Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều bơ?

Bình luận

Bơ là loại quả lành mạnh, bổ dưỡng, nhưng ăn quá nhiều bơ có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Quả bơ được biết đến với nhiều giá trị dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Bơ là nguồn chất béo lành mạnh, không cholesterol và chất béo bão hòa.

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ loại chất béo tốt (không bão hòa) trong quả bơ với sự gia tăng mức cholesterol tốt (HDL).

Dù vậy, bạn không nên ăn bơ cả ngày, vì ăn quá nhiều bơ có thể dẫn đến một số tác dụng phụ khó chịu.

Dưới đây là 5 điều có thể xảy ra khi bạn ăn quá nhiều bơ.

1. Đau đầu

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều bơ? 0

Bơ là nguồn cung cấp axit amin tyrosine, chất này sẽ phân hủy thành tyramine trong cơ thể.

Các nghiên cứu cho thấy chất tyramine trong quả bơ có liên quan đến việc gây ra chứng đau nửa đầu, vì tyramine ở nồng độ cao có thể gây đau đầu và tăng huyết áp.

Tổ chức National Headache Foundation lưu ý rằng bơ là một trong những thực phẩm cần "thận trọng khi sử dụng" nếu bạn bị đau đầu.

2. Hội chứng ruột kích thích

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều bơ? 1

Trong bơ có hàm lượng chất tạo ngọt khá cao thường được sử dụng trong đồ uống ăn kiêng, kem và kẹo cao su không đường đó là sorbitol.

Sorbitol thuộc nhóm thực phẩm FODMAP - nhóm các loại carb chuỗi ngắn được. Thay vì được hấp thụ vào máu, chúng sẽ đi đến ruột và được lên men bởi vi khuẩn đường ruột.

Nicole Sefanow, RDN, một nhà giáo dục dinh dưỡng tại New York, Mỹ cho biết: "Nếu bạn là người hay bị khó chịu ở bụng, chướng bụng liên quan đến thực phẩm, bạn nên ăn bơ ở mức độ vừa phải. Ăn quá nhiều có thể gây bùng phát hội chứng ruột kích thích."

Sorbitol cũng hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, vì vậy ăn quá nhiều bơ có thể kích thích nhu động ruột.

3. Phản ứng dị ứng

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều bơ? 2

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng báo cáo rằng một số người có phản ứng dị ứng nhẹ ở miệng, chẳng hạn như cảm giác ngứa ở môi, miệng và cổ họng sau khi ăn nhiều bơ.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Sinh hóa Xã hội Giao dịch, có đến một nửa số người bị dị ứng với mủ tự nhiên quá mẫn cảm với một số loại thực phẩm thực vật, bao gồm bơ, chuối, cà chua, đào và ớt chuông.

4. Tương tác thuốc

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều bơ? 3

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, bơ có chứa vitamin K, một chất dinh dưỡng làm đông máu có thể làm giảm tác dụng của các loại thuốc làm loãng máu như warfarin.

Một quả bơ chứa 42 microgam vitamin K, tương đương với 35% lượng khuyến cáo hàng ngày.

Để tránh các tương tác thuốc - thực phẩm có thể xảy ra, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào với chế độ ăn uống, đặc biệt nếu bạn là bệnh nhân đang dùng thuốc làm loãng máu.

5. Tăng cân

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều bơ? 4

Bơ có hàm lượng calo cao.

"Mặc dù mật độ dinh dưỡng quan trọng hơn mật độ calo đối với sức khỏe, nhưng nếu bạn đang muốn kiểm soát cân nặng thì ăn quá nhiều bơ (hơn 1 quả/ngày) có thể dẫn đến dư thừa năng lượng và làm tăng chất béo" - chuyên gia dinh dưỡng Lisa Moskovit, CEO của NY Nutrition Group chia sẻ.

"Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào từng người và những thực phẩm khác mà bạn ăn trong ngày".

(Theo Eatthis)

Bạn đang xem bài viết Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều bơ? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên