Bài thuốc dân gian chữa đau nhức xương khớp hiệu quả

Bình luận

Thời tiết chuyển lạnh làm khí huyết không lưu thông, làm co cơ, kinh mạch không thông dẫn tới đau nhức xương khớp. Thường xuyên áp dụng bài thuốc dân gian dưới đây có tác dụng chữa đau nhức xương khớp

  Ngâm chân bằng các loại thảo dược, muối, gừng là bài thuốc dân gian chữa đau nhức xương khớp hiệu quả trong những ngày lạnh

Ngâm chân bằng các loại thảo dược, muối, gừng là bài thuốc dân gian chữa đau nhức xương khớp hiệu quả trong những ngày lạnh

Theo Lương y Nguyễn Thanh Thúy, phòng khám Đông y Ích Thọ Đường, trong Đông y có câu "thống bất thông, thông bất thống" (không thông thì sinh đau). Sự thay đổi của thời tiết, chuyển từ nóng sang lạnh làm khí huyết không lưu thông, làm co cơ, kinh mạch không thông dẫn tới đau.

Đặc biệt ở người già, các chức năng hoạt động cơ thể bị suy yếu, làm cho khí huyết cũng giảm sút không nuôi dưỡng được cân mạch gây nên tình trạng thoái hóa khớp xương và gây nên đau.

Thường gặp là tình trạng sáng thức dậy bị cứng khớp cổ tay, chân và bàn tay, khiến người bệnh phải làm các động tác như gấp, xoay cổ tay, cổ chân, co duỗi khớp gối... một lúc mới giảm cảm giác cứng khớp.

Để khắc phục tình trạng đau nhức xương khớp do thay đổi thời tiết, các bài thuốc dân gian từ thảo dược vườn nhà dưới đây đem lại hiệu quả tích cực nếu thường xuyên áp dụng.

Bài thuốc từ dây đau xương

Dùng dây đau xương đun lên uống ngày 15 – 20g. Mỗi lần sắc cho vào 500ml đun sôi kĩ còn 200ml nước thì chắt ra uống. Đổ nước sắc như vậy 3 lần. Với những người bị tê nhức bắp chân hoặc ống chân thì có thể ngâm chân nước ấm với các loại thảo dược trước khi đi ngủ.

  Ngâm chân tay bằng nước lá lốt giúp chữa đau nhức xương khớp do trời lạnh hiệu quả

Ngâm chân tay bằng nước lá lốt giúp chữa đau nhức xương khớp do trời lạnh hiệu quả

Bài thuốc ngâm tay chân chữa đau nhức xương khớp

Dùng một nắm lá lốt, đun sôi với nước, để nước nguội dần còn âm ấm thì ngâm chân tay khoảng 15 phút trước khi ngủ giúp loại bỏ khí lạnh, làm ấm tay chân và giúp giảm đau nhức xương khớp hiệu quả.

Hoặc cũng có thể thay thế nước lá lốt bằng nước gừng tươi. Bằng cách đập dập một miếng gừng tươi, cho vào nồi nước sôi, để nước còn âm ấm và ngâm tay chân trước khi ngủ, có thể thêm một chút muối hạt để giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp.

Bài thuốc từ ngải cứu rang muối nóng

Với những người bị đau nhức xương khớp có thể dùng ngải cứu rang muối nóng rồi bọc vải chườm vào vị trí đau. Trong khi chườm nóng bằng ngải cứu nên  tránh chườm vào những vị trí bị bong da, các vết loét, mụn nhọt, có tổn thương ở ngoài da.

Bài thuốc từ cây lông cu li

Người bị đau nhức xương khớp có thể dùng cẩu tích (còn gọi là cây lông cu li), 20 – 30g củ cẩu tích khô kết hợp với 5g cỏ ngọt. Đổ nước 500 ml đun sôi kĩ lấy 200ml nước rồi chắt ra uống. Sắc như vậy 3 lần uống trên ngày.

Ngoài áp dụng các bài thuốc dân gian kể trên để chữa bệnh, người bị đau nhức xương khớp cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, nên ăn những món ăn thanh đạm, những thực phẩm giàu canxi, hạn chế các loại thịt đỏ, thực phẩm giàu đạm, cà pháo, thực phẩm gây co cơ như thịt bò, tôm, thịt gà…

Đồng thời, trong những ngày lạnh cần giữ ấm cơ thể, tập luyện thể thao vừa sức, tránh các bài tập nặng, tránh mang vác quá sức sẽ gây hại cho xương, vận động và xoa bóp nhẹ nhàng các khớp, nhất là lúc sáng sớm vừa ngủ dậy để cho các mạch máu giãn ra, vận chuyển máu được dễ dàng đến nuôi các khớp, giảm đau nhức khớp.

Bạn đang xem bài viết Bài thuốc dân gian chữa đau nhức xương khớp hiệu quả tại chuyên mục Món ăn bài thuốc của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].