Dinh dưỡng cho người già: Top những thực phẩm tốt mà dễ tiêu hóa

Bình luận

Về già, các chức năng suy giảm, ăn uống kém… khiến cơ thể thiếu chất, bệnh tật. Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người già với những thực phẩm được khuyến nghị là giải pháp cho tình trạng này.

  Phần lớn bệnh tật ở người già là do chế độ ăn uống không phù hợp.

Phần lớn bệnh tật ở người già là do chế độ ăn uống không phù hợp.

 Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO, phần lớn bệnh tật của người già là hậu quả của một chế độ ăn uống không phù hợp. Chẳng hạn, ăn thực phẩm nhiều chất béo dẫn tới bị ung thư tiền liệt tuyến, đại tràng và tuyến tụy. Các bệnh thoái hóa như loãng xương, tiểu đường cũng là hậu quả của việc ăn uống thiếu các vi chất dinh dưỡng.

Việc đưa ra một chế độ dinh dưỡng cho người già với những thực phẩm được khuyến nghị có thể phần nào giúp duy trì sức khỏe cũng như trí não người già.

Thực phẩm tốt nhất cho người già

  Thực phẩm tốt nhất cho người già bao gồm các loại hạt, cá ....

Thực phẩm tốt nhất cho người già bao gồm các loại hạt, cá ....

Trang Chefsforsenior đã liệt kê một số loại thực phẩm tốt nhất cho người già như:

1. Việt quất

Trong một nghiên cứu thần kinh học được tiến hành năm 2012, người ta nhận thấy, những người thường xuyên ăn việt quất sẽ có tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn, khoảng 2,5 năm so với những người ít ăn. Ngoài ra, việt quất cung cấp nhiều vitamin K, vitamin C, chất xơ và nhiều chất chống oxy hóa quan trọng khác với người già.

Hãy cho việt quất vào bát ngũ cốc để ăn buổi sáng hoặc xay làm sinh tố. Bạn có thể để đông lạnh việt quất mà không lo hàm lượng dinh dưỡng của nó bị mất đi.

2. Sữa chua Hy Lạp

Loại sữa chua này không chỉ là nguồn cung cấp canxi dồi dào (tốt cho việc ngăn chặn tình trạng loãng xương ở người già) mà còn cung cấp nhiều kali và vitamin B12. Nó cũng giàu protein - thứ giúp người già duy trì được khối lượng cơ.

3. Rau chân vịt

Rau chân vịt rất giàu vitamin K, giúp hỗ trợ phòng ngừa các bệnh về xương.Bạn có thể chế biến món rau chân vịt bằng cách xào với dầu ô liu hoặc xay nó thành sinh tố. Ngoài ra, đưa rau chân vịt vào món salad cũng là gợi ý không tồi.

4. Các loại hạt

Hầu hết các loại hạt đều rất nhiều chất béo, nhưng không phải chất béo nào cũng có hại. Các loại hạt giàu axit béo omega – 3 giúp giảm tình trạng viêm sưng và ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư.

Hạt hạnh nhân giàu magie, quả hồ trăn nhiều kali và đậu phộng đều được coi là tốt cho sức khỏe người cao tuổi. Nếu bác sĩ khuyên bạn nên ăn theo chế độ hạn chế natri thì bạn có thể ăn các loại hạt này trộn vào nhau mà không cần muối. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến cáo, mỗi tuần bạn nên ăn khoảng 114gr các loại hạt.

5. Cá hồi

Dinh dưỡng cho người già: Top những thực phẩm tốt mà dễ tiêu hóa 2

Cá hồi giàu axit Omega – 3 rất tốt cho sức khỏe timmachj và ngăn tình trạng tế bào não chết. Cá hồi cũng giàu vitamin D, giúp bảo vệ người già khỏi tình trạng loãng xương (đặc biệt trong mùa đông).

Mỗi tuần, bạn nên ăn các loại cá nhiều mỡ như cá hồi từ 1-3 lần. Tránh ăn cá hồi hun khói nếu bạn đang được bác sĩ khuyến cáo ăn theo chế độ ít mặn.

6. Cà rốt

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người nào ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin A – thứ có rất nhiều trong cà rốt – thì sẽ ít có nguy cơ bị bệnh Alzheimer – một căn bệnh mất trí nhớ điển hình ở người già.

Một củ cà rốt chiều dài khoảng 18cm có thể cung cấp cho bạn đủ lượng vitamin A khuyến cáo trong ngày.

7. Sô cô la đen

Với người già thích ăn ngọt, sô cô la đen là sự lựa chọn rất tốt. Sô cô la đen rất giàu chất chống oxy hóa, giúp trung hòa các gốc tự do gây bệnh. Bột cacao cũng rất tốt cho người già muốn kiểm soát nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Bạn đang xem bài viết Dinh dưỡng cho người già: Top những thực phẩm tốt mà dễ tiêu hóa tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo