Những món ăn dân dã tốt cho hệ tiêu hóa không nên bỏ qua

Bình luận

Những món ăn dân dã dưới đây không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp giảm nhanh tình trạng đầy bụng, khó tiêu, bí tiểu tiện, rối loạn tiêu hóa…

  Những món ăn dân giã từ củ cải, cà rốt rất tốt cho tiêu hóa

Những món ăn dân giã từ củ cải, cà rốt rất tốt cho tiêu hóa

Cháo củ cải

Nguyên liệu gồm: 200g gạo lứt, 100g củ cải trắng, 100g cà rốt, một chút muối và mì chính.

Cách làm: Đem gạo lứt vo sạch, rồi cho vào nồi, thêm một lượng nước vừa đủ để nấu cháo. Đun to lửa cho nồi cháo sôi thì vặn nhỏ lửa ninh nhừ gạo.

Trong lúc chờ cháo chín nhừ đem củ cải và cà rốt gọt bỏ vỏ, rửa sạch và thái thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Sau khi cháo chín nhừ thì cho cà rốt, củ cải vào, tiếp tục ninh cho đến khi củ cải, cà rốt chín nhừ, nêm muối, mì chính cho vừa ăn, chia làm 2 lần ăn trong lúc đói bụng.

Món cháo củ cải có tác dụng kiện tỳ ích khí, tiêu thực hỏa trệ, thích hợp với những người bị bệnh kiết lỵ, viêm ruột, đại tiện khó. Có thể cho trẻ nhỏ thường xuyên ăn món cháo củ cải để cải thiện bộ máy tiêu hóa, phòng tiêu hóa không tốt.

Cháo rau sam thịt băm

Nguyên liệu gồm: 100g rau sam, 100g gạo lứt, 50g thịt lợn, muối, dầu vừng lượng vừa đủ

Cách làm: Thịt lợn mua về rửa sạch, thái thành các miếng nhỏ và băm nhỏ. Rau sam nhặt và rửa sạch.

Gạo lứt vo sạch và cho vào nồi, thêm nước vừa đủ để nấu cháo. Ninh cho đến khi cháo chín nhừ thì cho thịt băm và rau sam vào khuấy đều, đun cho đến khi rau và thịt chín thì nêm nếm gia vị vừa ăn là được.

Thường xuyên ăn món cháo rau sam thịt băm có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, diệt khuẩn giải độc, tư âm nhuận táo thích hợp với người kiết lỵ, viêm ruột.

  Trứng gà nấu giấm là giúp ôn trung kiện tỳ, kích thích vị giác, tốt cho tiêu hóa

Trứng gà nấu giấm là giúp ôn trung kiện tỳ, kích thích vị giác, tốt cho tiêu hóa

Trứng gà nấu giấm

Nguyên liệu gồm: 2 quả trứng gà, giấm ăn

Cách làm: Trứng gà rửa sạch vỏ ngoài và đem luộc chín với nước sạch. Sau khi trứng chín thì vớt ra, bóc bỏ vỏ.

Tiếp đó cho trứng gà đã bóc vỏ vào nồi, cho một ít giấm vào nồi, dùng lửa nhỏ đun cho đến khi trứng chín kỹ là được. Khi ăn chấm với giấm ăn.

Công dụng của món trứng gà nấu giấm là giúp ôn trung kiện tỳ, tán ứ tiêu tích, giải độc, kích thích khẩu vị, thích hợp dùng cho người tả lỵ lâu ngày và người ăn uống không ngon, ăn khó tiêu.

Tuy nhiên, do trứng gà có chứa nhiều cholesterol nên những người mắc bệnh tim mạch, mỡ máu, tăng huyết áp không nên ăn nhiều.

Rau dền xào tỏi

Nguyên liệu gồm: 1 bó rau dền, 1 củ tỏi, một ít muối, dầu ăn và giấm.

Cách làm: Rau dền nhặt và rửa sạch, cho vào nồi nước sôi ngâm một lúc, vớt ra để nguội. Sau đó vắt hết nước ở rau dền và thái thành các đoạn ngắn. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch và thái lát.

Bắc nồi lên bếp rồi cho dầu vào đun sôi, cho ½ chỗ tỏi thái lát vào phi thơm. Tiếp đó cho rau dền vào xào cho chín tới, nêm nếm gia vị vừa ăn thì cho nốt chỗ tỏi còn lại vào, đảo thêm một chút là được.

Thường xuyên ăn món rau dền xào tỏi có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thông lợi đại tiểu tiện, thích hợp với người bị kiết kỵ trắng đỏ kiểu thấp nhiệt và viêm ruột, người bị chứng viêm niệu đạo, viêm bàng quang, tiểu tiện đau rát.

 

Bạn đang xem bài viết Những món ăn dân dã tốt cho hệ tiêu hóa không nên bỏ qua tại chuyên mục Món ăn bài thuốc của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình