Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hạt tiêu mỗi ngày?

Bình luận

Muối và hạt tiêu là sự kết hợp gia vị quan trọng trong hầu hết món ăn. Chúng ta có xu hướng sử dụng hạt tiêu mà không thực sự nghĩ về nó, nhưng hạt tiêu thực sự có rất nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc.

  Điều gì xảy ra nếu bạn ăn hạt tiêu đen mỗi ngày

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn hạt tiêu đen mỗi ngày

Hạt tiêu đen có chứa các vitamin và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn hạt tiêu đen mỗi ngày?

Có thể ngăn ngừa ung thư

Hạt tiêu đen có chứa một chất gọi là piperine, được ghi nhận với nhiều lợi ích sức khỏe.

Piperine đã được tìm thấy giúp giảm nguy cơ ung thư của bạn và chức năng phòng ngừa mạnh gấp đôi khi hạt tiêu được kết hợp với nghệ. Đó là bởi vì nghệ có chứa chất curcumin, rất khó để cơ thể hấp thụ mà không có một số piperine.

Hạt tiêu cũng có vitamin C, vitamin A, flavonoid và caroten, tất cả các chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ chống lại các gốc tự do gây ung thư.

Nhận được lợi ích tốt nhất bằng cách sử dụng hạt tiêu đen xay vào các món ăn của bạn.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hạt tiêu mỗi ngày? 1

Kích thích tiêu hóa

Piperine kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit dạ dày hơn để tiêu hóa protein trong thức ăn của bạn.

Nó cũng kích thích các enzyme tiêu hóa trong tuyến tụy. Piperine cũng làm tăng lưu lượng nước bọt, yếu tố đầu tiên trong quá trình tiêu hóa cùng với răng của bạn.

Tiêu hóa dễ dàng hơn có nghĩa là bạn sẽ thoải mái hơn. Với sự hỗ trợ từ hạt tiêu, bạn có thể bắt đầu sử dụng năng lượng từ thức ăn của mình nhanh hơn nhiều.

Giảm cảm lạnh và ho

Không chỉ là một gia vị ngon, hạt tiêu đen còn có tính kháng khuẩn trong tự nhiên và có thể giúp giảm thiểu tác động của cảm lạnh và ho.

Một số người cho biết chỉ bằng 1 muỗng cà phê mật ong với một chút hạt tiêu đen tươi là đã có một phương thuốc trị cảm lạnh hoàn toàn tự nhiên.

Bạn cũng có thể ngâm mật ong và hạt tiêu trong nước nóng để pha trà. Hạt tiêu cũng có thể giúp giảm bớt tắc nghẽn ngực khi hít vào hơi nước.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hạt tiêu mỗi ngày? 2

Giảm cân dễ dàng hơn

Lớp tiêu ngoài cùng chứa đầy chất phytonutrients có tác dụng tăng sự trao đổi chất khi chúng phá vỡ các tế bào mỡ.

Một nghiên cứu ở Hàn Quốc thậm chí còn cho rằng piperine ức chế sản xuất tế bào mỡ mới. Bạn cũng sẽ đốt cháy nhiều calo hơn vì hạt tiêu cay tạm thời làm tăng nhiệt độ cơ thể.

Chỉ cần một nhúm hạt tiêu vào thức ăn của bạn là đủ để có được lợi ích trao đổi chất và có thời gian giảm cân dễ dàng hơn.

Dầu hạt tiêu và trà hạt tiêu cũng là những cách tuyệt vời để sử dụng piperine giúp hỗ trợ giảm cân.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hạt tiêu mỗi ngày? 3

Cải thiện làn da

Bạn thậm chí không cần ăn hạt tiêu để nhận được một số lợi ích từ nó. Nghiền nát hạt tiêu và sử dụng nó như là một trong những chất tẩy da chết tốt nhất.

Tuy nhiên, đừng chà xát hạt tiêu trực tiếp lên da vì nó có thể bị bỏng. Trộn một chút hạt tiêu xay vào một công thức hỗn hợp nào đó mà bạn hay sử dụng để khuyến khích lưu thông và truyền vào da nhiều oxy hơn.

Ăn hạt tiêu cũng được chứng minh là làm chậm lão hóa và làm mờ nếp nhăn từ trong ra ngoài.

Hạt tiêu cũng được sử dụng trong điều trị bệnh bạch biến, đây là tình trạng da mất đi sắc tố và để lộ các mảng trắng.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hạt tiêu mỗi ngày? 4

Hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn

Piperine có trong hạt tiêu giúp tăng khả năng hấp thụ vitamin và khoáng chất trong thực phẩm.

Vitamin B, vitamin C, selen và beta carotene nói riêng dễ dàng được cơ thể hấp thu hơn khi uống cùng với một ít hạt tiêu.

Điều đó hữu ích vì trong những trường hợp bình thường, cơ thể chúng ta chỉ hấp thụ một phần chất dinh dưỡng mà chúng ta nạp vào.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hạt tiêu mỗi ngày? 5

Tốt cho răng

Cùng một cách mà piperine làm giảm viêm khắp cơ thể, nó cũng có thể giảm thiểu viêm trong mô nướu và ngăn ngừa thoái hóa xương hàm.

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Vũ Hán ở Trung Quốc ủng hộ ý kiến rằng piperine có thể chống lại bệnh nha chu.

Đơn giản chỉ cần ăn hạt tiêu cùng thức ăn của bạn có thể giúp ích, nhưng nếu bạn muốn áp dụng nó tại chỗ cho đau nướu, bạn có thể nghiền mịn và trộn với đinh hương hoặc dầu dừa.

Hỗ trợ thuốc giảm đau 

Giảm đau hiệu quả là một điều khó khăn, bởi vì thuốc giảm đau hoạt động tốt nhất thường gây nghiện cao.

Piperine dường như giúp một số loại thuốc giảm đau hoạt động hiệu quả hơn, có thể giúp bệnh nhân sử dụng ít thuốc hơn. Nó cũng hỗ trợ hiệu quả của một số loại thuốc chống viêm, chẳng hạn như diclofenac.

Cuối cùng, việc sử dụng piperine kết hợp với thuốc giảm đau có thể làm giảm sự phụ thuộc vào thuốc và do đó hạn chế nguy cơ nghiện và các tác dụng phụ đáng lo ngại khác.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hạt tiêu mỗi ngày? 6

Nhận thức tốt hơn

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng piperine có thể làm giảm sự cố nhận thức và suy giảm trí nhớ. Người ta cho rằng piperine kích thích các con đường hóa học trong não, cho phép não hoạt động tốt hơn.

Nó cũng đang được xem xét về khả năng mang lại lợi ích cho những người mắc bệnh Alzheimer, chứng mất trí hoặc suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác.

Bạn có thể đã sử dụng hạt tiêu trong hầu hết các bữa ăn. Để thực sự thúc đẩy lợi ích, hãy mua hạt tiêu tươi và nghiền chúng thay vì nấu bột mịn trong các bữa ăn của bạn.

Một sự thay đổi nhỏ đó có thể tạo ra tất cả sự khác biệt về lợi ích thu được từ việc tiêu thụ hạt tiêu thường xuyên.

Bạn đang xem bài viết Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hạt tiêu mỗi ngày? tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp