Điều gì xảy ra với cơ thể nếu ăn nhiều đường khi mang thai?

Bình luận

Mang thai là một thời gian sức khỏe mẹ bầu "mong manh". Chế độ ăn uống, chế độ ngủ và hoạt động của bạn phải được lên kế hoạch và theo dõi cẩn thận.

  Những điều cần biết về việc ăn quá nhiều đường khi mang thai

Những điều cần biết về việc ăn quá nhiều đường khi mang thai

Trong khi bạn có thể cố gắng tập thể dục nhẹ nhàng, thư giãn đủ để ngủ đúng giờ, chế độ ăn uống dường như là thách thức nhất.

Ngay cả khi điều đó dường như không thể kiểm soát chế độ ăn kiêng của bạn trong 9 tháng, bạn vẫn bị cảm giác thèm ăn không thể bỏ qua. Bạn có thể lên kế hoạch để có 2-3 phần trái cây, rau và ngũ cốc và bao gồm đủ folate vào chế độ ăn kiêng của bạn.

Mặc dù thỉnh thoảng có thể thưởng thức đồ ngọt, nhưng ăn quá nhiều đường trong thai kỳ có thể không tốt cho em bé của bạn.

Nó có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ và cũng có khả năng gây ra mối quan hệ không lành mạnh đối với thực phẩm có đường ở trẻ trong giai đoạn tương lai.

Bao nhiêu đường trong thai kỳ là quá nhiều? Hãy tìm hiểu những thông tin dưới đây về việc ăn đường khi mang thai.

Lượng đường nào có thể được tiêu thụ an toàn khi mang thai

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu ăn nhiều đường khi mang thai? 1

Mặc dù không có khuyến nghị tiêu chuẩn hóa về lượng đường được tiêu thụ trong thai kỳ, tốt nhất là nên tiêu thụ một cách thận trọng.

Lượng đường bạn có thể tiêu thụ một cách an toàn trong thai kỳ phụ thuộc vào lượng đường trong máu, cân nặng và tốc độ trao đổi chất của bạn.

Dù bằng cách nào, tốt nhất là không vượt quá 25 gms đường trong khi mang thai trong một ngày.

Tác dụng phụ của việc ăn đường quá mức

Ngay cả khi không mang thai, việc ăn quá nhiều thực phẩm giàu đường và carbohydrate ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

Khi mang thai, điều này có thể ảnh hưởng đến bạn và cả em bé.

Lượng đường dư thừa có thể đi qua nhau thai tới em bé và làm tăng lượng đường trong máu của em bé. Điều này sẽ dẫn đến việc sản xuất quá nhiều insulin của cơ thể và có thể dẫn đến việc em bé được sinh ra to hơn bình thường.

Sinh con quá lớn có thể dẫn đến các vấn đề sinh nở. Nó cũng có thể dẫn đến sinh non.

Những lý do để tránh lượng đường dư thừa khi mang thai

Chúng ta đã thảo luận về các tác dụng phụ có thể xảy ra của việc ăn quá nhiều đường trong thai kỳ nhưng có nhiều lý do hơn để tránh lượng đường vượt quá. Đây là những gì xảy ra nếu mẹ bầu ăn quá nhiều đường trong khi mang thai:

  • Mệt mỏi

Thực phẩm chứa nhiều đường cung cấp lượng calo rỗng và không có dinh dưỡng.

Sự tăng vọt năng lượng duy nhất bạn có thể cảm nhận được là từ sucrose tăng nhiều trong máu của bạn nhưng sau đó cũng nhanh chóng giảm xuống. Điều này khiến bạn cảm thấy thờ ơ và ít năng lượng.

  • Tăng cân

Thực tế là lượng đường dư thừa gây tăng cân là một điều phổ biến. Khi mang thai cơ thể bạn tự nhiên tăng cân để hỗ trợ em bé đang phát triển.

Tăng cân tự nhiên này cùng với lượng đường dư thừa có thể dẫn đến béo phì và biến chứng khi sinh.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu ăn nhiều đường khi mang thai? 2
  • Gan nhiễm mỡ loại 1

Một chế độ ăn uống khi mang thai với lượng đường cao có thể dẫn đến hội chứng gan nhiễm mỡ cấp tính. Nó cũng có thể cản trở tốc độ trao đổi chất của thai nhi và dẫn đến béo phì trong tương lai. Nó cũng khiến em bé có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong tương lai.

  • Làm nặng thêm các triệu chứng mang thai

Các triệu chứng mang thai phổ biến như: buồn nôn, nôn, thay đổi tâm trạng và ợ nóng thậm chí còn dữ dội hơn khi lượng đường được tiêu thụ quá mức.

  • Tăng nguy cơ tiền sản giật

Lượng đường của phụ nữ mang thai càng cao, nguy cơ tiền sản giật càng cao.

  • Khiến bé thèm ăn nhiều đường hơn

Vị giác của em bé có thể bị ảnh hưởng vĩnh viễn do bạn ăn quá nhiều đường trong khi mang thai.

Sau khi trưởng thành, trẻ có thể thèm ăn quá mức các loại thực phẩm có đường và điều này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và béo phì sớm.

Mặc dù thèm ăn là hoàn toàn bình thường trong khi mang thai, nhưng nếu bạn thèm đồ ngọt nhiều hơn thực phẩm lành mạnh, bạn có thể bị thiếu chất dinh dưỡng thực tế bạn có thể cần.

  • Liên kết với bệnh tự kỷ

Việc tử cung tiếp xúc với lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của em bé. Điều này sẽ làm tăng cơ hội rối loạn phát triển.

Lời khuyên để giảm tiêu thụ đường trong thai kỳ

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu ăn nhiều đường khi mang thai? 3

Để tránh nguy cơ của các biến chứng được đề cập ở trên, đây là một số mẹo để giảm cảm giác thèm đường và ăn nhiều đường trong thai kỳ:

  • Thêm nhiều trái cây

Một cách để thỏa mãn cơn thèm ngọt là ăn trái cây ngọt hơn như xoài, dứa và dâu tây. Hãy thử và hạn chế nước ép trái cây vì chúng chứa nhiều đường hơn chất xơ.

  • Hạn chế đường chế biến trong đồ ăn nhẹ

Đường tinh luyện cần phải tránh trong thai kỳ hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu bạn thấy việc đó khó thực hiện, hãy thử và cắt giảm kem và bánh ngọt và các món tráng miệng khác có chứa quá nhiều đường.

  • Đọc nhãn trên thực phẩm đóng gói cẩn thận

Kiểm tra lượng đường ẩn trong các mặt hàng đóng gói mà bạn ăn như sốt cà chua, bơ đậu phộng, ngũ cốc,... Chọn những loại có hàm lượng đường thấp hơn.

  • Để đồ ăn vặt xa tầm tay

Để đồ ăn vặt quanh nhà có thể khiến bạn muốn ăn vặt bất cứ lúc nào và không cần thiết.

  • Chất ngọt nhân tạo

Chất ngọt nhân tạo có hại cho cơ thể trong thời gian dài vì vậy hãy lựa chọn các loại thay thế tốt hơn như: mật ong, đường thốt nốt hoặc đường cọ.

  • Hạn chế nếu không tránh

Nếu bạn không thể bỏ đường hoàn toàn, hãy hạn chế ăn trong khi mang thai. Chỉ dùng một muỗng cà phê đường thay vì hai muỗng với tách trà của bạn.

Thực phẩm giúp hạ đường huyết ở phụ nữ mang thai

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu ăn nhiều đường khi mang thai? 4

Trong trường hợp bạn đang ở giữa thai kỳ và lượng đường trong máu của bạn cao hơn bình thường, đây là một số thực phẩm lành mạnh để đưa vào chế độ ăn uống của bạn. Cùng với tập thể dục, những thực phẩm này giúp giảm huyết áp khi mang thai.

Thực phẩm chỉ số đường huyết thấp

Ngũ cốc nguyên hạt, đậu, lúa mạch, trái cây, yến mạch và rau quả đều có chỉ số đường huyết thấp. Những thực phẩm này mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, điều này ngăn cản sự đột biến của lượng đường trong máu.

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ hòa tan có trong yến mạch và các loại đậu giúp cải thiện lượng đường trong máu. Thực phẩm lúa mì nguyên chất chứa chất xơ không hòa tan duy trì sức khỏe tiêu hóa. Trái cây và rau quả chứa cả hai loại chất xơ hòa tan.

Probiotic

Những vi khuẩn thân thiện với dạ dày rất tốt cho sức khỏe tiêu hóa. Họ duy trì lượng đường trong máu.

Thực phẩm giàu protein và chất béo có lợi cho sức khỏe

Thịt gia cầm, trứng và các loại hạt rơi vào nhóm thực phẩm này. Protein giúp kiểm soát lượng đường trong máu cũng như giúp bạn tràn đầy năng lượng và no lâu hơn.

Các loại hạt, dầu ô liu và bơ chứa chất béo lành mạnh, giúp bạn thấy no lâu hơn.

Chúng ta đều biết đường dễ gây nghiện, đó là lý do tại sao thật khó để bỏ. Đây là lý do tại sao nên ăn các thực phẩm được đề cập ở trên để tránh thèm ăn ngọt. Hãy nhớ rằng, điều này là để đảm bảo rằng sức khỏe của bạn và sức khỏe của em bé vẫn ở mức tối ưu.

Bạn đang xem bài viết Điều gì xảy ra với cơ thể nếu ăn nhiều đường khi mang thai? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp