Đập trứng gà ra bát thấy lòng đỏ đậm và nhạt khác nhau, loại nào nhiều chất hơn?

Bình luận

Khi đập trứng ra bát, chúng ta thường thấy màu sắc của lòng đỏ trứng không giống nhau. Vậy lòng đỏ trứng đậm hay nhạt thì nhiều chất hơn?

Nếu đã từng chế biến món trứng, hẳn chúng ta sẽ gặp tình trạng lòng đỏ có màu sắc khác nhau. Có những quả màu rất đậm, trong khi lại có quả màu sắc nhạt. Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao lại có sự khác biệt này hay chưa?

Trứng gà có lòng đỏ màu đậm và nhạt, loại nào nhiều dinh dưỡng hơn?

Lòng đỏ trứng gà thường có màu vàng nhạt đến cam đậm, thậm chí là đỏ tươi, điều này có liên quan tới chế độ ăn uống của con gà mái.

Nếu gà mái được nuôi thả rông thì thường ăn thức ăn đa dạng nhiều thứ. Chúng ăn cả thóc, ngô, côn trùng lẫn cỏ, lúa… nên trứng của những con gà này thì thường có lòng đỏ đậm hơn hẳn.

Còn gà chỉ ăn ngũ cốc bình thường hoặc nói chung một loại thức ăn duy nhất thì lòng đỏ thường có màu vàng nhạt hơn hẳn. Còn gà công nghiệp được nuôi bằng thức ăn chăn nuôi thì màu vàng nhạt nhất.

Các nghiên cứu cho thấy, màu sắc của lòng đỏ trứng có thể phản ảnh hàm lượng dinh dưỡng bên trong nó. Nếu quả trứng có lòng đỏ đậm thì giàu chất béo và các chất chống oxy hóa mạnh. Nhờ đó có thể giúp loại bỏ độc tố có hại đồng thời thúc đẩy quá trình lưu trữ chất béo có lợi cho cơ thể hơn.

Nếu tiêu thụ những quả trứng có lòng đỏ đậm thì cơ thể hấp thụ nhiều omega-3 hơn, rất tốt cho tim mạch và hạn chế cholesterol xấu.

Thêm một chú ý nữa khi sử dụng trứng chính là màu sắc của vỏ trứng. Nhiều người cho rằng màu sắc vỏ trứng phản ảnh dinh dưỡng bên trong. Tuy nhiên điều này không đúng.

Đập trứng gà ra bát thấy lòng đỏ đậm và nhạt khác nhau, loại nào nhiều chất hơn? 0

Màu sắc vỏ trứng không hề cho thấy lợi thế về mặt dinh dưỡng nào cả. Những quả trứng màu xanh lam, xanh lục, nâu nhìn đẹp mắt hơn song không có nghĩa là chúng giàu dinh dưỡng hơn quả trứng có vỏ trắng. Sự khác biệt về màu sắc này chỉ là liên quan tới yếu tố di truyền mà thôi.

Những quả trứng do tuổi đời con gà dài ngắn khác nhau thì kích thước cũng khác nhau. Con gà mái càng lớn tuổi thì kích thước quả trứng càng lớn.

Ngoài ra, nhiều người nghĩ lòng đỏ trứng nhiều chất hơn lòng trắng trứng là sai rồi nhé.

Rất nhiều người có thói quen ăn trứng bỏ lòng trắng chỉ ăn lòng đỏ vì nghĩ lòng đỏ tốt hơn. Tuy nhiên, lòng trắng trứng cũng rất nhiều dinh dưỡng.

Lòng trắng trứng chứa nhiều vitamin B2 và B3. Những chất này cực tốt cho làn da, hệ thần kinh và hệ tiêu hóa. Vì thế, khi ăn trứng, hãy ăn hết đừng bỏ phí phần nào.

Chú ý: Một cách thử trứng mới hay cũ hiệu quả là để nó vào trong 1 cốc nước. Nếu quả trứng nổi lên thì tức là trứng này được gà đẻ đã lâu rồi, không nên ăn. Nếu quả trứng ở dưới đáy cốc nước thì nên ăn vì đây là trứng tươi mới.

Đập trứng gà ra bát thấy lòng đỏ đậm và nhạt khác nhau, loại nào nhiều chất hơn? 1

Mỗi người nên ăn bao nhiêu trứng mỗi tuần để bảo vệ sức khỏe?

Trứng gà là thực phẩm giàu dinh dưỡng, an toàn và tốt cho mọi người. Tuy nhiên, cái gì nhiều quá cũng không tốt nên bạn chỉ nên ăn theo lượng nhất định. Cụ thể:

+ Với trẻ nhỏ 5 - 6 tháng thì mẹ chỉ nên cho bé ăn 3 lần/tuần, mỗi lần ăn nửa lòng đỏ trứng gà.

+ Với trẻ từ 6 - 7 tháng thì mẹ cho bé ăn mỗi bữa ăn nửa lòng đỏ trứng gà

+ Với trẻ 8 - 9 tháng thì mỗi bữa ăn 1 lòng đỏ trứng gà

+ Đối với trẻ 10 - 12 tháng thì mẹ có thể cho bé ăn cả lòng đỏ và lòng trắng, mỗi bữa ăn một quả.

+ Còn trẻ từ 1- 2 tuổi thì mẹ nên cho bé ăn từ 3 - 4 quả mỗi tuần.

+ Người lớn cũng chỉ nên ăn 3 - 4 lần trứng gà mỗi tuần.

+ Đối với nhóm người bị cao huyết áp và cholesterol máu cao thì vẫn có thể ăn trứng nhưng chỉ nên ăn từ 1 - 2 lần/tuần mà thôi.

Bạn đang xem bài viết Đập trứng gà ra bát thấy lòng đỏ đậm và nhạt khác nhau, loại nào nhiều chất hơn? tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Thạch Thảo