Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội: Đã có 11 trường hợp phản ứng sau tiêm vắc xin ComBE Five

Toàn thành phố Hà Nội đã có 11 quận, huyện triển khai tiêm vắc xin ComBE Five cho 3466 trẻ. Đã có 11 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng.

Ngày 3/1, Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế do PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra và đánh giá về công tác tiêm chủng vắc xin tại TTYT huyện Ứng Hòa.

Theo báo cáo của TTYT huyện Ứng Hòa, về công tác tổ chức tiêm chủng, 29/29 xã, thị trấn tổ chức tiêm chủng thường xuyên theo tuần. Tổng số trẻ được tiêm vắc xin ComBE Five là 497 trẻ. Trong buổi tiêm chủng, Ban lãnh đạo các đơn vị và các bộ phận có liên quan kiểm tra, giám sát công tác tiêm chủng tại trạm y tế các xã, thị trấn.

  Trẻ phản ứng sau tiêm vắc xin ComBE Five đang được nhân viên y tế chăm sóc

Trẻ phản ứng sau tiêm vắc xin ComBE Five đang được nhân viên y tế chăm sóc

100% bà mẹ đưa trẻ đến tiêm được y, bác sĩ tư vấn trước, trong và sau khi tiêm vắc xin ComBE Five. 100% dây truyền tiêm tại 29 trạm y tế xã, thị trấn đảm bảo theo đúng quy định về hoạt động tiêm chủng và các hướng dẫn khác của Bộ Y tế.

Công tác theo dõi phản ứng sau tiêm chủng là 497/497 trẻ đạt 100% được theo dõi phản ứng sau tiêm 30 phút tại trạm y tế và 497 trẻ đều không có biểu hiện bất thường sau tiêm khi được theo dõi tại trạm.

Tính đến hết ngày 2/1, đã có 21 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng, tỷ lệ 4,22%. Trong đó, có 10 trường hợp hiện đang điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Vân Đình. Sau khi nhận được báo cáo của các trạm y tế xã, thị trấn đối với các trường hợp phản ứng sau tiêm, TTYT huyện đã chỉ đạo trạm y tế thống kê số lượng trẻ được tiêm vắc xin ComBE Five và các loại vắc xin khác được tiêm trong ngày 2/1.

Lập danh sách các trẻ có phản ứng sau tiêm, báo cáo nhanh về khoa Kiểm soát bệnh tật của TTYT để tổng hợp báo cáo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hà Nội. Tiếp tục theo dõi, giám sát các trường hợp có phản ứng sau tiêm trong vòng 72 giờ kể từ khi tiêm chủng.

Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng nói chung và vắc xin ComBE Five nói riêng; lợi ích, tác dụng và phản ứng có thể gặp phải sau tiêm chủng, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Rà soát, thực hiện nghiêm túc quy trình tổ chức buổi tiêm chủng, tiếp tục theo dõi nhiệt độ, quản lý, bảo quản vắc xin được lưu tại trạm.

Thường trực giám sát tại Bệnh viện đa khoa Vân Đình những trường hợp phản ứng sau tiêm chủng chuyển tuyến điều trị tại Bệnh viện, 10 trẻ được điều trị đều có tình trạng ổn định, không có diễn biến bất thường.

Ngoài ra, đội cấp cứu cơ động của Trung tâm và 2 Phòng khám khu vực Đồng Tân và Lưu Hoàng chuẩn bị trang thiết bị, thuốc sẵn sàng tham gia xử trí, cấp cứu khi có yêu cầu.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đánh giá cao việc triển khai kế hoạch tiêm vắc xin ComBE Five trên địa bàn huyện Ứng Hòa. TTYT huyện đã có sự phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện đa khoa Vân Đình để theo dõi các trẻ sau tiêm chủng cũng như tư vấn cho cha mẹ trẻ các triệu chứng, cách xử trí cho trẻ và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được điều trị. Hiện nay, trên phạm vi cả nước đã tiêm khoảng 80.000 liều, do đó công tác tiêm chủng an toàn phải được đặt lên hàng đầu.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết: ngày 2/1, toàn Thành phố đã có 11 quận, huyện triển khai tiêm vắc xin ComBE Five cho 3466 trẻ. Đã có 11 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng. Ứng Hòa có 8 trường hợp trẻ sốt cao, tuy nhiên không có trẻ nào có phản ứng phản vệ. PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm cũng đánh giá cao công tác tổ chức và chỉ đạo tiêm chủng của TTYT huyện Ứng Hòa và đề nghị Trung tâm rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai các đợt tiêm sau đó.

Cũng tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã đến thăm hỏi các bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Vân Đình và trạm y tế xã Đồng Tiến, động viên phụ huynh yên tâm, tin tưởng vào công tác chăm sóc và điều trị của các thầy thuốc.

T.An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO