Báo Điện tử Gia đình Mới

Khan hiếm nhóm máu O, Viện trưởng Viện huyết học kêu gọi hiến máu khẩn

Tại Hà Nội và nhiều địa phương trong cả nước, nhiều bệnh nhân cần truyền máu nhóm O đang phải mòn mỏi chờ máu. Một số bệnh viện tại Hà Nội đã phải vận động người nhà bệnh nhân có nhóm máu O tham gia hiến máu.

Trung bình mỗi ngày Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu gần 700 đơn vị máu mỗi ngày.

Tuy nhiên, trong những ngày qua do ảnh hưởng của mưa bão, nhiều đơn vị đã phải hoãn hoặc không thể lập kế hoạch tổ chức hiến máu. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ nhóm O giảm nghiêm trọng.

Tại Hà Nội và nhiều địa phương trong cả nước, nhiều bệnh nhân cần truyền máu nhóm O đang phải mòn mỏi chờ máu. Một số bệnh viện tại Hà Nội đã phải vận động người nhà bệnh nhân có nhóm máu O tham gia hiến máu.

nhom-mau-o-khan-hiem

TS.BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, nhu cầu máu nhóm O cho điều trị luôn rất cao. Tại Việt Nam, gần 50% dân số có nhóm máu O nên số lượng bệnh nhân cần truyền máu nhóm O luôn cao hơn so với các nhóm máu khác.

Bác sĩ Bạch Quốc Khánh chia sẻ thêm: “Mặc dù các cơ quan, đơn vị và cộng đồng đã có nhiều nỗ lực để tổ chức các ngày hiến máu và vận động những người nhóm O tham gia hiến máu, tuy nhiên lượng máu nhóm O tiếp nhận được còn chưa đáp ứng được nhu cầu.

Chính vì thế, chúng tôi kêu gọi những người nhóm máu O tích cực tham gia hiến máu ngay, đặc biệt khi các lịch hiến máu ngay trước và sau kỳ nghỉ lễ 2/9 giảm”.

Người dân có thể đến tham gia hiến máu tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) từ 8 giờ đến 20 giờ tất cả các ngày trong tuần.

Người dân có thể đến tham gia hiến máu tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương

Người dân có thể đến tham gia hiến máu tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương

Nguyên nhân nhóm máu O khan hiếm ở mức báo động

Thống kê cho thấy, số lượng người có nhóm máu O chiếm 43 - 45% dân số. Vì vậy, số bệnh nhân mang nhóm máu O cũng tương đương, dẫn tới nhu cầu sử dụng máu O cũng rất lớn.

Đặc biệt, những người có nhóm máu O chỉ nhận được máu O khi cần truyền máu, nên trước tình trạng số lượng bệnh nhân cần nhóm máu O tăng lên đột biến dẫn tới thiếu nhóm máu O dự trữ trầm trọng.

Ngoài ra, nhóm máu O là nhóm có thể truyền thay thế được cho tất cả nhóm máu khác. Do đó, trong quá trình sử dụng, đặc biệt đối với một số trường hợp cấp cứu hoặc khó tìm nhóm máu phù hợp nên các cơ sở điều trị sẽ chỉ định truyền nhóm máu O thay thế. Vậy nên nhu cầu sử dụng nhóm máu O cũng tăng lên gấp nhiều lần.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO