Nhịn ăn có tác hại như thế nào tới sức khoẻ?

Bình luận

Bạn có biết rằng nhịn ăn giảm cân có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng? Cơn đói dẫn đến các vấn đề về cả tinh thần và thể chất.

  Tác dụng phụ nghiêm trọng của việc nhịn ăn

Tác dụng phụ nghiêm trọng của việc nhịn ăn

Đói là một tình trạng thường đi kèm với sự thiếu hụt nghiêm trọng trong calo của bạn. Đói có thể do chế độ ăn kiêng hoặc do chán ăn hoặc chứng cuồng ăn. Đói cũng có thể dẫn đến suy dinh dưỡng nghiêm trọng và có thể làm hỏng vĩnh viễn các cơ quan nội tạng.

Dưới đây là những tác dụng phụ có hại của việc nhịn ăn dẫn đến đói.

Suy dinh dưỡng

Đây có lẽ là tác động tai hại nhất của việc bỏ đói bản thân. Việc nhịn ăn dẫn đến việc bạn không nhận được nhiều chất dinh dưỡng và vitamin thiết yếu.

Suy dinh dưỡng có thể dẫn đến thiếu hụt khoáng chất và dinh dưỡng như vitamin A (dẫn đến mù đêm), vitamin C (dẫn đến bệnh Scurvy) và sắt (dẫn đến thiếu máu).

Mất nước

Mất nước có thể làm trầm trọng các vấn đề sức khỏe bao gồm da nứt nẻ, khô da, táo bón.

Vì vậy, điều quan trọng là phải uống đủ nước. Đói và mất nước làm suy giảm nồng độ glycogen và làm rối loạn cân bằng điện giải.

Giảm tỷ lệ trao đổi chất

Nhịn ăn có tác hại như thế nào tới sức khoẻ? 1

Đói có thể dẫn đến giảm tốc độ trao đổi chất. Tỷ lệ trao đổi chất cơ bản hoặc BMR của bạn được xác định là tỷ lệ chi tiêu năng lượng tối thiểu cho mỗi đơn vị thời gian trong khi bạn nghỉ ngơi. Các thử nghiệm phát hiện ra rằng nhịn ăn trước khi nghỉ ngơi có thể dẫn đến sự gia tăng mô mỡ trắng.

Mất kinh nguyệt hàng tháng

Trong một số trường hợp, nếu bạn quá thiếu cân, cơ thể bạn sẽ ngừng sản xuất estrogen. Việc thiếu chất béo có thể hạn chế các tế bào cơ thể của bạn chuyển đổi cholesterol thành estrogen.

Vì đói có thể dẫn đến tổn thương nội tạng, các quá trình cơ thể có xu hướng chậm lại, điều này thường dẫn đến kinh nguyệt ngừng lại.

Táo bón

Nhịn ăn có thể gây táo bón ở một số người. Các nghiên cứu trên nhiều cá nhân biếng ăn kết luận rằng những người mắc chứng rối loạn ăn uống có thể bị đói nghiêm trọng, có thể dẫn đến nhiều rối loạn khác.

Một nghiên cứu trên 3 phụ nữ biếng ăn nghiêm trọng cho thấy những phụ nữ này cần dùng thuốc nhuận tràng hoặc thụt tháo thường xuyên để giúp rửa ruột. Những người này có nguy cơ bị sa trực tràng cao hơn do lạm dụng thuốc nhuận tràng.

Loãng xương

Đói có thể dẫn đến mật độ xương thấp và loãng xương.

Mệt mỏi

Một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của đói là mệt mỏi. Một chế độ ăn uống cân bằng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, đồng thời giúp ngăn ngừa bệnh tật và nhiễm trùng.

Đói làm đảo lộn sự cân bằng của các vitamin thiết yếu trong cơ thể và làm chậm quá trình sinh lý, dẫn đến mệt mỏi.

Huyết áp cao

Nhịn ăn có tác hại như thế nào tới sức khoẻ? 2

Suy dinh dưỡng và đói có thể khiến cơ thể bạn gặp phải nhiều tình trạng bao gồm huyết áp cao.

Khi bạn đói, các chất dinh dưỡng thiết yếu như kali và vitamin D không được bổ sung đầy đủ, dẫn đến tăng huyết áp và nhiều thiếu hụt khác.

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên 3 nhóm trẻ em, người ta thấy rằng 2 nhóm (1 nhóm trẻ bị suy dinh dưỡng và 1 nhóm hồi phục do suy dinh dưỡng) có chỉ số huyết áp cao hơn đáng kể so với những trẻ không bị suy dinh dưỡng.

Mất cân bằng điện giải

Đói có thể khiến mất chất dinh dưỡng, dẫn đến việc hấp thu ít chất điện giải hơn. Các khoáng chất có lợi cho tim như kali, natri, canxi và magie giúp tăng cường chức năng tim.

Việc bỏ đói bản thân không chỉ dẫn đến các chất dinh dưỡng ít hơn, mà còn gây ra mất cân bằng điện giải.

Vì vậy, bạn nên nhớ bổ sung khoáng chất nếu đang ăn kiêng.

Ảnh hưởng đến não bộ

Đã có nhiều nghiên cứu về việc đói có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và khiến bạn cảm thấy chán nản.

Đói có thể dẫn đến nhiều triệu chứng thể chất khác như mất nước và mệt mỏi, có thể làm giảm khả năng suy nghĩ của bạn và khiến bạn mất kiểm soát hành vi, thậm chí dẫn đến trầm cảm mãn tính.

Bạn đang xem bài viết Nhịn ăn có tác hại như thế nào tới sức khoẻ? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp