Loại rau rẻ tiền nhưng tốt gấp 10 lần khoai lang, phòng chống ung thư, tốt cho não bộ

Bình luận

Bạn có biết loại rau rẻ tiền người Việt vẫn trồng quanh năm suốt tháng, nhưng lại là siêu thực phẩm tốt gấp 10 lần củ khoai lang, có tác dụng phòng chống ung thư, tốt cho não bộ ... ?

Rau khoai lang là đáp án cho câu hỏi ở trên. Cùng với củ khoai lang, lá của khoai lang có giá trị dinh dưỡng ngang ngửa với siêu thực phẩm dinh dưỡng bậc nhất rau bina (hay gọi là cải bó xôi).

Theo Ettoday, đã có nhiều nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng chứng minh trong lá khoai lang có hàm lượng vitamin B6 cao gấp 3 lần, vitamin C 5 lần, vitamin B2 10 lần so với củ khoai lang thông thường.

  Rau lang có hàm lượng vitamin B6 cao gấp 3 lần, vitamin C 5 lần, vitamin B2 10 lần so với củ khoai lang

Rau lang có hàm lượng vitamin B6 cao gấp 3 lần, vitamin C 5 lần, vitamin B2 10 lần so với củ khoai lang

Xét về giá trị dinh dưỡng, rau lang không thua kém gì chuối, bơ, bông cải xanh và nhiều loại rau khác. Đặc biệt nhất là hàm lượng vitamin K có trong lá khoai lang rất cao. Đây là nguyên tố được ví như là "thần dược" cải thiện sức khoẻ.

Vậy thì, cụ thể lá khoai lang mang tới những lợi ích nào cho cơ thể?

1. Hỗ trợ điều trị ung thư

Bạn có biết Vitamin K giúp giảm thiểu nguy cơ bị ung thư ruột kết, tuyến tiền liệt, mũi, miệng, dạ dày và các bệnh tim mạch.

Nghiên cứu khoa học cho thấy bệnh nhân bị ung thư gan nếu bổ sung loại vitamin K này sẽ khiến chức năng gan được cải thiện rất nhiều.

2. Ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch

Có thể bạn chưa biết chức năng của Vitamin K từ lâu được biết tới là nguyên tố quan trọng trong việc ngăn ngừa vôi hoá động mạch , một trong những nguyên nhân chính gây ra các cơn đau tim.

Vitamin K không cho phép các mảng bám có hại hình thành trong động mạch và tĩnh mạch, giúp duy trì huyết áp ổn định, giảm nguy cơ bị đột quỵ. Thật tốt khi bạn có thể bổ sung vitamin K một cách tự nhiên thông qua rau lang.

  Rau lang ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch

Rau lang ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch

3. Giảm nguy cơ loãng xương

Trong rau lang chứa hàm lượng vitamin K cực cao, thường xuyên ăn sẽ giúp cân bằng hàm lượng canxi trong xương, giảm thiểu nguy cơ bị loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

Ngoài ra, loại vitamin này còn giúp người bị bong gân mắt cá chân nhanh hồi phục, xương bị gãy nhanh lành, nếu như kết hợp với vitamin D thì hiệu quả tăng lên gấp bội.

4. Giúp đông máu và giảm đau bụng trong kỳ đèn đỏ

Chức năng chính của vitamin K là làm đông máu. Trong lá khoai lang lại chứa một lượng lớn loại vitamin này nên khi ăn nhiều sẽ giúp hồi phục vết thương nhanh lành, giảm hội chứng tiền kinh nguyệt và đau bụng kinh.

Ngoài ra, khi lượng vitamin K trong cơ thể không đủ, nhất là đối với trẻ sơ sinh thì nó có khả năng gây ra xuất huyết.

5. Ngăn ngừa các cục máu đông

Nếu quá trình đông máu diễn ra không đúng cách, cơ thể sẽ phải đối diện với tình trạng xuất huyết đột ngột. Việc bổ sung vitamin K thông qua lá khoai lang sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa được các cục máu đông xuất hiện bất ngờ.

6. Ngăn ngừa suy giảm nhận thức

Theo nghiên cứu được công bố bởi Đại học Montreal tại Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia (NCBI) ở Canada, vitamin K có liên quan tới quá trình tổng hợp spakenolipids, một thành phần quan trọng của màng tế bào não.

Lá khoai lang chứa nhiều dưỡng chất tốt cho não bộ, ngăn ngừa các bệnh về não hiệu quả.

Các học giả cũng phát hiện ra rằng sự tổng hợp và chuyển hoá của spakenolipids có mối quan hệ với bệnh Alzheimer, thoái hoá thần kinh và nhận thức. Vì vậy, điều này chứng tỏ tầm quan trọng của vitamin K với cơ thể người là rất lớn.

7. Giảm viêm

Trong lá khoai lang chứa hàm lượng vitamin A tương đối nhiều có đặc tính chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại cho các tế bào và mô ra khỏi cơ thể.

Vitamin A làm giảm khả năng dị ứng thực phẩm, ngăn ngừa các phản ứng có hại. Nó còn giúp giảm viêm, giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson , bệnh Alzheimer.

Bạn đang xem bài viết Loại rau rẻ tiền nhưng tốt gấp 10 lần khoai lang, phòng chống ung thư, tốt cho não bộ tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Khang Nhi