Báo Điện tử Gia đình Mới

Bánh mì Việt Nam - Hành trình đưa món ăn Việt đi ra thế giới

Ngoài phở và bún bò, Bánh mì Việt Nam là món ăn không thể quên mỗi khi người nước ngoài đến Việt Nam du lịch. Hãy cùng tìm hiểu hành trình bánh mì Việt được thế giới công nhận như thế nào nhé.

Google Doodle tôn vinh Bánh mì Việt Nam

Hôm nay 24/3, Google đã thay đổi logo trên trang chủ của mình để tôn vinh bánh mì Việt Nam. Bánh mì Việt là một món ăn ngon và có nét đặc biệt chỉ có tại Việt Nam, là món ăn phổ biến được thế giới biết đến chỉ sau phở và bún bò.

Bánh mì Việt Nam (Bánh mì thịt, bánh mì kẹp thịt, bánh mì kẹp kiểu Việt Nam hoặc bánh mì Sài Gòn) là một loại bánh mì, ổ làm bằng bột mì thông thường (và có thể có bột gạo) và là loại thức ăn đường phố phổ biến ở Miền Nam Việt Nam, sau này lan ra Miền Trung và Miền Bắc.

  Bánh mì Việt Nam rất đa dạng, mùi vị tùy thuộc vào từng vùng khác nhau

Bánh mì Việt Nam rất đa dạng, mùi vị tùy thuộc vào từng vùng khác nhau

Tạp chí Rough Guides đưa ra danh sách 20 món ăn đường phố tuyệt vời nhất, trong đó bánh mì kẹp thịt sánh vai cùng trà sữa chân trâu của Đài Loan và kem gelato của nước Ý.

Đặc biệt, vào tháng 4 năm 2011, “banh mi” trở thành danh từ được thêm vào từ điển Oxford.

Vào tháng 3 năm 2012, chuyên trang du lịch của The Guardian, một tờ báo nổi tiếng của Vương quốc Anh, đã bình chọn bánh mì Sài Gòn thuộc 10 món ăn đường phố ngon và hấp dẫn nhất thế giới.

Năm 2014, David Farley của BBC ca ngợi bánh mì Việt Nam ngon nhất thế giới, blogger ẩm thực nổi tiếng Iamfoodblog thừa nhận bánh mì mới là loại sandwich anh mến mộ nhất.

Từ đây, bánh mì Việt Nam được thế giới chú ý tới chỉ sau Phở và bún bò.

Quá trình hình thành bánh mì Việt Nam

Bánh mì Việt Nam xuất phát từ bánh mì baguette do người Pháp đem vào Nam Việt Nam. Trong quá trình cải tiến, người Sài Gòn đã chế biến Baguette lại thành bánh mì đặc trưng của Sài Gòn với chiều dài ngắn hơn, chỉ khoảng 30 – 40 cm.

Ổ bánh mì chế biến thêm nhân thịt, trở nên quen thuộc đến mức trở thành món ăn bình dân của người dân đất Sài Gòn, được cho là có từ 150 năm trước. Tùy thuộc vào thành phần nhân được kẹp bên trong mà bánh mì kẹp có tên gọi khác nhau.

Bánh mì là món ăn nhanh buổi sáng, buổi tối cho giới học sinh, sinh viên và người lao động vì có giá thành phù hợp. Tuỳ từng địa phương ở Việt Nam mà bánh mì kẹp có thể được sử dụng thay thế cho bữa sáng, hoặc như một món ăn nhanh vào các thời điểm khác nhau trong ngày.

Sau năm 1975, Bánh mì Sài Gòn theo chân người Việt vượt biên tới Pháp, Mỹ, Úc, Canada và trở nên phổ biến khắp nơi trên thế giới. Người Mỹ gọi là bánh mì.

Hoàng Nam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO