8 loại trái cây tốt nhất cho chế độ ăn uống của người bệnh tiểu đường

Bình luận

Bạn đang tìm kiếm loại trái cây thân thiện với bệnh tiểu đường có thể giúp giữ cho lượng đường trong máu ở một phạm vi lành mạnh? Cùng tham khảo những gợi ý bên dưới nhé!

  8 loại trái cây tốt nhất cho chế độ ăn uống thân thiện với bệnh tiểu đường

8 loại trái cây tốt nhất cho chế độ ăn uống thân thiện với bệnh tiểu đường

Theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ (ADA), nhiều loại trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt, cũng như chất xơ- một chất dinh dưỡng mạnh mẽ có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Chất xơ cũng có thể được tìm thấy trong một số loại rau tốt cho bệnh tiểu đường, cũng như ngũ cốc nguyên hạt có thể có lợi hơn cho sức khỏe vì nó thúc đẩy cảm giác no, kiềm chế cảm giác thèm ăn không lành mạnh và ăn quá nhiều.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh có thể làm tăng độ nhạy insulin và giúp kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn.

Vì vậy, làm thế nào để bạn chọn trái cây tốt nhất cho bệnh tiểu đường?  

Với bất kỳ thực phẩm nào trong chế độ ăn kiêng tiểu đường của bạn, bạn phải thông minh trong việc đếm carbohydrate và theo dõi những gì bạn ăn.

Tiêu thụ trái cây ở dạng nguyên chất, tự nhiên và tránh xi-rô hoặc bất kỳ loại trái cây chế biến nào có thêm đường.

Khi bạn bị tiểu đường, các bước này sẽ giúp giữ cho lượng đường trong máu của bạn trong một phạm vi lành mạnh , do đó làm giảm nguy cơ mắc một số biến chứng tiểu đường bao gồm: bệnh võng mạc tiểu đường hoặc tổn thương thần kinh; bệnh thận; các vấn đề về thị lực như tăng nhãn áp hoặc đục thủy tinh thể; và các bệnh nguy hiểm đến tính mạng như bệnh tim và đột quỵ.

Các loại quả mọng giúp chống oxy hóa và chống bệnh

8 loại trái cây tốt nhất cho chế độ ăn uống của người bệnh tiểu đường 1

Cho dù bạn yêu thích quả việt quất, dâu tây, hoặc bất kỳ loại quả mọng nào khác, bạn đều có thể thưởng thức.

Theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ ADA, quả mọng là một siêu thực phẩm cho bệnh tiểu đường vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và chất xơ cộng với chỉ số đường huyết GI thấp.

¾ cốc việt quất tươi chứa 62 calo và 16 gram carbohydrate.

Quả anh đào giúp chống viêm

8 loại trái cây tốt nhất cho chế độ ăn uống của người bệnh tiểu đường 2

Anh đào là một lựa chọn có chỉ số đường huyết thấp và là bổ sung thông minh vào chế độ ăn uống thân thiện với bệnh tiểu đường.

Một cốc anh đào chứa 78 calo và 19g carbs, chúng có thể đặc biệt tốt trong việc chống viêm. Quả anh đào cũng chứa chất chống oxy hóa có thể giúp chống lại bệnh tim, ung thư và các bệnh khác.

Những trái cây này có thể được mua tươi, đóng hộp, đông lạnh hoặc sấy khô. Nhưng vì nhiều loại trái cây đóng hộp và khô có chứa đường, có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn , hãy chắc chắn kiểm tra nhãn.

Đào cung cấp kali để tăng cường trao đổi chất

8 loại trái cây tốt nhất cho chế độ ăn uống của người bệnh tiểu đường 3

Đào cũng có thể được bao gồm trong chế độ ăn uống thân thiện với bệnh tiểu đường của bạn. Quả đào chứa vitamin A và C, kali, chất xơ.

Khi bạn muốn có một bữa ăn nhẹ thân thiện với bệnh tiểu đường, hãy làm một ly sinh tố nhanh bằng cách nghiền nhuyễn những lát đào với bơ sữa ít béo, đá nghiền, và một chút quế hoặc gừng.

Quả mơ giàu chất xơ

8 loại trái cây tốt nhất cho chế độ ăn uống của người bệnh tiểu đường 4

Quả mơ là một loại trái cây mùa hè ngọt ngào và là một bổ sung tuyệt vời cho kế hoạch bữa ăn cho bệnh tiểu đường.

Một quả mơ chỉ có 17 calo và 4g carbohydrate. 4 quả mơ tươi bằng một khẩu phần và cung cấp hơn 50%  nhu cầu vitamin A hàng ngày của bạn .

Hãy thử trộn một vài quả mơ tươi thái hạt lựu vào ngũ cốc nóng hoặc lạnh, hoặc thêm một ít vào món salad.

Táo cho một bữa ăn nhanh giàu chất xơ và vitamin C

8 loại trái cây tốt nhất cho chế độ ăn uống của người bệnh tiểu đường 5

Một quả táo mỗi ngày thực sự có thể khiến bạn khỏe mạnh hơn.

Bỏ một quả táo trong túi của bạn để có thể ăn bất cứ lúc nào. Một quả táo nhỏ là một lựa chọn trái cây tuyệt vời chỉ với 77 calo và 21g carbs.

Táo cũng chứa nhiều chất xơ và là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Mặc dù vậy, đừng gọt vỏ táo bởi vỏ là phần bổ dưỡng nhất, chứa nhiều chất chống oxy hóa. Lưu ý nên rửa sạch trước khi ăn cả vỏ.

Cam cho một nguồn vitamin C

8 loại trái cây tốt nhất cho chế độ ăn uống của người bệnh tiểu đường 6

Ăn một quả cam và bạn đã nhận được tất cả vitamin C bạn cần trong một ngày.

Sự lựa chọn chỉ số đường huyết thấp này chỉ có 15g carbohydrate và 62 calo.

Cam cũng chứa folate và kali, có thể giúp bình thường hóa huyết áp. Và trong khi bạn đang thưởng thức món ngon này, đừng quên rằng các loại trái cây khác như bưởi, cũng là những lựa chọn tuyệt vời.

Lê cung cấp vitamin K và chất xơ

8 loại trái cây tốt nhất cho chế độ ăn uống của người bệnh tiểu đường 7

Bởi vì quả lê là một nguồn chất xơ tuyệt vời và nguồn vitamin K tốt, chúng là một bổ sung khôn ngoan cho kế hoạch bữa ăn cho bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, không giống như hầu hết các loại trái cây, chúng thực sự cải thiện về kết cấu và hương vị sau khi được chọn.

Lưu trữ quả lê của bạn ở nhiệt độ phòng cho đến khi chúng chín và hoàn hảo để ăn.

Bạn có thể cắt một quả lê và thêm nó vào món salad rau của bạn.

Kiwi xanh cho Kali, chất xơ và vitamin C

8 loại trái cây tốt nhất cho chế độ ăn uống của người bệnh tiểu đường 8

Kiwi vừa ngon lại vừa là nguồn cung cấp kali, chất xơ và vitamin C. Một quả kiwi lớn có khoảng 56 calo và 13g carbohydrate, vì vậy đây là một bổ sung thông minh vào chế độ ăn uống thân thiện với bệnh tiểu đường của bạn.

Kiwi có sẵn quanh năm và bạn có thể lưu trữ nó trong tủ lạnh đến 3 tuần.

Bạn đang xem bài viết 8 loại trái cây tốt nhất cho chế độ ăn uống của người bệnh tiểu đường tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp