Báo Điện tử Gia đình Mới

Cụ bà 99 tuổi người Hồng Kông tiết lộ bí quyết sống khỏe: Ăn ít thịt, tập trung ngủ ngắn

Cụ bà Cheng Li Shuk Kam ở Hồng Kông vừa tổ chức lễ sinh nhật lần thứ 99 của mình. Bà có 3 người con trai, 10 đứa cháu nội và 11 đứa chắt nhưng trông rất khỏe mạnh. Vậy bí quyết sống khỏe, trẻ lâu của bà là gì?

  Cụ bà 99 tuổi người Hồng Kông tiết lộ bí quyết sống khỏe: sống tích cực, có mục tiêu

Cụ bà 99 tuổi người Hồng Kông tiết lộ bí quyết sống khỏe: sống tích cực, có mục tiêu

Chú trọng giấc ngủ ngắn và thiền 

Bước sang tuổi 99, bà Cheng  Li Shuk Kam chỉ ước được tổ chức bữa tiệc sinh nhật ý nghĩa bên gia đình thân yêu của mình. 

Bà Cheng hay còn gọi là Mama sinh ra ở Triều Châu, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc. Vào năm 1948, bà chuyển đến Hồng Kông - một trong những thành phố có tỉ lệ dân số sống lâu nhất thế giới. Tuổi thọ trung bình của người Hồng Kông là 81,3 đối với nam và 87,3 đối với nữ.

Cũng giống rất nhiều người phụ nữ khác trong gia đình mình, bà Cheng đã vượt qua được tuổi thọ trung bình.

Mặc dù bận rộn nhưng bà luôn luôn dành thời gian để có những giấc ngủ ngắn và thiền. Bà tập bộ môn tai chi khoảng 3 thập kỷ qua, từ năm 66 - 96 và ăn các thực phẩm ít calo, nhóm đồ ăn thực vật.

Bà cũng khuyến khích cả gia đình ăn uống lành mạnh và tránh thực phẩm nhiều chất béo.

Vào buổi sáng, bà thường ăn nhẹ như cháo với rau lên men. Bà khuyên khi thức dậy không nên ăn thịt, các thực phẩm từ sữa và thịt bò. Thay vào đó, bà thường ăn rau, uống nước sạch đun sôi, ngay cả khi vào mùa hè nóng nực.

Ngoài ra, mỗi ngày bà đều uống một ly trà. Vào những cuộc tụ họp bạn bè, gia đình, bà nghĩ rằng uống một cốc rượu vang pháp cũng sẽ rất tốt cho cơ thể.

  Bà Cheng thường tập tai chi để giữ gìn sức khỏe và có năng lượng

Bà Cheng thường tập tai chi để giữ gìn sức khỏe và có năng lượng

Ưu tiên gia đình 

Nhà nghiên cứu Nick và Dan Buettner cho rằng ưu tiên gia đình là một trong 9 tiêu chuẩn được chia sẻ ở những cộng đồng có những người sống lâu, khỏe mạnh, thường qua tuổi 100. 

Hai nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng những cộng đồng này thường có chế độ ăn là thực vật, tập luyện thường xuyên, uống rượu vang vừa phải, ngủ đủ giấc, dành thời gian để ra ngoài, có tâm hồn đẹp, có kết nối với xã hội và tinh tần tốt.

Và bà Cheng Li Shuk Kam có tất cả những điều này.

Therese Cheng Tee, một bà mẹ hai con và là cháu gái của bà Cheng tiết lộ:

"Bà tôi cho rằng thành tựu lớn nhất bà đạt được chính là gia đình và di sản của bà là những đứa cháu, chắt của mình. Bà luôn luôn luôn gắn kết với các thành viên trong gia đình, luôn trò chuyện qua điện thoại, hoặc chào đón tất cả những người khách đến thăm nhà.

Vào ngày lễ như Lễ hội Thuyền rồng hoặc Tết cổ truyền, bà thường thức dậy vào lúc 4 giờ sáng để chuẩn bị món ăn Triều Châu truyền thống để thiết đãi gia đình và bạn bè. Thật khó tin là bà đã giữ thói quen này trong 99 năm qua. Bà đã dạy tôi về tầm quan trọng của việc kết nối gia đình và tận hưởng thời gian bên nhau."

Điều thú vị là bà tham gia trò mạt chược khi bước vào tuổi 60 và hiện giờ bà vẫn giữ thói quen chơi 1- 2 lần mỗi tuần với bạn bè của mình để giữ tinh thần minh mẫn và kết nối với bạn bè. Đó cũng là là một trong những bí quyết giúp bà sống vui vẻ mỗi ngày.

Bà Benita Perch, giám đốc trung tâm IMI - một phòng khám chữa bệnh tự nhiên ở một quận Trung tâm của Hồng Kông đã liệt kê ra 7 bí quyết để sống thọ gồm: cơ thể, trí não, cảm xúc, môi trường, năng lượng, cộng đồng và mục tiêu.

Sự cống hiến của bà đối với gia đình thường liên quan đến mục tiêu của bà - một yếu tố rất quan trọng giúp bà có được sức khỏe và năng lượng. Và theo các chuyên gia, không thể đánh giá thấp lợi ích của việc có mục tiêu đối với sức khỏe.

Mục tiêu chính là những điều khiến bạn thức dậy mỗi ngày với cảm giác thích thú, cảm giác thuộc về và cảm giác ý nghĩa đối với thế giới này.

Ngoài ra, bà Cheng Li Shuk Kam còn một bí quyết khác giúp bà sống lâu, đó là thái độ sống tích cực. Bà tin rằng bạn không bao giờ quá già để học một kỹ năng mới và bà nhắc nhở những người thân yêu của mình là đừng bao giờ giữ sự giận dữ trong người.

Và khi được hỏi về sự lão hóa, cụ bà 99 tuổi mìm cười nói: "Đừng nghĩ về lão hóa. Vấn đề ở đây là gì? Chúng ta rồi đến lúc già. Tôi chỉ nghĩ về những đứa cháu, đứa chắt làm tôi vui vẻ. Và điều quan trọng nhất, đó là hạnh phúc và vui vẻ."

(Theo Asiaone)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO