Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn tỏi?

Bình luận

Tỏi không chỉ là gia vị giúp món ăn thêm thơm ngon, hấp dẫn mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

1. Tỏi giúp hạ huyết áp

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn tỏi? 0

Hai nhánh tỏi mỗi ngày có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch cho bạn.

Giáo sư Sudha Raj tại Đại học Syracuse (Mỹ) cho biết: "Tỏi kích thích sự tổng hợp oxit nitric, làm giãn nở các mạch máu và ức chế hoạt động của enzyme chuyển đổi angiotensin (ACE)".

Điều này có thể hỗ trợ lưu thông máu và huyết áp khỏe mạnh. 

Giáo sư Raj chỉ ra một đánh giá gần đây và phân tích tổng hợp được xuất bản vào tháng 2/2020 trên Tạp chí Y học Thực nghiệm và Trị liệu: 

Trong 12 thử nghiệm và hơn 550 cá nhân bị tăng huyết áp được nghiên cứu, việc uống bổ sung chiết xuất tỏi già đã giảm huyết áp tâm thu khoảng 8 mmHg và huyết áp tâm trương khoảng 5,5 mmHg, tác dụng tương tự như khi dùng thuốc huyết áp.

2. Tỏi giúp chống viêm

Các nhà khoa học tin rằng viêm mãn tính là nguyên nhân dẫn đến các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, tiểu đường, ung thư và viêm khớp, theo Harvard Health Publishing.

Mặt khác, GS Raj cho biết, tỏi giúp ức chế hoạt động của một số protein gây viêm. 

Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên đối chứng mù đôi trên 70 phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp do bệnh tự miễn, nhóm dùng 1.000 mg tỏi bổ sung mỗi ngày trong 8 tuần có dấu hiệu viêm ít hơn, ít đau và mệt mỏi hơn so với với một nhóm giả dược.

Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện của họ vào tháng 11/2020 trên tạp chí Phytotherapy Research.

3. Tỏi giúp giảm cholesterol

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn tỏi? 1

Một lợi ích tiềm năng khác của tỏi đối với tim là cải thiện nồng độ cholesterol. 

Wendy Bazilian, bác sĩ sức khỏe cộng đồng và chuyên gia dinh dưỡng ở San Diego (Mỹ) cho biết: "Tỏi có thể giúp giảm sản xuất cholesterol của gan".

Trong khi cần nghiên cứu thêm để xác định mối quan hệ giữa lượng tỏi ăn vào và nồng độ cholesterol, một phân tích tổng hợp và đánh giá các nghiên cứu được xuất bản vào tháng 5/2018 trên tạp chí Medicine đã kết luận rằng việc bổ sung tỏi có hiệu quả trong việc giảm cả nồng độ cholesterol toàn phần và nồng độ cholesterol LDL "xấu" - hai yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

4. Tỏi hỗ trợ chức năng miễn dịch

Một lý do nữa khiến bạn nên thêm tỏi vào bữa ăn từ hôm nay. Dù không có đủ bằng chứng cho thấy rằng tỏi sẽ ngăn ngừa hoặc điều trị cảm lạnh thông thường, nhưng tỏi có thể đóng một vai trò nào đó trong cơ chế bảo vệ của cơ thể bạn theo một số cách nhất định.

Đầu tiên, hóa chất thực vật allicin trong tỏi cung cấp các đặc tính kháng khuẩn, chuyên gia Bazilian cho biết.

Các nhà khoa học cũng tin rằng tỏi có đặc tính kháng virus bằng cách ngăn chặn sự xâm nhập của virus vào tế bào và tăng cường phản ứng miễn dịch để có thể chống lại những kẻ xâm lược tiềm năng một cách hiệu quả.

Chính những điều này có thể giúp hỗ trợ cơ thể một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

5. Tỏi có thể làm giảm đông máu

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn tỏi? 2

Một lợi ích nữa của tỏi đối với sức khỏe tim mạch theo chuyên gia Bazilian đó là các hợp chất trong tỏi (và hành) đã được chứng minh là làm giảm độ "kết dính" của tiểu cầu và có đặc tính chống đông máu.

Những điều này có thể giúp bảo vệ chống lại chứng xơ vữa động mạch, một quá trình tích tụ mảng bám dẫn đến xơ cứng và thu hẹp động mạch.

Theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Hoa Kỳ, chứng xơ vữa động mạch làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông có thể gây đau tim và đột quỵ.

Tất nhiên, để bảo vệ động mạch bạn không nên chỉ áp dụng biện pháp ăn tỏi, mà cần tuân theo một kế hoạch ăn uống lành mạnh cho tim, tập thể dục nhiều, kiểm soát cân nặng và không hút thuốc.

6. Tỏi cung cấp một lượng lớn chất chống oxy hóa

Các chất dinh dưỡng và hợp chất thực vật trong tỏi có đặc tính chống oxy hóa mạnh, theo một bài đánh giá được xuất bản vào tháng 7/2020 trên tạp chí Antioxidants.

Các chất chống oxy hóa không chỉ có lợi cho mạch máu và giảm viêm mà còn có thể hấp thụ các gốc tự do gây hại - yếu tố có thể dẫn đến các bệnh như ung thư.

Tuy nhiên tiềm năng chống ung thư này còn cần được xác minh trong nghiên cứu trên người, theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ cho biết.

(Theo EverydayHealth)

Bạn đang xem bài viết Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn tỏi? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên