Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Đau nửa đầu bên phải có nguy hiểm không, cảnh báo bệnh gì?

Đau nửa đầu là căn bệnh nguy hiểm có nhiều dấu hiệu như đau nửa đầu bên phải, đau nửa đầu bên trái, đau nhói từng cơn... Hiểu rõ các triệu chứng rất cần thiết để điều trị kịp thời, hiệu quả.

  Đau đầu bên phải là triệu chứng của bệnh đau nửa đầu Migraine

Đau đầu bên phải là triệu chứng của bệnh đau nửa đầu Migraine

Nhận diện chứng đau nửa đầu bên phải

Đầu tiên cần hiểu rằng đau nửa đầu bên phải không phải là một căn bệnh mà là triệu chứng của bệnh đau nửa đầu (còn gọi là đau đầu Migraine).

Đau nửa đầu Migraine là chứng bệnh đau đầu do căn nguyên mạch máu, gây ra bởi sự co giãn bất thường mạch máu não ở những bệnh nhân bị rối loạn nồng độ chất dẫn truyền thần kinh Serotonin. Serotonin bị phóng thích rồi phân hủy đột ngột khiến mạch máu não co giãn mạnh và gây đau dữ dội.

Biểu hiện chủ yếu của bệnh đau đầu Migraine là những cơn đau dữ dội, kéo dài vùng thái dương và vùng trước trán, có thể gây nôn hoặc buồn nôn, chóng mặt.

Người bệnh có cảm giác giật nhói, giật thon thót theo nhịp mạch đập (có người diễn tả như kim châm hay búa bổ từng phát). Cơn đau từ trung bình đến dữ dội thường bắt đầu từ 1 bên đầu và kéo dài từ 4-72 giờ, thường kèm theo một trong các triệu chứng như sợ ánh sáng, sợ tiếng động hoặc đau tăng lên khi vận động.

Người bệnh có thể thấy đau nhiều hơn ở bên phải, hoặc đau đầu bên trái tùy từng trường hợp.

Ở một số bệnh nhân, cơn đau có thể bắt đầu bằng một số dấu hiệu báo trước như hoa mắt (nhìn thấy mờ đi hay các vệt sáng ngoằn ngoèo), rối loạn ngôn ngữ, rối loạn thính giác, buồn tiểu nhiều.

Nguyên nhân chính xác chưa được chỉ rõ, tuy nhiên, các chuyên gia thần kinh học nêu ra các yếu tố nguy cơ góp phần khởi phát đau nửa đầu. Đó là do tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm, dùng nhiều chất tạo ngọt và bột ngọt, thay đổi nội tiết (đặc biệt trong kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, mãn kinh và tiền mãn kinh), thay đổi thời tiết, yếu tố di truyền từ cha mẹ, dùng nhiều rượu bia và chất có cồn.

Như vậy, loại bỏ các yếu tố về di truyền và nội tiết, phần nhiều yếu tố gây khởi phát đau nửa đầu xuất phát từ chính công việc và lối sống của người bệnh.

  Phụ nữ bị đau nửa đầu nhiều gấp 3 lần so với nam giới

Phụ nữ bị đau nửa đầu nhiều gấp 3 lần so với nam giới

Đau nửa đầu bên phải có thể phòng tránh được

Nhân viên văn phòng với cường độ làm việc cao và chịu nhiều áp lực, thường xuyên mệt mỏi dẫn đến rối loạn chuyển hóa, nội tiết trong đó đau nhức đầu, đau nửa đầu là bệnh lý khá phổ biến.

Ngoài ra, chứng bệnh này có nguy cơ cao ở giới nữ hơn giới nam, phụ nữ trong xã hội hiện đại chịu nhiều áp lực hơn trong công việc và cả chăm sóc cho gia đình, cộng thêm sinh lý phức tạp làm cho các nữ nhân viên văn phòng là đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi chứng bệnh này nhiều nhất.

Bệnh có liên quan đến hormone thay đổi, vì thế tình trạng bà bầu bị đau đầu khá phổ biến.

Bệnh đau đầu nếu không được điều trị kịp thời sẽ tiến triển ngày càng nặng, tình trạng máu lên não thiếu oxy kéo dài sẽ gây ra tình trạng tai biến mạch máu não, có thể gây liệt nửa người hoặc liệt các chi.

Hiện vẫn chưa có loại thuốc nào đặc trị cho bệnh khỏi hoàn toàn. Đa số bệnh nhân được chỉ định sử dụng các loại thuốc giãn mạch, làm giảm cơn đau.

Những người đang mắc bệnh, cần đặc biệt chú ý đến tinh thần, tránh những căng thẳng quá mức, giảm tải áp lực công việc để tránh ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Áp dụng liệu pháp vật lý trị liệu để hỗ trợ điều trị đau nửa đầu rất hiệu quả và tránh được các tác dụng phụ khi phải sử dụng thuốc.

Đi bộ, tập dưỡng sinh, yoga, bơi lội, đạp xe và các hoạt động thể dục thể thao nhẹ nhàng ngoài trời là những phương pháp tốt phòng tránh đau đầu và nâng cao thể trạng cơ thể.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO