Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Đau đầu cảnh báo bệnh gì: Những kiến thức ai cũng nên biết để bảo vệ sức khỏe

Một số trường hợp đau đầu chỉ là triệu chứng của bệnh cảm sốt thông thường, tuy nhiên, một số trường hợp cơn đau nhức đầu lại cảnh báo những bệnh nguy hiểm.

  Hiểu rõ các triệu chứng đau đầu giúp bạn phát hiện sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm

Hiểu rõ các triệu chứng đau đầu giúp bạn phát hiện sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm

Thông thường đau đầu được chia ra làm hai loại: Đau đầu nguyên phát là đau nhưng không kèm các triệu chứng quan trọng của một chứng bệnh gì liên quan; đau đầu thứ phát: đau đầu là triệu chứng của một bệnh nào đó, đau do một bệnh cụ thể gây ra.

Đau đầu nguyên phát bao gồm

Đau đầu do căng thẳng:

Loại thường gặp nhất, khoảng 90% số người trưởng thành có loại nhức đầu này, nhất là ở phụ nữ. Đây là kiểu đau đầu không gây nguy hiểm cấp tính, nhưng có thể bị đau đầu, nhức đầu kéo dài thường xuyên. 

Kèm theo đau đầu, người bệnh có thể bị mất ngủ, mệt mỏi, dễ cáu gắt... Người bệnh cần theo dõi triệu chứng, đồng thời cân bằng các vấn đề trong cuộc sống, đảm bảo loại bỏ các yếu tố gây stress. Nếu bệnh không giảm bớt thì cần gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Cơn đau nửa đầu migraine:

Khoảng 28 triệu người Mỹ (tức khoảng 12% dân số) đã từng trải qua những cơn đau đầu như thế này, ở cả hai đối tượng là người lớn lẫn trẻ em.

Trước tuổi dậy thì, tỉ lệ nam và nữ bị chứng đau đầu này như nhau, nhưng qua giai đoạn này thì ưu thế nghiêng về nữ nhiều hơn (ở nam giới là 6%, nữ giới 18%). Chứng đau nửa đầu nguyên nhân thường liên quan tới sự giãn của các mạch máu trong sọ và các hóa chất trung gian được tiết ra từ các sợi thần kinh nằm quanh đó.

Người ta thấy rằng khi cơn đau xuất hiện, động mạch thái dương thường giãn rộng (động mạch thái dương là một nhánh động mạch nằm ngoài hộp sọ, ngay bên dưới da vùng thái dương). Khi động mạch này giãn nở, nó làm căng các sợi thần kinh nằm gần đó, các sợi thần kinh khi bị căng thì tiết ra các hóa chất có khả năng gây đau, viêm, và làm mạch máu thêm dãn nở, càng làm cơn đau nặng thêm.

Chứng đau nửa đầu này thường không được chẩn đoán, hay chẩn đoán nhầm với đau đầu do căng thẳng, đau đầu do viêm xoang, thế nên khá nhiều người bị đau đầu kiểu này nên không được điều trị thích đáng.

Đau đầu từng đợt (đau đầu histamine, đau đầu Horton):

Đây là một chứng đau đầu nguyên phát ít gặp nhất, chiếm khoảng 0,1% dân số. Bệnh nhân chủ yếu là nam giới (chiếm 85%). Tuổi trung bình bị bệnh 28 - 30 tuổi, bệnh có thể xuất hiện từ khi tuổi còn nhỏ.

  Nhiều người lo lắng khi đau đầu dai dẳng không khỏi

Nhiều người lo lắng khi đau đầu dai dẳng không khỏi

Đau đầu thứ phát

Đau đầu thứ phát có rất nhiều nguyên nhân. Một số nguyên nhân nặng như: u não, chấn thương sọ não, viêm màng não, xuất huyết dưới màng nhện, đến mức độ nhẹ hơn (và thường gặp hơn): đau đầu do ngưng uống cà phê, đau đầu do cao huyết áp, viêm xoang, viêm tai, viêm nướu răng.

Một số nguyên nhân gây đau đầu thứ phát

- Lạm dụng thuốc giảm đau

cụ thể dùng quá liều thuốc giảm đau đã tạo nên tình trạng “kháng thuốc”, mất tác dụng của thuốc, khiến thường xuyên bị đau đầu hơn.

- Thiếu máu cơ tim (thường do bệnh lý mạch vành):

Thiếu máu cơ tim ngoài gây đau thắt ngực còn có thể gây đau đầu. 

- Cơn tăng huyết áp ác tính

Cũng gây đau đầu (những cơn tăng huyết áp nhẹ hay trung bình thường không gây đau đầu).

- Viêm động mạch thái dương: 

Thường xảy ra nguyên phát ở bệnh nhân cao tuổi, có thể kèm theo mệt mỏi, đau nhức người, thiếu máu. Nếu không được điều trị đặc hiệu, viêm động mạch thái dương có thể làm bệnh nhân mù hay đột quỵ.

- Đau đầu do tăng nhãn áp:

Tăng áp suất cao bất thường trong mắt cũng gây đau đầu

Các nguyên nhân của đau đầu thứ phát còn có ung thư não, kể cả u nguyên phát ở não lẫn u di căn từ nơi khác đến như từ vú, từ phổi; máu tụ dưới màng cứng (màng cứng là một lớp màng bao bọc não bộ) sau khi chảy từ các tĩnh mạch não bị vỡ.

Nếu đau đầu do viêm màng não, máu tụ trong não cấp tính thì có thể kèm theo bất thường về nhiệt độ cơ thể, mạch đập…

  Đau đầu có thể cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm, vì vậy bạn tuyệt đối không nên chủ quan

Đau đầu có thể cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm, vì vậy bạn tuyệt đối không nên chủ quan

Dấu hiệu đau đầu, có nhiều mức độ đau đầu từ nhẹ đến nặng. Đau một bên hay đau cả đầu hoặc đau theo từng vùng khu trú như vùng gáy (vùng chẩm, vùng trước trán hoặc vùng thái dương, đau ở ngay phía trên hai mắt, hai tai, đau ở vùng trên của cổ...).

Ví dụ như: Đau đầu do căng thẳng sẽ còn kèm theo các biểu hiện như khó ngủ, đau đầu tăng lên khi có ánh sáng chiếu vào mặt hay có tiếng động ồn ào.

Để biết cụ thể nguyên nhân gây đau đầu cần được bác sĩ thăm khám trực tiếp, từ đó sẽ có biện pháp điều trị thích hợp, không nên chủ quan chỉ uống vài viên thuốc giảm đau rồi thôi.

Mai Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO