Củ nghệ vàng: Vị thuốc quý chữa đau dạ dày

Bình luận

Củ nghệ vàng không chỉ là gia vị trong nhà bếp giúp món ăn thêm thơm ngon, đậm đà, mà còn là vị thuốc có tác dụng chữa đau dạ dày hiệu quả.

Công dụng chữa bệnh của củ nghệ vàng

Trong Đông y, củ nghệ vàng là một loại thảo dược có hoạt tính ức chế chống viêm cấp tính và viêm mạn tính, chống loét dạ dày và rối loạn tiêu hóa.

Thân rễ nghệ có vị cay đắng, mùi thơm hắc, tính ấm, có tác dụng hành khí, phá huyết, thông kinh, chỉ thống, tiêu mủ lên da non.

  Trong củ nghệ có chứa hàm lượng Curcumin cao, có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm rất tốt. Ảnh minh họa

Trong củ nghệ có chứa hàm lượng Curcumin cao, có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm rất tốt. Ảnh minh họa

Các nhà khoa học cũng đã tìm ra và chứng minh được trong củ nghệ có chứa hàm lượng Curcumin cao và rất tốt cho sức khỏe. Củ nghệ vàng không chỉ có công dụng sát khuẩn, kháng viêm mà còn giúp ngăn ngừa oxy hóa tốt.

Lương y Nguyễn Thanh Thúy, phòng khám Đông y Ích Thọ Đường cho biết, thân rễ nghệ được dùng làm thuốc chữa kinh nguyệt không đều, bế kinh, ứ máu, vùng ngực bụng trướng đau tức, đau liên sườn dưới, khó thở, dạ dày viêm loét, ghẻ lở, phong thấp, tay chân đau nhức…

Đặc biệt, với những người bị đau dạ dày, củ nghệ vàng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt, giúp giảm tiết axit dịch vị, trung hòa môi trường axit; Tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa cho cơ thể; Bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày, kháng viêm, làm lành niêm mạc nhanh chóng.

Để hỗ trợ điều trị đau dạ dày có thể áp dụng bài thuốc đông y chứa nghệ vàng sau đây.

Chữa viêm loét dạ dày, tá tràng, đau vùng dạ dày, ợ hơi: Nghệ 10g, trần bì 12g, khổ sâm 12g, hương phụ 10g, bồ công anh 10g, ngải cứu 8g. Tất cả đem chế biến dưới dạng bột, ngày uống 10 – 20g, chia 2 lần.

Hỗ trợ điều trị đau dạ dày: Lấy 250ml nước ấm khoảng 40 độ C pha chế với hai thìa tinh bột nghệ nguyên chất. Tiếp đó cho thêm vào 1 thìa cà phê mật ong, khuấy đều cho tinh bột nghệ tan hoàn toàn. Có thể uống 1-2 ly trong ngày để cho kết quả tốt nhất.

  Nghệ và mật ong là những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa nếu sử dụng đúng cách, đúng liều lượng. Ảnh minh họa

Nghệ và mật ong là những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa nếu sử dụng đúng cách, đúng liều lượng. Ảnh minh họa

Hoặc dùng nghệ tươi mật ong: Nguyên liệu gồm 1 củ nghệ vàng tươi, 2 thìa cà phê mật ong. Tiếp đó đem nghệ tươi gọt vỏ, đem rửa sạch và giã nát, vắt lấy 3 thìa cà phê nước nghệ. Sau đó trộn nước nghệ và mật ong vào 100ml nước ấm, uống 2 lần/ngày sau bữa cơm trưa và tối 30 phút, uống liên tục trong 2 tháng. Uống nghệ mật ong sẽ giúp hỗ trợ tiêu hóa, chất curcumin có trong nghệ vàng có vai trò như một lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi các axit tấn công.

Hoặc có thể tự làm viên nghệ mật ong: Chuẩn bị khoảng 120gram tinh bột nghệ và 60gram mật ong nguyên chất. Sau đó cho vào 1 cái chậu sạch rồi dùng tay (có đeo găng) trộn đều và vo thành từng viên nhỏ (khoảng 5gram). Cho viên nghệ mật ong vào trong lọ thủy tinh, bảo quản ngăn mát tủ lạnh dùng lần.

Những đối tượng không nên dùng nghệ vàng

Mặc dù nghệ vàng là vị thuốc tốt cho sức khỏe nhưng nếu lạm dụng hoặc sử dụng không đúng đối tượng, bột nghệ và tinh bột nghệ có thể gây hại cho sức khỏe.

Bởi bột nghệ khi vào dạ dày quyện cùng chất xơ có trong thức ăn sẽ tạo nên một khối bã kết dính trong dạ dày người bệnh, gây đau bụng và tổn thương dạ dày.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân nên sử dụng bột nghệ đúng cách để không gây phản tác dụng, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc.

Theo khuyến cáo, mức độ sử dụng của nghệ tươi: khoảng 1,5-3g/ngày; bột nghệ: 1-3g/ngày; tinh bột nghệ (curcumin): 400-600mg, 3 lần/ngày.

Với những người đã có sẵn nguy cơ sỏi thận, mật, con số này thấp hơn nhiều, thậm chí có thể cần tránh hẳn để không làm phát sinh vấn đề. 

  Dùng bột nghệ không đúng cách, không đúng đối tượng có thể gây tắc ruột

Dùng bột nghệ không đúng cách, không đúng đối tượng có thể gây tắc ruột

Để biết chính xác mình có thể dùng lượng bao nhiêu để không lợi bất cập hại, hay mình có thuộc nhóm bị khuyến cáo không dùng nghệ hay không, người dùng buộc phải đi khám và làm theo lời khuyên của bác sĩ.

Mỗi loại nghệ như nghệ đen, nghệ vàng, nghệ đỏ… có tác dụng và phù hợp với thể trạng từng người, không nên dùng một cách bừa bãi.

Đối với nghệ vàng, những đối tượng không nên sử dụng bột nghệ, tinh bột nghệ vàng:

Phụ nữ mang thai và sau sinh: Nghệ có thể gây kích thích cổ tử cung, gây chảy máu, nguy hiểm đối với thai phụ. Với phụ nữ sau sinh cũng không nên lạm dụng, chỉ nên dùng lượng nhỏ để nấu ăn, không nên uống trực tiếp bột nghệ, tinh bột nghệ.

Bệnh nhân thiếu máu: Nghệ có tác dụng phá máu ứ, máu bầm trong cơ thể, do vậy những người thiếu máu không nên dùng.

Người bị sỏi thận: Dùng bột nghệ, tinh bột nghệ với số lượng lớn có thể làm sỏi thận tăng lên. Do đó, những người bị sỏi thận không nên lạm dụng nghệ trong sinh hoạt hàng ngày.

Người chuẩn bị phẫu thuật: Nghệ có khả năng ngăn ngừa đông máu, nếu sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến chảy máu, khó cầm máu trong lúc làm phẫu thuật. Vậy nên những người cần làm phẫu thuật nên hạn chế ăn nghệ trong những ngày sắp tiến hành phẫu thuật.

Bạn đang xem bài viết Củ nghệ vàng: Vị thuốc quý chữa đau dạ dày tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình