Báo Điện tử Gia đình Mới

9 thực phẩm bạn đang ăn sai cách làm giảm tác dụng với sức khỏe

Bình luận

Thực phẩm tốt mà bạn ăn không đúng cách thì sẽ giảm phần nào tác dụng của nó.

  Sai lầm khi ăn thực phẩm làm giảm tác dụng với sức khỏe

Sai lầm khi ăn thực phẩm làm giảm tác dụng với sức khỏe

Dưới đây là 9 loại thực phẩm mà có thể bạn vẫn đang ăn sai cách từ xưa đến nay. 

Kiwi

9 thực phẩm bạn đang ăn sai cách làm giảm tác dụng với sức khỏe 1

Vỏ Kiwi chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là chất xơ, folate, vitamin E. Nếu bạn ăn một quả kiwi ruột vàng cả vỏ thì sẽ hấp thụ được lượng chất xơ, vitamin E và folate cao hơn tới 50%, 32% và 34%. 

Vỏ kiwi có lông tơ có thể hơi khó ăn, nhưng việc làm sạch lông tơ này không khó. Bạn chỉ cần cho kiwi vào nước giấm pha loãng, ngâm trong khoảng 1 phút rồi chà sạch bề mặt để loại bỏ lớp lông tơ bằng miếng rửa bát.

Vỏ kiwi rất mềm, dễ ăn, không hề gây cảm giác khó chịu khi nhai và nuốt như nhiều người tưởng tượng. Nếu chế độ dinh dưỡng của bạn đang thiếu các chất dinh dưỡng này thì hãy nhớ ăn kiwi cả vỏ để bổ sung tốt nhất nhé.

Cà chua

9 thực phẩm bạn đang ăn sai cách làm giảm tác dụng với sức khỏe 2

Cà chua là thực phẩm nên ăn chín để có lợi ích dinh dưỡng tốt nhất. Chẳng hạn lycopene trong cà chua có thể bảo vệ cơ thể chống lại các khối u và bệnh tim. Các chất dinh dưỡng trong cà chua sẽ tăng lên nếu được đun ở nhiệt dộ khoảng 90 độ C.

Trà đen

9 thực phẩm bạn đang ăn sai cách làm giảm tác dụng với sức khỏe 3

Trà sữa là đồ uống rất phổ biến, nhưng thực tế đây không phải cách uống trà tốt nhất. Thực phẩm từ sữa không ảnh hưởng chất chống oxy hóa trong trà, nhưng nó làm giảm lợi ích với tim mạch của trà vì protein trong sữa khiến cơ thể khó hấp thụ dinh dưỡng từ trà hơn.

Dâu tây

9 thực phẩm bạn đang ăn sai cách làm giảm tác dụng với sức khỏe 4

Dâu tây giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin C, tương tự nhiều trái cây có màu đỏ khác. 

Do cơ thể cần các chất dinh dưỡng này nên bạn không bao giờ nên cắt các loại trái cây này để ăn. Khi bị cắt ra, dâu tây trở nên nhạy cảm với ánh sáng và khí oxy khiến chúng dễ mất chất dinh dưỡng.

Súp lơ 

9 thực phẩm bạn đang ăn sai cách làm giảm tác dụng với sức khỏe 5

Nên ăn súp lơ hấp thay vì luộc hay xào. Vì khi xào, luộc, súp lơ sẽ bị mất đi một phần vitamin C, chlorophyll, chất chống oxy hóa, hợp chất chống ung thư,...

Đậu (đỗ)

9 thực phẩm bạn đang ăn sai cách làm giảm tác dụng với sức khỏe 6

Đậu khô chứa hợp chất chống oxy hóa gọi là phytate, nhưng chúng kết hợp với vitamin và khoáng chất trong thực phẩm và cơ thể không hấp thụ được chất này.

Tốt nhất bạn nên ngâm đậu qua đêm trước khi chế biến để giải phóng các chất không cần thiết.

Tỏi

9 thực phẩm bạn đang ăn sai cách làm giảm tác dụng với sức khỏe 7

Tỏi chứa allicin, một enzyme chống khối u, có thể tăng cường tác dụng khi tiếp xúc với không khí. Do đó trước khi sử dụng bạn nên dập tỏi và để ngoài ít nhất 10 phút. Khi đó tác dụng của nó sẽ được tăng đáng kể.

Dưa chuột

9 thực phẩm bạn đang ăn sai cách làm giảm tác dụng với sức khỏe 8

Nhiều người thích ăn dưa chuột cả vỏ để bổ sung chất xơ. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn về nguồn gốc của thực phẩm và không thể rửa sạch hoàn toàn, thì tốt nhất nên loại bỏ phần vỏ dưa chuột để tránh ăn phải thuốc trừ sâu hay các vi khuẩn gây hại.

Sushi

9 thực phẩm bạn đang ăn sai cách làm giảm tác dụng với sức khỏe 9

Rất nhiều người đang ăn sushi sai cách. Khi ăn sushi cuộn bạn nên dùng tay thay vì dùng đũa. Đũa được dùng để ăn các sushi truyền thống, không phải sushi cuộn.

Bên cạnh đó bạn nên chấm một ít nước tương, nhưng chỉ chấm mặt có cá thay vì mặt có cơm. 

Gừng và wasabi không phải là để trộn vào nước tương. Gừng là để làm sạch đĩa của bạn, nên ăn riêng. Còn wasabi thì nên cho một ít trực tiếp lên cá trước khi ăn.

(Theo BS)

Bạn đang đọc bài viết 9 thực phẩm bạn đang ăn sai cách làm giảm tác dụng với sức khỏe tại chuyên mục Cảnh báo của Tạp chí Gia Đình Mới, thuộc Viện nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam). Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư [email protected].
Hoàng Nguyên