Bà bầu ăn chuối khi mang thai: Lợi và hại?

Bình luận

Chuối là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho bà bầu và có một số lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Vậy những lợi ích tuyệt vời mà chuối mang lại cho mẹ bầu và em bé trong thai kỳ là gì?

  Lợi ích tuyệt vời của chuối trong thai kỳ

Lợi ích tuyệt vời của chuối trong thai kỳ

Ăn chuối có an toàn khi mang thai không?

Chuối chứa một lượng lớn cacbonhydrate, chất xơ, axit béo thiết yếu như omega-3 và omega-6, vitamin C, phức hợp vitamin B và các khoáng chất như mangan, magie, kali, canxi, sắt, đồng và selen. Tất cả những chất dinh dưỡng này giúp cho sự phát triển khỏe mạnh của em bé.

Chuối cũng giúp giảm một số tác dụng phụ của thai kỳ.

Bạn có thể ăn 1-3 quả chuối cỡ trung bình mỗi ngày.

Lợi ích của việc ăn chuối khi mang thai

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của việc ăn chuối để có một thai kỳ khỏe mạnh:

  • Làm giảm buồn nôn khi mang thai

Chuối là một nguồn vitamin B6 phong phú. Vitamin B6 có thể kiểm soát cơn buồn nôn và ốm nghén. Do đó, ăn chuối trong ba tháng đầu của thai kỳ làm giảm buồn nôn và ốm nghén.

  • Giúp giảm phù

Nhiều mẹ bầu trải qua phù nề trong tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3 của thai kỳ. Mẹ bầu nên tránh thực phẩm mặn và thêm chuối trong chế độ ăn sẽ giúp kiểm soát chứng phù nề.

  • Cung cấp năng lượng nhanh

Chuối có nhiều năng lượng vì chúng có chứa các loại đường đơn giản như glucose, fructose và sucrose có thể được chuyển hóa nhanh chóng bởi cơ thể để cung cấp năng lượng ngay lập tức.

Trong ba tháng cuối của thai kỳ, người mẹ có thể cảm thấy kiệt sức. Ăn một quả chuối có thể giúp bạn tăng năng lượng nhanh chóng.

  • Nguồn folate

Chuối là nguồn folate tốt, cần thiết cho sự phát triển não và tủy sống của bé. Ăn chuối khi mang thai giúp cải thiện nồng độ folate trong cơ thể và giúp ngăn ngừa thiếu hụt folate có thể gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

  • Giúp ngăn ngừa thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng thiếu hụt huyết sắc tố trong máu, dẫn đến giảm mức độ hồng cầu trong cơ thể. Điều này gây ra sự xanh xao của da, mệt mỏi, và rất có hại cho em bé. Chuối giúp ngăn ngừa thiếu máu và là một nguồn chất sắt tốt.

  • Giúp phát triển hệ thần kinh của em bé

Chuối là một nguồn vitamin B6 tan trong nước, rất cần thiết cho sự phát triển hệ thần kinh trung ương của em bé. Vì vậy, thường xuyên tiêu thụ chuối trong ba tháng đầu của thai kỳ có lợi cho sự phát triển trí não và thần kinh của em bé.

  • Làm giảm táo bón

Chuối có lượng chất xơ cao, giúp kích thích nhu động ruột và giảm đầy hơi trong dạ dày.

Một quả chuối cỡ trung bình chứa khoảng 6 gram chất xơ. Táo bón là tác dụng phụ phổ biến của thai kỳ. Chuối có thể giúp chống lại vấn đề này và cải thiện nhu động ruột, do đó làm giảm táo bón.

  • Giúp duy trì huyết áp

Chuối là một nguồn kali phong phú. Một chén chuối nghiền (225 gram) chứa hơn 800 miligam kali. Đây là một khoáng chất thiết yếu kiểm soát mức huyết áp trong cơ thể. Vì vậy, thường xuyên ăn chuối khi mang thai có thể giúp tránh biến động huyết áp.

Bà bầu ăn chuối khi mang thai: Lợi và hại? 1
  • Giúp ngăn ngừa axit và ợ nóng

Chuối tiết ra rất nhiều chất nhầy, giúp bảo vệ dạ dày và thành thực quản khỏi axit dạ dày và ợ nóng. Nó cũng hỗ trợ tiêu hóa tổng thể.

  • Tốt cho sự phát triển của xương

Chuối là một nguồn canxi tuyệt vời, cần thiết cho sự phát triển của xương chắc khỏe ở cả em bé và mẹ. Canxi cũng cần thiết cho sự điều hòa sự co cơ trong cơ thể.

  • Nguồn vitamin C

Chuối là nguồn cung cấp vitamin C. Khoảng 225g chuối chứa hơn 19 mg vitamin C. Loại vitamin này còn được gọi là axit ascorbic, rất cần thiết cho sự hấp thụ sắt trong cơ thể.

Nó cũng giúp phát triển xương, sửa chữa các mô và duy trì làn da khỏe mạnh.

Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa và giúp chống lại nhiễm trùng. Ăn chuối khi mang thai mang lại cho bé và mẹ là tất cả những lợi ích của vitamin C.

  • Giúp điều trị tiêu chảy

Chuối rất hữu ích để điều trị tiêu chảy. Kali và pectin chất xơ hòa tan có trong chuối có thể giúp ngưng tụ phân và hoạt động như một chất làm đặc trong ruột. Vì vậy, ăn chuối khi mang thai có thể giúp làm dịu tiêu chảy và giảm bớt chứng chuột rút đường ruột.

  • Tốt cho con bú

Chuối chứa khoáng chất, vitamin C và năng lượng- tất cả đều rất tốt cho các bà mẹ cho con bú. Các chất dinh dưỡng từ chuối được truyền vào em bé thông qua sữa mẹ.

  • Chất kích thích thèm ăn

Chuối hoạt động như một chất kích thích sự thèm ăn. Phụ nữ mang thai bị mất cảm giác ngon miệng nên tiêu thụ chuối có thể giúp kích thích sự thèm ăn và hỗ trợ tiêu hóa.

Bà bầu ăn chuối khi mang thai: Lợi và hại? 2

Tác dụng phụ của việc ăn chuối khi mang thai

Chuối tuyệt đối an toàn để tiêu thụ trong thai kỳ. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mẹ và bé. Tuy nhiên, chúng nên được ăn ở mức độ vừa phải.

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ không nên tiêu thụ quá nhiều chuối vì chúng có thể khiến lượng đường tăng nhanh. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc ăn chuối nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ.

Phụ nữ mang thai bị dị ứng với chuối nên tránh ăn.

Bạn đang xem bài viết Bà bầu ăn chuối khi mang thai: Lợi và hại? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp