Thận khỏe mạnh, hoạt động trơn tru nhờ những món ăn đơn giản, dễ nấu hàng ngày

Bình luận

Những món ăn, bài thuốc dễ chế biến dưới đây không chỉ giúp loại bỏ các độc tố tích tụ ra khỏi cơ thể, mà còn giúp bổ thận, tăng cường sức khỏe.

  Món nộm dưa chuột với mộc nhĩ trắng giúp bổ phế, ích thận, cải thiện bộ máy tiêu hóa. Ảnh minh họa

Món nộm dưa chuột với mộc nhĩ trắng giúp bổ phế, ích thận, cải thiện bộ máy tiêu hóa. Ảnh minh họa

Nộm mộc nhĩ trắng, dưa chuột

Nguyên liệu gồm: Dưa chuột 500g, mộc nhĩ trắng đã ngâm nở 150g, đường trắng, muối, xì dầu, giấm, bột ngọt, mỗ loại một lượng vừa đủ.

Cách làm: Dưa chuột rửa sạch thái miếng, rắc thêm ít muối, ướp khoảng 10 phút và vắt bỏ nước.

Cho đường trắng, giấm, bột ngọt vào xì dầu hòa đều. Sau đó cho dưa chuột, mộc nhĩ trắng vào trộn đều là có thể ăn được.

Công dụng của món nộm mộc nhĩ trắng dưa chuột là giúp bổ phế, ích thận, thường xuyên ăn món này giúp cải thiện bộ máy tiêu hóa, cải thiện chức năng hô hấp và giảm ù tai.

Canh đậu đen nấu cá chép

Nguyên liệu: Đậu đen 30g, cá chép 1 con khoảng 500g, gừng tươi, muối lượng vừa đủ.

Đậu đen đem vo sạch và ngâm nước khoảng 3 giờ đồng hồ, gừng tươi bỏ vỏ rửa sạch và thái lát, cá chép làm sạch và cho vào dầu rán qua.

Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi, thêm một lượng nước vừa đủ và đun cho đến đến khi sôi thì chuyển lửa nhỏ ninh đến khi đậu đen chín mềm, nêm thêm muối là được.

Thường xuyên ăn món canh cá chép đậu đen có tác dụng bổ thận, lợi tiểu. Món canh này thích hợp dùng cho người bị bệnh thận.

  Hải sâm nấu canh có tác dụng nhuận phế, bổ thận, giúp bồi bổ cơ thể hiệu quả. Ảnh minh họa

Hải sâm nấu canh có tác dụng nhuận phế, bổ thận, giúp bồi bổ cơ thể hiệu quả. Ảnh minh họa

Canh mộc nhĩ, hải sâm

Nguyên liệu: Mộc nhĩ trắng 10g, hải sâm đã ngâm nở ra 150g, nước canh 1 lít, muối, bột ngọt mỗi thứ một lượng vừa đủ.

Mộc nhĩ đem ngâm nước cho nở ra sau đó rửa sạch. Hải sâm rửa sạch. Cho mộc nhĩ và hải sâm đã rửa sạch vào nồi nước sôi luộc qua, vớt ra để ráo nước.

Trong nồi cho nước canh, muối, bột ngọt, đổ mộc nhĩ và hải sâm vào, vặn to lửa đun cho đến khi sôi, chuyển nhỏ lửa hầm trong vòng 1 giờ đồng hồ.

Lấy một cái nồi khác cho rượu gia vị, muối, bột ngọt đun sôi hớt bỏ bọt, đổ vào bát đựng mộc nhĩ, hải sâm là được.

Canh mộc nhĩ hải sâm có tác dụng nhuận phế, bổ thận, sử dụng thường xuyên giúp hỗ trợ điều trị chứng mỏi lưng, ù tai.

Cá chép nấu ngó sen

Nguyên liệu: Ngó sen 500g, cá chép 1 con khoảng 500g, gừng tươi 3 lát và thêm chút muối đủ ăn.

Đem ngó sen rửa sạch, cắt khúc. Cá chép bỏ mang, vẩy và nội tạng, rửa sạch và cho vào chảo, thêm dầu ăn rán vàng đều 2 mặt.

Tiếp đó cho các nguyên liệu gồm ngó sen, cá đã rán vàng và gừng vào nồi, thêm 2,5 lít nước, đun to lửa cho đến khi sôi thì đun nhỏ lửa, ninh khoảng 2 giờ đồng hồ, thêm muối vừa ăn là được.

Canh ngó sen cá chép có tác dụng tẩm bổ khí huyết, bổ phổi, tẩm âm, bổ thận. Món canh này rất thích hợp cho người bị đái tháo đường, cơ thể suy nhược. Tuy nhiên, những người bị cảm mạo nên tránh món canh ngó sen cá chép.

Bạn đang xem bài viết Thận khỏe mạnh, hoạt động trơn tru nhờ những món ăn đơn giản, dễ nấu hàng ngày tại chuyên mục Món ăn bài thuốc của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình