Báo Điện tử Gia đình Mới

Khám bệnh vào ngày nghỉ, ngày lễ có được hưởng BHYT không?

Khám chữa bệnh vào ngày nghỉ, ngày lễ có được hưởng BHYT không là thắc mắc của nhiều người. Hãy cùng tham khảo thông tin dưới đây nhé!

Nhiều người bận rộn với công việc nên chỉ được nghỉ ngày cuối tuần hoặc nghỉ lễ, vì vậy vấn đề khiến họ quan tâm chính là việc có được hưởng bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh vào những ngày này không.

Khám BHYT cuối tuần và ngày lễ có được hưởng quyền lợi không

Luật BHYT trước đây quy định người khám chữa bệnh BHYT chỉ được hưởng quyền lợi vào các ngày bình thường trong tuần, từ thứ 2 đến thứ 6, còn thứ 7, chủ nhật và ngày lễ sẽ không được hưởng.

Tuy nhiên, quy định này gây ra nhiều bất cập vì người lao động ở trong các doanh nghiệp hoặc các cơ quan đoàn thể không được nghỉ những ngày thường, nếu xin nghỉ đi khám sẽ ảnh hưởng tới công việc chung.

Vì lý do này, Nhà nước đã có quy định mới cho phép các bệnh viện dựa trên khả năng đáp ứng dịch vụ và nhu cầu của người dân. Một số bệnh viện đã chấp nhận khám BHYT vào ngày cuối tuần.

  Khám BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ có được không là thắc mắc của nhiều người

Khám BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ có được không là thắc mắc của nhiều người

Quyền lợi của người bệnh khi khám BHYT vào ngày cuối tuần

  • Với bệnh viện có khả năng tổ chức khám chữa bệnh BHYT vào ngày cuối tuần hoặc ngày lễ phải có văn bản báo cáo với cơ quan BHXH để bổ sung vào hợp đồng khám chữa bệnh, như vậy người bệnh mới được quỹ BH chi trả chi phí khám chữa bệnh theo quy định.
  • Những cơ sở y tế nhận khám BHYT vào cuối tuần hay ngày lễ phải đáp ứng được điều kiện chuyên môn, nhân lực và công khai chi phí cũng như phạm vi được hưởng BHYT cho người bệnh biết.
  • Trong trường hợp cấp cứu, dù người bệnh khám ở bất cứ cơ sở y tế nào cũng được hưởng BHYT như bình thường.
  • Tùy tường nhóm đối tượng mà mức chi trả BHYT sẽ khác nhau. Một số nhóm được trả 95-100% chi phí khám, một số được trả 80% chi phí với yêu cầu khám chữa bệnh đúng tuyến.
  • Trường hợp khám trái tuyến, vượt tuyến thì mức chi trả BHYT là 60% với tuyến tỉnh; 100% với tuyến huyện.

Một số lưu ý khi khám chữa bệnh BHYT

  • Người tham gia BHYT cần xuất trình được thẻ BHYT, chứng minh thư nhân dân có ảnh hoặc giấy tờ tùy thân khác có ảnh kèm theo như: hộ chiếu; thẻ học sinh; sinh viên; thẻ công tác xã hội...
  • Trường hợp trẻ em phải nhập viện điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy tờ gì thì cha mẹ hoặc người giám hộ phải ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án.
  • Người đang xin cấp lại thẻ phải xuất trình giấy hẹn và chứng minh thư nhân dân, hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh.
Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO