Dinh dưỡng cho trẻ: 4 món cháo trị cảm tốt mà an toàn hơn kháng sinh

Bình luận

Thời tiết giao mùa là khoảng thời gian các em bé rất hay bị cảm cúm. Cùng với những phương pháp hỗ trợ khác, chế độ dinh dưỡng hợp lý như 4 món cháo trị cảm tốt hơn cả kháng sinh dưới đây sẽ giúp bé mau khỏi

 Danh sách 4 món cháo trị cảm tốt hơn kháng sinh gồm:

1. Cháo tía tô

Tía tô có chứa một lượng lớn tinh dầu perilla andehit limonen, có tác dụng kích thích cơ thể toát mồ hôi, giải cảm, long đờm, trị ho và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Nguyên liệu: tía tô, gạo tẻ loại ngon, 1-2 củ hành tím và một vài gia vị khác.

Dinh dưỡng cho trẻ: 4 món cháo trị cảm tốt mà an toàn hơn kháng sinh 0

Cách làm: Vo gạo thật sạch, sau đó cho lên bếp, đổ thêm nước và hầm cho tới khi hạt gạo nở ra. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Sau đó thái nhỏ hành tím và lá tía tô và cho vào nồi. Đảo đều và đun thêm một khoảng thời gian ngắn nữa rồi múc ra bát cho bé dùng khi còn nóng.

2. Cháo bí đỏ

Bí đỏ rất giàu vitamin và khoáng chất như protein, carotene, vitamin B,C, canxi, phốt pho…, có tác dụng tăng sức đề kháng, giải ho, tiêu đờm và làm ấm cổ họng.

Nguyên liệu: 1 miếng bí đỏ, 1 nắm gạo ngon, gia vị, hành tươi.

Dinh dưỡng cho trẻ: 4 món cháo trị cảm tốt mà an toàn hơn kháng sinh 1

Cách làm: Rửa sạch miếng bí đỏ, gọt vỏ, bỏ hạt, thái miếng nhỏ cho vào nồi. Gạo sau khi vo kỹ, cho vào nồi bí đỏ, chế thêm nước và hầm cho tới khi bí nhừ, gạo nở (khuấy cháo thường xuyên sau mỗi 5 phút, nếu cạn nước thì châm thêm nước và đun sôi lại). nêm gia vị vừa ăn, cho thêm chút hành tươi thái nhỏ, đảo đều tay. Bắc nồi ra, cho trẻ dùng cháo bí đỏ khi còn nóng.

3. Cháo gà

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cháo gà có đặc tính kháng viêm, tiêu đờm, vị nóng ấm dễ ăn, giải cảm, hạ sốt và bồi bổ cơ thể.

Nguyên liệu: Miếng thịt gà, gạo ngon, hành tươi.

Dinh dưỡng cho trẻ: 4 món cháo trị cảm tốt mà an toàn hơn kháng sinh 2

Cách làm: Gà rửa sạch, luộc chín, vớt ra rồi xé nhỏ. Gạo vo sạch, để ráo. Cho gạo vào nồi và ninh nhừ cùng nước luộc gà. Khi thành cháo, thêm gia vị rồi thịt gà và lá hành vào, đun thêm vài phút rồi bắc nồi ra khỏi bếp.

4.Cháo đậu xanh

Đậu xanh giàu protein và các axit amin tốt cho dạ dày, lá lách. Ăn cháo đậu xanh có thể làm kích hoạt các tế bào lympho sản xuất kháng thể chống lại tế bào gây hại cho cơ thể, giúp kháng viêm, tiêu độc, hạ sốt hiệu quả.

Nguyên liệu: một nắm đậu xanh, gạo, gia vị.

Dinh dưỡng cho trẻ: 4 món cháo trị cảm tốt mà an toàn hơn kháng sinh 3

Cách làm: Đậu xanh vo sạch, ngâm trong nước 1 giờ, bỏ hạt hỏng. Gạo vo sạch. Đổ gạo và đậu xanh vào nồi, thêm nước và đun sôi nhỏ lửa. Nêm gia vị vừa ăn rồi bắc nồi cháo đậu xanh xuống. Cho bé ăn 2 lần từ 3-4 ngày.

Ngoài các món cháo, ba mẹ cần chú ý bổ sung thêm các loại trái cây như cam, quýt.. để bé tăng cường sức đề kháng, mau khỏi bệnh!

Bạn đang xem bài viết Dinh dưỡng cho trẻ: 4 món cháo trị cảm tốt mà an toàn hơn kháng sinh tại chuyên mục Món ăn bài thuốc của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo (tổng hợp)