Cứ tưởng uống nhiều nước là tốt, nhưng có 5 đối tượng cứ nạp nhiều nước là có hại trăm bề

Bình luận

Uống quá nhiều nước trong ngày cũng không tốt cho sức khỏe. Những người thuộc các đối tượng dưới đây nên kiểm soát kỹ việc uống nước hàng ngày

Cứ tưởng uống nhiều nước là tốt, nhưng có 5 đối tượng cứ nạp nhiều nước là có hại trăm bề 0

1. Người ngồi một chỗ quá lâu

Những người làm việc trong văn phòng, bàn giấy thường có xu hướng ngồi một chỗ rất lâu và ít tập luyện thể thao. Việc này làm tăng nguy cơ sưng phù chân, giãn tĩnh mạch chân, nghiêm trọng hơn là có thể bị tụ huyết khối.

Việc uống nhiều nước nhưng lại ngồi nhiều ít vận động sẽ khiến lượng máu lưu thông chậm, làm các chi dưới bị sưng, đau.

Tuy nhiên, nếu ngồi nhiều và uống ít nước, máu sẽ tăng độ nhớt và tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.Cách tốt nhất là thường xuyên đứng lên đi lại và uống nước khi tập luyện.

2. Người đang ra nhiều mồ hôi

Khi toát mồ hôi nhiều, cơ thể mất đi một lượng nước và chất điện giải lớn. Nếu uống nước ngay lập tức sẽ không có tác dụng bù nước mà khiến cho tim đập nhanh, chóng mặt và mệt mỏi hơn.

Uống nước lúc ra nhiều mồ hôi có thể khiến bạn bị sốc do nồng độ natri trong máu giảm đột ngột làm một số cơ quan trong cơ thể bị suy kiệt.

Trong trường hợp này, bạn không nên uống nước lọc mà cần bổ sung các loại nước có chứa khoáng chất và chất điện giải.

Cứ tưởng uống nhiều nước là tốt, nhưng có 5 đối tượng cứ nạp nhiều nước là có hại trăm bề 1

3. Người bị suy thận

Thận đóng vai trò rất quan trọng trong việc giải độc cho cơ thể. Một lượng chất thải lớn cần thận xử lý để bài tiết ra bên ngoài dưới dạng nước tiểu. Người bình thường nên uống nhiều nước để giảm nguy cơ hình thành sỏi thận trong cơ thể.

Trong khi đó, người bị suy thận không nên làm việc này. Nguyên nhân là do chức năng thận đã bị suy giảm, khả năng trao đổi chất kém đi. Uống nhiều nước sẽ làm tăng gánh nặng lên thận và làm tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng.

4. Người bị bệnh tim

Với người bị bệnh tim, lượng nước hấp thụ vào người quá nhiều sẽ làm tăng áp lực lên phổi, gây ra khó thở, nghiêm trọng hơn nó có thể khiến bệnh nhân nghẹt thở hoặc suy tim, ảnh hưởng đến tính mạng.

5. Người bị bệnh gan

Trường hợp người bị xơ gan hoặc một số bệnh liên quan trực tiếp đến gan khác cần phải kiểm soát lượng nước uống mỗi ngày. Nạp quá nhiều nước vào cơ thể sẽ khiến bụng tích tụ nhiều dịch và làm rối loạn tuần hoàn dịch trong cơ thể.

Những trường hợp người bị bệnh tim, trướng gan hay tăng nhãn áp... cần nghe theo lời khuyên của bác sĩ để kiểm soát lượng nước và uống theo liều lượng nhất định.

6. Người đường huyết cao

Uống nhiều nước không có tác dụng làm hạ thấp đường huyết trong cơ thể mà còn tăng thêm gánh nặng cho cơ thể, gây ra phù nề.

Tác dụng phụ khi uống quá nhiều nước

- Uống nhiều nước trong một thời gian ngắn sẽ làm loãng đi dịch dạ dày, làm giảm axit trong dịch đó, giảm hiệu quả diệt khuẩn của dịch dạ dày và khả năng tiêu hóa thức ăn.

- Uống nhiều nước làm tăng thể tích máu từ đấy tăng áp lực lên tim, mạch.

- Uống nước nước làm tăng lưu lượng máu, tốc độ lọc tăng tạo ra áp lực cho thận.

- Uống nhiều nước trong thời gian ngắn dẫn đến tăng thể tích máu, giảm thẩm thấu huyết tương, khiến lượng nước bị giữ lại trong cơ thể và gây ra ngộ độc nước.

Bạn đang xem bài viết Cứ tưởng uống nhiều nước là tốt, nhưng có 5 đối tượng cứ nạp nhiều nước là có hại trăm bề tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Khang Nhi