Báo Điện tử Gia đình Mới

Có thai nên ăn gì để tốt cho cả mẹ và thai nhi

Phụ nữ có thai nên ăn gì để khỏe cho mẹ, tốt cho con là quan tâm của nhiều chị em. Chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Phụ nữ mang thai nên ăn gì?

Thực phẩm có nhiều đạm (protein)

Có thai nên ăn gì để tốt cho cả mẹ và thai nhi 0

Bà bầu nên tích cực ăn các món ăn có chứa nhiều đạm để bảo đảm đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, giúp duy trì năng lượng, ổn định lượng đường trong máu.

Đồng thời, việc mẹ bổ sung đủ lượng protein sẽ giúp thai nhi nhận được nhiều dinh dưỡng, phát triển tốt, ngăn ngừa những triệu chứng thần kinh bất thường ở thai nhi.

Mẹ nên bổ sung nguồn đạm động vật gồm thịt, sữa, trứng, tôm, cua, cá, ốc; đạm thực vật có nhiều trong những thực phẩm như đậu tương, đậu xanh, đậu đỏ, lạc, vừng, trái cây như bơ, chuối, măng cụt…

Mỗi tuần, mẹ bầu nên ăn khoảng 3-4 quả trứng gà vì đây là thực phẩm rất tốt. Trong trứng gà có tới 12 loại vitamin và khoáng chất như: vitamin A, D, B2, B6, B12, axit folic, canxi, kali, photpho.

Ngoài ra, trong trứng gà còn giàu protein, choline, axit béo omega 3 là những chất rất cần thiết cho sự phát triển não bộ và thị giác của thai nhi trong bụng.

Thực phẩm giàu sắt

Có thai nên ăn gì để tốt cho cả mẹ và thai nhi 1

Khi mang thai, mẹ thường bị tiếu sắt dẫn tới mệt mỏi, xanh xao, ốm yếu, chậm tăng cân và dễ bị băng huyết khi sinh. Nguy hiểm hơn, mẹ thiếu máu khi có bầu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, dễ gây sảy thai, thai chết non, suy dinh dưỡng bào thai, đẻ non và sau khi sinh ra chậm phát triển trí não.

Vì thế, việc bổ sung các sản phẩm giàu sắt là điều rất quan trọng. Một số thực phẩm cần thiết như: thịt bò, thịt lợn, lòng đỏ trứng gà, rau có màu xanh đậm, rau dền, bí ngô, chuối, các loại hạt như đậu tương, lạc, hạnh nhân, óc chó nên được bổ sung đầy đủ trong thực đơn mỗi ngày.

Ngoài ra, nếu mẹ bị nghén không thể ăn nhiều hoặc lượng sắt từ thực phẩm chưa đủ thì mẹ bầu nên bổ sung thêm viên sắt theo hướng dẫn của bác sĩ.

Một trong những thực phẩm chứa nhiều sắt là súp lơ xanh, ngoài ra loại rau này còn chứa nhiều axit folic vừa giúp mẹ bầu tránh thiếu máu còn giúp phòng ngừa dị tật cho thai nhi.

Súp lơ xanh còn chứa nhiều canxi, magie, kẽm, photpho, kali, chất xơ... giúp ngăn ngừa loãng xương cho mẹ bầu, tốt cho sự phát triển xương, răng của thai nhi, giúp bà bầu giảm chứng chuột rút; ngăn ngừa tình trạng cao huyết áp, thừa cân, đồng thời giảm táo bón hiệu quả.

Thực phẩm giàu canxi

Có thai nên ăn gì để tốt cho cả mẹ và thai nhi 2

Khi mang thai, mẹ bầu thường hay bị thiếu canxi gây mệt mỏi, đau lưng, đau khớp, tê nhức cơ bắp, chuột rút và sau này dễ bị tê chân tay, răng yếu, loãng xương. Thai nhi nhận được ít canxi sẽ dễ bị suy dinh dưỡng trong bụng mẹ, còi xương bẩm sinh, lùn thấp, biến dạng các xương gây dị hình, chậm mọc răng.

Một số thực phẩm giàu canxi rất tốt cho phụ nữ mang thai phải kể đến như: tôm, cua, cá nước ngọt, hải sản, trứng; rau củ như súp lơ xanh, cải chíp, cải bó xôi (rau bina), tỏi tây, khoai lang; trái cây như chuối, cam, kiwi; đồ ăn khác như hạt dẻ, sữa, sữa chua, hạt vừng. Mẹ nên ăn nhiều và thay đổi cho đỡ chán nhé.

Thực phẩm chứa nhiều axit folic

Có thai nên ăn gì để tốt cho cả mẹ và thai nhi 3

Axit folic là chất đặc biệt quan trọng cho thai nhi, giúp bé phòng ngừa nguy cơ khuyết tật ống thần kinh như thiếu não, não úng thủy, các vấn đề khác như nứt đốt sống, tim bẩm sinh, sứt môi, hở hàm ếch, vi thế mẹ nên bổ sung đầy đủ.

Thông thường, mẹ sẽ bổ sung Axit folic bằng viên uống chức năng hoặc thực phẩm. Một số thực phẩm giàu axit folic như: súp lơ xanh, mồng tơi, rau bina, măng tây; trái cây như bơ, dưa vàng, cam, bưởi, gan, lòng đỏ trứng, lạc, vừng, hạt hướng dương, ngũ cốc nguyên hạt.

Thực phẩm chứa nhiều kẽm

Có thai nên ăn gì để tốt cho cả mẹ và thai nhi 4

Kẽm là chất đặc biệt quan trọng cho mẹ bầu. Mẹ bầu nên ăn thực phẩm giàu kẽm để giảm nghén, buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi, nhiễm trùng, sảy thai, đẻ non, thiếu sữa nuôi con. Đồng thời, kẽm còn giúp thai nhi phát triển khở mạnh, tránh dị dạng, nhẹ cân và thấp chiều cao.

Một số thực phẩm chứa kẽm mà mẹ bầu nên ăn như: tôm cua biển, hàu, thịt bò, lợn, gà, trứng; rau xanh như súp lơ xanh, cải xoăn, rau chân vịt, các loại nấm; các loại đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh; các loại hạt như hạt điều, lạc, óc chó, hạt chia; thực phẩm khác như gạo lứt, sữa, sữa chua...

Thực phẩm giàu Omega 3

Omega 3 bao gồm 3 dạng: DHA, ALA, EPA, đây là chất quan trọng giúp ngăn ngừa chứng trầm cảm, nguy cơ sinh non, tiền sản giật, bệnh tim mạch cho mẹ bầu, giúp thai nhi phát triển trí não, thị giác, tăng khả năng tập trung.

Một số thực phẩm chứa nhiều Omega 3 như:  cá trích, cá hồi, cá mòi, hàu, cá thu; rau màu xanh đậm như cải xoong, rau bina, cải chíp, súp lơ xanh; hạt hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt điều, óc chó, lạc, đậu nành...

Các loại vitamin

Khi có thai, mẹ nên bổ sung nhiều các loại vitamin như A, B, C, D, E để tăng đề kháng và có một thai kỳ khỏe mạnh.

Một số sản phẩm chứa nhiều vitamin như: Vitamin A có nhiều trong các loại củ quả màu đỏ hoặc vàng, rau màu xanh đậm; vitamin B, E có nhiều trong ngũ cốc, các loại hạt, trứng. Vitamin C có trong cam, bưởi, quýt, rau xanh; vitamin D có thể bổ sung từ ánh nắng mặt trời, sữa, phô mai, cá thu…

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO