Điều gì có thể xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn carb?

Bình luận

Chế độ ăn kiêng low-carb là giảm cân nhanh mà nhiều người nổi tiếng áp dụng. Tuy loại bỏ carb khỏi chế độ ăn có thể giúp đốt cháy chất béo nhưng lại có nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Dưới đây là những thay đổi có thể xảy ra với cơ thể nếu bạn không ăn carb.

1. Chóng mặt

Điều gì có thể xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn carb? 0

Cắt giảm carb sẽ gây stress với cơ thể. Khi ngừng ăn carb, cơ thể không thể đốt cháy glucose để lấy năng lượng và dẫn tới một số triệu chứng không mong muốn như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, khó chịu.

2. Thiếu năng động

Điều gì có thể xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn carb? 1

Khi cơ thể phải thích nghi với chế độ ăn mới rất ít carb, nó sẽ bắt đầu đốt cháy mỡ để lấy năng lược. Vì mỡ là nguồn năng lượng chậm hơn glucose nên bạn sẽ khó có thể giữ cơ thể năng động để thực hiện các bài tập và những hoạt động khác.

3. Không tốt cho tim

Điều gì có thể xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn carb? 2

Theo một nghiên cứu, người ăn quá ít carb sẽ có nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim cao hơn.

Chuyên gia y tế khuyến nghị nên tránh chế độ ăn low-carb vì carb lành mạnh có tác dụng chống viêm, giảm nguy cơ nghẽn mạch máu.

4. Trao đổi chất chậm lại

Đột ngột cắt giảm carb có thể gây táo bón tạm thời. Những loại carb giàu tinh bột kháng như yến mạch giúp tăng tốc độ trao đổi chất và giảm cân nhanh hơn.

5. Chuột rút

Điều gì có thể xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn carb? 3

Nhiều người ăn kiêng carb có thể bị chuột rút. Do cắt giảm carb đột ngột khiến cơ thể mất nhiều chất điện giải hơn qua đường tiểu.

Những khoáng chất này rất cẩn thiết cho giao tiếp tế bào, do đó việc thiếu hụt có thể dẫn tới chuột rút.

6. Hơi thở có mùi

Điều gì có thể xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn carb? 4

Một số người có thể phát hiện mùi lạ trong miệng và hơi thở thay đổi mùi trong vài ngày sau khi bắt đầu ăn kiêng carb. 

Điều này xảy ra do khi cơ thể không lấy được năng lượng từ carbohydrate, nó sẽ đầu phân giải chất béo để lấy năng lượng và biến axit béo thành chất hóa học ketone.

Quá trình này có thể khiến hơi thở có mùi hôi, một số người miêu tả mùi này giống với mùi nước rửa móng tay.

(Theo Bright Side)

Bạn đang xem bài viết Điều gì có thể xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng ăn carb? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên