Báo Điện tử Gia đình Mới

Liên tiếp bỏng nặng vì tự chế pháo nổ theo hướng dẫn trên mạng

Chỉ trong vài ngày giáp Tết, Khoa Hồi sức cấp cứu – Bệnh viện Bỏng Quốc gia liên tiếp nhận nhiều bệnh nhân bỏng do tự chế pháo nổ theo hướng dẫn trên mạng internet.

Gần đây nhất là trường hợp Nguyễn Văn P. (17 tuổi ở Nghệ An) bị bỏng nặng do đã trộn bột  lưu huỳnh và KClO3 sau đó cho vào máy xay sinh tố để nghiền và trộn.

Thuốc nổ bùng lên gây bỏng và phải nhập viện điều trị với chẩn đoán: Bỏng lửa thuốc pháo 12% độ II, III mặt, hai tay.

Kali clorat là hợp chất hóa học công thức là KClO₃. Ở dạng tinh khiết, nó là một chất kết tinh màu trắng. Nó là clorat phổ biến nhất trong sử dụng công nghiệp và là clorat có nhiều ứng dụng nhất. Đây muối của axit cloric, là một chất oxy hóa mạnh tác dụng được với nhiều phi kim và kim loại. (Wikipedia)

  Nhiều nạn nhân bị bỏng nặng ở mặt, tay, chân do tự chế pháo nổ

Nhiều nạn nhân bị bỏng nặng ở mặt, tay, chân do tự chế pháo nổ

Một trường hợp bị bỏng thuốc pháo nữa là Trịnh Minh H. (17 tuổi ở Thanh Hóa). Bệnh nhân này sau khi trộn bột lưu huỳnh và KClO3 đã dùng muôi để nghiền bột hóa chất.

Chất nổ bùng lên gây bỏng và nhập viện với chẩn đoán: Bỏng lửa thuốc pháo 50%(10%) độ II, III, IV mặt, cổ, hai tay, hai chân.

Tương tự là trường hợp của Phan Anh T. (17 tuổi, ở Hà Tĩnh), cũng bị bỏng sau khi trộn lưu huỳnh và KClO3 theo hướng dẫn trên mạng internet.

Theo như nạn nhân kể lại, sau khi trộn thuốc, nạn nhân dùng lửa để thử sản phẩm sau khi chế tạo. Vị trí thuốc để thử và sản phẩm sau chế tạo cách nhau hơn 1 mét. Thuốc nổ bùng lên ở cả hai vị trí gây bỏng và nhập viện với chẩn đoán: Bỏng lửa thuốc pháo 42% độ II, III mặt, cổ, ngực, hai tay.

  Nam thanh niên bị bỏng nặng khắp người khi tự chế pháo nổ

Nam thanh niên bị bỏng nặng khắp người khi tự chế pháo nổ

Theo bác sĩ Ngô Tuấn Hưng, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Bỏng Quốc gia, ba trường hợp trên đều xảy ra ở cùng lứa tuổi, đều tham khảo hướng dẫn tự chế pháo nổ trên mạng internet.

Hoàn cảnh bị bỏng gần tương tự như nhau, các nạn nhân đều có quê quán tại các tỉnh ở bắc trung bộ. Tổn thương do bỏng thuốc pháo đều ở mặt, cổ, hai tay. Tổn thương ở các vùng này có thể gây phù nề tiến triển nhanh, cản trở hô hấp gây suy hô hấp.

Bỏng vùng mặt cổ khi khỏi có thể để lại di chứng về thẩm mỹ, ảnh hưởng đến khả năng tái hòa nhập cộng đồng sau bỏng. Trong khi, các cháu đều đang ở độ tuổi học đường. Bỏng ở hai tay và bàn tay có thể để lại di chứng sẹo co kéo ảnh hưởng đến khả năng sinh hoạt và lao động sản xuất.

Việc tự chế tạo thuốc pháo theo hướng dẫn trên các trang mạng đã có từ nhiều năm nay, đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra cho các học sinh và sinh viên, nhiều trường hợp để lại các di chứng bỏng rất nặng nề.

Mặc dù đã có lệnh cấm tàng trữ và sử dụng pháo từ nhiều năm, nhưng đến nay loại tai nạn này vẫn không hề giảm mà vẫn xảy ra nhiều và để lại hậu quả thương tâm cho các bạn trẻ tuổi học đường, hiếu kỳ, thiếu hiểu biết, thiếu sự quan tâm giám sát của nhà trường, gia đình và xã hội.

Để được đón chào năm mới trong an toàn và hạnh phúc, toàn xã hội cũng như gia đình, nhà trường và bản thân các học sinh ở lứa tuổi học đường nên nhận thức được mối nguy hiểm của việc tự chế thuốc gây nổ gây ra cho bản thân và xã hội, để cùng nhau có những hành động quyết liệt hơn để ngăn chặn tình trạng tự chế tạo các loại thuốc nổ nguy hại.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO