy nhiên, nếu lặp lại nhiều lần liên tiếp, khả năng tìm kiếm và kết nối từ ngữ với thông tin ngữ nghĩa của bộ não sẽ bị làm nhiễu và kém dần đi.

11. Bạn và các vđồng nghiệp đang đi ăn cùng nhau ngoài tiệm, bạn ăn xong trước và đợi mọi người ăn xong? Các chuyên gia cho rằng người nào ăn càng nhanh thì chứng tỏ mức độ lo âu càng cao. 

12. Khi mọi người chạm cốc, hãy để ý cốc của ai ở vị trí cao hơn người khác và cốc của ai ở vị trí thấp hơn. Điều đó sẽ cho thấy thang bậc nhu cầu tự trọng của họ. Quy luật tương tự cũng có thể áp dụng trong tình yêu. Hãy để ý những tiểu tiết.

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 25 mẹo hay để thấu hiểu chính mình và người khác 3

13. Nếu bạn đang một mình trên đường và gặp một đàn chó, chúng có thể sẽ tấn công bạn để rèn luyện kỹ năng và dạy những con nhỏ hơn trong đàn vì bạn chỉ có một mình đơn độc. Con người cũng vậy, đây gọi là sự bắt nạt. Hãy nhớ lại những năm đi học của mình.

14. Bắt nạt học đường là một vấn nạn. Có hai mẹo xử lý: một là đứa trẻ không nên phản ứng lại khi bị bắt nạt vì đó là điều kẻ bắt nạt muốn. Hai là cha mẹ không nên can thiệp vì điều đó sẽ khiến tình trạng thêm tồi tệ.

15. Khi ai đó chạm mũi mình trong lúc đang trò chuyện thì không hẳn là họ nói dối. Chỉ là họ đang cố tạo lớp chắn giữa miệng và người họ đang nói chuyện. Điều đó có nghĩa họ đang cảm thấy bất an hoặc tự ti.

Đối với mọi người

16. Khi bạn phải phát biểu mà khán giả vẫn ồn ào, đừng cố gắng bắt họ bình tĩnh, trật tự. Cứ đứng ở vị trí của bạn và giữ bình tĩnh. Rất nhanh tiếng ồn sẽ biến mất và mọi sự chú ý sẽ dồn đến bạn.

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 25 mẹo hay để thấu hiểu chính mình và người khác 4

17. Khi ai đó chỉ trích, nói xấu sau lưng người khác với bạn, thì bạn có thể hiểu rằng ở sau lưng bạn, họ cũng sẽ làm điều tương tự với bạn. Hãy tránh xa những người như vậy.

18. Để cảm thấy hòa hợp với người bạn yêu quý, hãy bắt chước nhịp điệu thở của người đó. Sự thay đổi nhỏ sẽ tạo ra hiệu quả tuyệt vời. Hãy thử đi nhé.

19. Hãy thử một thí nghiệm thú vị với bạn bè hay đồng nghiệp: đưa cho họ một tờ giấy và yêu cầu họ vẽ một chiếc xe đạp. Bạn sẽ cười "đau bụng" khi thấy kết quả. Nam giới sẽ vẽ một chiếc xe với kết cấu cơ học như thật, còn phụ nữ thì... Hãy tự nhìn và cảm nhận sự khác nhau giữa đàn ông và phụ nữ.

20. Để làm ai đó thích bạn ngay từ lần đầu gặp, hãy hỏi họ 10 câu về thứ gì đó mà họ thích. Để họ đáp lại và bạn lắng nghe. Điều đó sẽ khiến họ thích bạn. Date Carnegie đã viết về điều này và nó thực sự rất hiệu quả.

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 25 mẹo hay để thấu hiểu chính mình và người khác 5

21. Khi bạn đang đi qua một nhóm người đang tức giận và có thể ẩu đả, đây là những điều bạn cần làm: nắm chặt bàn tay, hạn chế tầm nhìn, lờ đ, không để họ nhận thấy mình đang cố đi nhanh hơn và đừng phản ứng với bất kỳ điều gì họ nói với bạn.

22. Giọng càng thấp thì lời nói càng đáng tin. Điều này áp dụng với khi phát biểu trước công chúng, nói chuyện cá nhân hay truyền thông. Bạn có thể lợi dụng hiệu ứng này để cố gắng nói thấp giognj lại.

23. Một người lạ không quen biết bạn nói họ là thầy bói, rồi họ bắt đầu nói những sự thật rất chính xác về bạn. Đây là hiệu ứng Barnum - có những thông tin mơ hồ, chung chung nhưng bạn lại cảm giác là đúng với chính mình. Tử vi, chiêm tinh học cũng tương tự.

Chuyên gia tâm lý học tiết lộ 25 mẹo hay để thấu hiểu chính mình và người khác 6

24. Khi cha mẹ, vợ/chồng hay bạn bè bắt ai đó đi gặp chuyên gia tâm lý thì điều này gần như là vô ích. Một khác hàng bị bắt ép đi gặp chuyên gia tâm lý sẽ không thể mở lòng với bác sĩ và kháng cự việc trị liệu.

25. Tất cả những gì bạn cần ở người khác là sự thật thà, bất kể họ là ai: người yêu, vợ/chồng, người tư vấn, đồng nghiệp, bạn bè, họ hàng, cha mẹ, con cái, hàng xóm. Đây là điều quan trọng trong mọi mối quan hệ.

(Theo Bright Side)

Hoàng Nguyên /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO