Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn hạt điều?

Bình luận

Hạt điều không chỉ ngon mà còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Ngoài protein, chất xơ và chất béo lành mạnh, hạt điều còn chứa các loại vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể.

1. Giảm cân

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn hạt điều? 0

Nhiều người cho rằng không nên ăn các loại hạt khi muốn giảm cân vì chúng có mật độ calo và chất béo cao.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2017 trên tạp chí Nutrients tiết lộ người ăn các loại hạt có khả năng duy trì cân nặng lành mạnh hơn người không ăn.

Đó là vì hạt tạo cảm giác no nhờ sự kết hợp của protein, chất xơ và chất béo), do đó thúc đẩy giảm cân.

Hạt điều thực chất có ít chất béo và calo hơn nhiều loại hạt khác như hạnh nhân, đậu phộng và quả óc chó. 

2. Hạ huyết áp

Theo một nghiên cứu năm 2019 trên tạp chí Current Developments in Nutrition, ăn hạt điều có liên quan đến việc giảm huyết áp, giảm nồng độ triglyceride - một dạng mỡ trong máu có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim và bệnh tim khi nồng độ cao.

Chú ý không lựa chọn hạt điều có nhiều muối vì sẽ làm tăng huyết áp.

3. Cải thiện cholesterol

Các nghiên cứu khoa học cho thấy ăn hạt điều  có thể làm giảm cholesterol LDL xấu và tăng mức cholesterol HDL tốt.

4. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn hạt điều? 1

Theo nghiên cứu, nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 37% đối với những người ăn các loại hạt nhiều hơn bốn lần một tuần.

Một nghiên cứu khác chứng minh những người mắc bệnh tiểu đường type 2 ăn 30 gram hạt điều không ướp muối hàng ngày trong 12 tuần đã giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch, như hạ huyết áp và tăng nồng độ cholesterol HDL.

Lý do hạt điều giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch là nhờ nguồn axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa trong hạt điều giúp giảm nồng độ cholesterol LDL.

5. Kiểm soát đường huyết tốt hơn

Ăn hạt điều tác động tích cực đến đường huyết, kể cả người bị tiểu đường và tiền tiểu đường.

Theo một nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường type 2 tiêu thụ 10% calo hàng ngày từ hạt điều có mức insulin thấp hơn những người không ăn hạt điều. Mức insulin thấp giúp kiểm soát đường huyết.

Điều này có thể là do hạt điều rất giàu chất xơ, có thể giúp ngăn ngừa tăng đột biến lượng đường trong máu bằng cách giải phóng glucose chậm hơn và ổn định hơn vào máu.

6. Bổ sung chất đồng

Đồng đóng một vai trò quan trọng trong các chức năng khác nhau của cơ thể, bao gồm điều hòa nhịp tim và huyết áp, sản xuất tế bào hồng cầu, phát triển xương, mạch máu và mô liên kết, và kích hoạt hệ thống miễn dịch.

28 gram hạt điều chứa 70% lượng đồng cần thiết hàng ngày của cơ thể.

7. Bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn hạt điều? 2

Các loạt hạt rất giàu chất chống oxy hóa, là những hợp chất có thể trung hòa các gốc tự do gây tổn thương trong cơ thể bạn, do đó bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật và giảm viêm tổng thể.

Đặc biệt, hạt điều là một nguồn tuyệt vời của hai loại chất chống oxy hóa: polyphenol và carotenoid.

(Theo Eatthis)

Bạn đang xem bài viết Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn hạt điều? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên