Bác sĩ chuyên khoa: Ăn hoa quả để giảm cân là quan niệm sai lầm

Bình luận

Nhiều người nghĩ rằng ăn hoa quả sẽ không bị béo, nên để giảm cân không ít chị em nhịn cơm, ăn hoa quả trừ bữa. Vậy ăn hoa quả có mang lại tác dụng giảm cân?

  Nhịn ăn cơm, chỉ ăn hoa quả có mang lại tác dụng giảm cân

Nhịn ăn cơm, chỉ ăn hoa quả có mang lại tác dụng giảm cân

Ăn hoa quả thay cơm có giúp giảm cân?

Chị Nguyễn Thu Hương (37 tuổi, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) sau khi sinh em bé thứ 2 thì luôn cảm thấy thân hình mình quá sồ sề, vòng 2 to quá khổ nên chị tìm đủ cách để giảm cân lấy lại vóc dáng mình hạc xương mai ngày nào.

Nghe bạn bè chỉ cách nhịn ăn cơm, thay vào đó ăn thoải mái hoa quả trừ bữa sẽ không lo bị béo, vừa giúp giảm cân lại có thể bổ sung các loại vitamin giúp cơ thể khỏe mạnh, da sáng đẹp.

“Mỗi bữa, thay vì ăn cơm tôi sẽ ăn một đĩa đầy hoa quả, có lúc là một đĩa xoài, hoặc một đĩa dưa hấu, một đĩa nho, chuối… Đôi khi muốn đổi khẩu vị tôi chuẩn bị một đĩa hoa quả hỗn hợp với đủ loại quả, đủ màu sắc, như vậy sẽ không sợ thiếu vitamin.

Ăn theo thực đơn như vậy tôi thấy không bị ngán, không phải tập luyện nặng nhọc, không phải khổ sở nhịn ăn nhịn uống, mà quan trọng là da của tôi không bị khô, sạm da như việc nhịn ăn giảm cân hay uống mấy loại thuốc, thực phẩm giảm cân.

Nhưng rồi, bỗng một ngày tôi giật mình phát hiện, cân nặng của tôi không những không giảm mà còn có dấu hiệu nhích lên một chút. Lúc này tôi mới hốt hoảng tìm đến chuyên gia dinh dưỡng để thăm khám và tư vấn thì phát hiện tôi đang giảm cân sai cách” – Chị Thu Hương chia sẻ.

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho hay: “Rất nhiều người vẫn đang có suy nghĩ là ăn hoa quả sẽ không bị béo nên có thể thoải mái ăn các loại hoa quả. Một số người còn ăn hoa quả thay cơm để giảm cân.

Quan niệm này là hoàn toàn sai lầm. Trong hoa quả, nhất là các loại hoa quả chín, loại quả có vị ngọt có hàm lượng đường cao, khi ăn vào sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng lớn và sẽ gây tăng cân.

Tôi đã từng gặp không ít trường hợp bệnh nhân nữ bị thừa cân chọn cách nhịn ăn để giảm cân. Nhưng đến bữa ăn lại ăn một đĩa lớn hoa quả, đã thế lại là quả có nhiều đường, tinh bột như xoài, chuối, na, nhãn…

Kết quả là sau một thời gian nhịn ăn cơm, ăn hoa quả để giảm béo thì cân nặng lại tăng thêm một mức nữa”.

Theo bác sĩ Sơn, không có chuyện giảm cân mà không cần tập luyện, ăn uống thả ga. Muốn giảm cân an toàn nên tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn để được xây dựng thực đơn khoa học cho riêng mình. Bởi mỗi người khác nhau có tình trạng sức khỏe khác nhau nên không thể áp dụng máy móc cách của người này cho người kia.

Đặc biệt, những người có ý định giảm cân nên tránh áp dụng những phương pháp giảm cân cực đoan như nhịn ăn tuyệt đối, uống nước trừ bữa, chỉ ăn thịt mà không ăn tinh bột… Đây đều là những cách giảm cân không khoa học, làm cho cơ thể bị thiếu vi chất, gây hại cho sức khỏe.

  Ăn nhiều các loại hoa quả ngọt chứa nhiều đường sẽ gây tăng cân

Ăn nhiều các loại hoa quả ngọt chứa nhiều đường sẽ gây tăng cân

Vì sao ăn hoa quả lại tăng cân?

Theo bác sĩ Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ăn hoa quả không giúp giảm cân mà còn gây tăng cân. Bởi trong hoa quả có nhiều đường, nhiều năng lượng nên ăn nhiều sẽ dẫn đến tăng cân.

Ví như khi ăn hai quả chuối tiêu loại 100g thì năng lượng cũng bằng ăn một bát cơm, ăn một quả na, một quả xoài loại 200 – 250g, ăn 300g mít, hoặc vải, nhãn, thì cũng tương đương với 1 bát cơm. Vậy nên, nếu nhịn ăn cơm mà ăn nhiều các loại quả ngọt này thì vẫn bị tăng cân là chuyện đương nhiên.

Để không bị tăng cân, nên chọn ăn các loại quả có hàm lượng đường thấp như: dưa chuột, củ đậu, bưởi, thanh long, táo ta, lê, cam, quýt…  Trong đó dưa chuột và bưởi còn có tác dụng giảm béo, giảm lượng mỡ dư thừa trong máu.

Dưa chuột, củ đậu còn có thể dùng làm thức ăn cho những người thừa cân béo phì có thói quen ăn vặt, vì các loại củ, quả này có năng lượng rất thấp, thành phần chủ yếu là nước, cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, các vitamin và khoáng chất.

Bên cạnh việc chọn lựa ăn loại hoa quả ít ngọt thì những người muốn giảm cân cũng cần hình thành thói quen ăn giảm số lượng hoa quả. Không nên nghĩ rằng loại quả này ít đường, ít năng lượng mà có thể ăn thả ga, vì nếu ăn nhiều, tổng năng lượng đưa vào cơ thể nhiều cũng có thể gây tăng cân.

Ngoài ra, những người muốn giảm cân cần duy trì chế độ tập luyện hàng ngày để tiêu bớt năng lượng đưa vào cơ thể, có như vậy cơ thể mới khỏe đẹp và an toàn.

Bạn đang xem bài viết Bác sĩ chuyên khoa: Ăn hoa quả để giảm cân là quan niệm sai lầm tại chuyên mục Giảm cân của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình