Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi ăn măng cụt?

Bình luận

Măng cụt là một loại trái cây nhiệt đới có vị chua ngọt nhẹ. Măng cụt có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe do cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và chất chống oxy hóa độc đáo.

  Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi ăn măng cụt

Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi ăn măng cụt

Vậy điều gì sẽ xảy ra với cơ thể sau khi ăn măng cụt?

Nhiều chất dinh dưỡng

Măng cụt có tương đối ít calo nhưng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu.

Trong 196 gram măng cụt chứa:

  • Lượng calo: 143
  • Carbs : 35 gram
  • Chất xơ: 3,5 gram
  • Chất béo: 1 gram
  • Protein: 1 gram
  • Vitamin C: 9% lượng tiêu thụ hàng ngày tham khảo (RDI)
  • Vitamin B9 (folate): 15% RDI
  • Vitamin B1 (thiamine): 7% RDI
  • Vitamin B2 (riboflavin): 6% RDI
  • Mangan: 10% RDI
  • Đồng: 7% RDI
  • Magiê: 6% RDI

Các vitamin và khoáng chất trong măng cụt rất quan trọng để duy trì nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm sản xuất DNA, co cơ, chữa lành vết thương, miễn dịch và truyền tín hiệu thần kinh.

Hơn nữa, 196 gram măng cụt cung cấp gần 14% lượng khuyến nghị hàng ngày cho chất xơ, một chất dinh dưỡng quan trọng thường thiếu trong chế độ ăn uống của mọi người.

Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi ăn măng cụt? 1

Giàu chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Có lẽ một trong những thuộc tính quan trọng nhất của măng cụt là chất chóng oxy hóa độc đáo.

Chất chống oxy hóa là những hợp chất mà có thể trung hòa các tác hại của các phân tử có hại được gọi là các gốc tự do, trong đó có liên quan đến các bệnh mãn tính khác nhau.

Măng cụt có chứa nhiều chất dinh dưỡng như: vitamin C và folate. Thêm vào đó, nó cung cấp Xanthones, một loại hợp chất thực vật độc đáo được biết đến có đặc tính chống oxy hóa mạnh.

Trong một số nghiên cứu, hoạt động chống oxy hóa của Xanthones đã dẫn đến chống viêm, chống ung thư, chống lão hóa và các tác dụng trị đái tháo đường.

Do đó, Xanthones trong măng cụt có thể chịu trách nhiệm cho nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu ở con người hơn trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi ăn măng cụt? 2

Có đặc tính chống viêm

Các Xanthones được tìm thấy trong măng cụt có thể đóng vai trò trong việc giảm viêm.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm và động vật cho thấy xanthones có tác dụng chống viêm và có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm như: ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Măng cụt cũng giàu chất xơ, mang lại nhiều lợi ích khác nhau.

Ví dụ: một số nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm phản ứng viêm.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu làm thế nào loại quả này có thể làm giảm viêm ở người.

Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi ăn măng cụt? 3

Có thể có tác dụng chống ung thư

Các nghiên cứu về dân số cho thấy chế độ ăn nhiều rau và trái cây như măng cụt có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

Các hợp chất thực vật cụ thể trong măng cụt bao gồm Xanthones có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, có thể giúp chống lại sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư.

Nhiều nghiên cứu ống nghiệm cho thấy Xanthones có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, bao gồm cả ung thư vú, dạ dày và mô phổi.

Tương tự, một ít nghiên cứu quan sát thấy hợp chất này có thể làm chậm sự tiến triển của ung thư ruột kết và ung thư vú ở chuột.

Mặc dù những kết quả này rất hứa hẹn nhưng nghiên cứu đầy đủ chưa được thực hiện ở người.

Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi ăn măng cụt? 4

Có thể thúc đẩy giảm cân

Trong ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe, một trong những tuyên bố nổi tiếng nhất của măng cụt là khả năng hỗ trợ giảm cân.

Trong một nghiên cứu nhỏ kéo dài 8 tuần, những người bổ sung chế độ ăn kiêng với 90, 180 hoặc 270 ml nước ép măng cụt 2 lần/ngày có xu hướng có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với nhóm đối chứng.

Nghiên cứu bổ sung về măng cụt và béo phì còn hạn chế, nhưng các chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng tác dụng chống viêm của trái cây đóng vai trò thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo và ngăn ngừa tăng cân.

Cuối cùng, cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về cách măng cụt có thể phù hợp với kế hoạch giảm cân hiệu quả.

Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi ăn măng cụt? 5

Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Cả 2 nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đều cho thấy các hợp chất xanthones trong măng cụt có thể giúp bạn duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh.

Một nghiên cứu kéo dài 26 tuần gần đây ở những người phụ nữ béo phì cho thấy những người nhận được 400mg chiết xuất măng cụt bổ sung hàng ngày đã giảm đáng kể tình trạng kháng insulin, một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường.

Trái cây cũng là một nguồn chất xơ tốt, một chất dinh dưỡng có thể giúp ổn định lượng đường trong máu và cải thiện kiểm soát bệnh tiểu đường.

Sự kết hợp giữa xanthone và chất xơ trong măng cụt có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu.

Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi ăn măng cụt? 6

Thúc đẩy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

Chất xơ và vitamin C đều được tìm thấy trong măng cụt, rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Chất xơ hỗ trợ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, một thành phần thiết yếu của khả năng miễn dịch. Mặt khác, vitamin C cần thiết cho chức năng của các tế bào miễn dịch khác nhau và có đặc tính chống oxy hóa.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy rằng một số hợp chất thực vật trong măng cụt có thể có đặc tính kháng khuẩn, có thể có lợi cho sức khỏe miễn dịch của bạn bằng cách chống lại vi khuẩn có hại.

Trong một nghiên cứu kéo dài 30 ngày ở 59 người, những người sử dụng chất bổ sung có chứa măng cụt đã giảm các dấu hiệu viêm và tăng đáng kể số lượng tế bào miễn dịch khỏe mạnh so với những người dùng giả dược.

Hệ thống miễn dịch của bạn đòi hỏi nhiều chất dinh dưỡng khác nhau để hoạt động tối ưu. Măng cụt có thể là một lựa chọn lành mạnh cùng với các loại thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng khác như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi ăn măng cụt? 7

Giúp duy trì làn da khỏe mạnh

Tổn thương da do phơi nắng là phổ biến trên thế giới và là tác nhân gây ung thư da và các dấu hiệu lão hóa.

Một nghiên cứu trên chuột được điều trị bằng chiết xuất măng cụt bổ sung đa quan sát thấy tác dụng bảo vệ chống lại tia cực tím B trên da.

Hơn nữa, một nghiên cứu nhỏ kéo dài 3 tháng ở người cho thấy những người được điều trị bằng 100mg chiết xuất măng cụt hàng ngày có độ đàn hồi đáng kể trên da và ít tích lũy một hợp chất cụ thể góp phần lão hóa da.

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng khả năng chống oxy hóa và chống viêm của măng cụt là lý do chính cho những tác dụng bảo vệ da này.

Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi ăn măng cụt? 8

Lợi ích tiềm năng khác

Măng cụt có thể có tác động tích cực đến tim, não và hệ tiêu hóa của bạn:

  • Sức khỏe tim mạch: Các nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất măng cụt có hiệu quả làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim như cholesterol LDL (có hại) và triglyceride trong khi tăng cholesterol HDL (có lợi).
  • Sức khỏe não bộ: Các nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất măng cụt giúp ngăn ngừa suy giảm tinh thần, giảm viêm não và cải thiện các triệu chứng trầm cảm ở chuột, mặc dù các nghiên cứu ở người trong lĩnh vực này còn thiếu.
  • Sức khỏe tiêu hóa: Măng cụt chứa nhiều chất xơ. Chỉ cần 196 gram cung cấp khoảng 14% lượng khuyến nghị. Chất xơ rất cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và chế độ ăn giàu chất xơ giúp thúc đẩy sự đều đặn của ruột.

Mặc dù những kết quả này rất hứa hẹn, các nghiên cứu của con người trong các lĩnh vực này còn thiếu.

Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi ăn măng cụt? 9

Ai không nên ăn quả măng cụt?

Rất ít ảnh hưởng xấu đến sức khỏe được báo cáo từ việc ăn măng cụt và loại quả này có khả năng an toàn cho hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, các dạng cô đặc hơn như chất bổ sung, nước trái cây hoặc bột thì không phải là 100% không có rủi ro.

Nghiên cứu ban đầu cho thấy xanthones được tìm thấy trong các chất bổ sung thảo dược có thể làm chậm quá trình đông máu.

Vì măng cụt là một nguồn giàu xanthones nên có thể tránh nếu bạn có tình trạng đông máu hoặc đang dùng thuốc làm loãng máu.

Nghiên cứu để xác định liệu ăn măng cụt có an toàn cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú hiện không đủ, vì vậy có lẽ tốt nhất là tránh dùng nó.

Luôn luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện thay đổi đáng kể cho chế độ ăn uống.

Măng cụt là một loại trái cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Nó được sử dụng nhiều vì những lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Bạn đang xem bài viết Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi ăn măng cụt? tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp