Mắt khô, cận, không được khỏe: Top những thực phẩm bổ sung vitamin tốt nhất

Bình luận

Một số vitamin rất cần thiết để duy trì sức khỏe của mắt. Nhiều chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ mắt và các bộ phận khác của cơ thể khỏi tổn thương oxy hóa và viêm.

  4 loại vitamin góp phần bảo vệ sức khỏe mắt

4 loại vitamin góp phần bảo vệ sức khỏe mắt

Sự thiếu hụt các Vitamin đặc biệt có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh về mắt như: đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Nghiên cứu cho thấy rằng một số bổ sung vitamin và khoáng chất có thể giúp bảo vệ chống lại hoặc làm chậm sự phát triển của các điều kiện này.

Các vitamin đóng góp cho sức khỏe mắt

Vitamin A và beta carotene

Vitamin A là vitamin cần thiết cho sức khỏe mắt. Nó là một thành phần của protein rhodopsin, giúp mắt nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng yếu. Theo Học viện nhãn khoa Mỹ, sự thiếu hụt vitamin A có thể dẫn đến tình trạng mù đêm.

Vitamin A cũng hỗ trợ chức năng của giác mạc, đó là lớp ngoài bảo vệ của mắt. Một người bị thiếu vitamin A có thể thấy rằng mắt của họ sản xuất quá ít độ ẩm.

Beta carotene là nguồn vitamin A chính trong chế độ ăn uống của bất cứ ai. Beta carotene là một loại sắc tố thực vật tồn tại trong nhiều loại trái cây và rau củ nhiều màu sắc.

Khi một người tiêu thụ carotenoids, cơ thể họ chuyển đổi các sắc tố thành vitamin A.

Mắt khô, cận, không được khỏe: Top những thực phẩm bổ sung vitamin tốt nhất 1

Vitamin E

Alpha tocopherol là một dạng vitamin E có đặc tính chống oxy hóa đặc biệt mạnh mẽ.

Chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do, gây tổn thương các mô trên toàn cơ thể. Đôi khi các gốc tự do có thể làm hỏng protein trong mắt. Thiệt hại này có thể dẫn đến sự phát triển của đục thủy tinh thể.

Vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ khác giúp bảo vệ chống lại tác hại oxy hóa.

Một nghiên cứu dài hạn năm 2016 đã điều tra các yếu tố khác nhau có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển đục thủy tinh thể hạt nhân. Nghiên cứu có sự tham gia của hơn 1.000 cặp sinh đôi nữ.

Khi bắt đầu nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã đo được đục thủy tinh thể của người tham gia. Sau đó, họ theo dõi lượng vitamin C của mỗi người tham gia và các chất dinh dưỡng khác trong hơn 10 năm.

Vào cuối thời gian nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phục hồi đục thủy tinh thể trong 324 cặp sinh đôi. Những người tham gia báo cáo tiêu thụ nhiều vitamin C cho thấy giảm 33% nguy cơ tiến triển đục thủy tinh thể. Họ cũng có thị lực tổng thể tốt hơn.

Mắt khô, cận, không được khỏe: Top những thực phẩm bổ sung vitamin tốt nhất 2

Vitamin B

Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy rằng bổ sung hàng ngày với sự kết hợp của vitamin B-6, B-9 và B-12 có thể làm giảm nguy cơ bệnh thoái hóa mắt ảnh hưởng đến thị lực.

Tuy nhiên, nghiên cứu đặc biệt này chỉ bao gồm phụ nữ. Do đó, nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để hỗ trợ việc sử dụng vitamin B trong việc ngăn ngừa bệnh thoái mắt ở cả phụ nữ và nam giới.

Một nghiên cứu cũ đã xem xét lượng dinh dưỡng và sức khỏe của mắt ở 2.900 người trong độ tuổi 49 - 97 tuổi.

Các phát hiện cho thấy rằng lượng protein, vitamin A và vitamin B-riboflavin, thiamine và niacin cao hơn có liên quan đến tỷ lệ đục thủy tinh thể hạt nhân thấp hơn.

Một nghiên cứu trên toàn quốc năm 2018 tại Hàn Quốc đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc giảm lượng vitamin B-3 (niacin) và bệnh tăng nhãn áp.

Ở những người mắc bệnh tăng nhãn áp, sự tích tụ chất lỏng trong mắt gây áp lực lên dây thần kinh thị giác. Theo thời gian, điều này có thể làm hỏng dây thần kinh, dẫn đến mất thị lực.

Nguồn thực phẩm chứa các vitamin này

Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh sẽ cung cấp đủ vitamin và chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe của mắt.

  • Vitamin A và beta carotene: khoai lang, cà rốt, ớt đỏ, bí ngô, bí đao,...
  • Vitamin E: hạt hướng dương, đậu phộng, dầu đậu nành, dầu ngô, măng tây, các loại hạt,...
  • Vitamin C: cam, nước cam, bông cải xanh, dâu đen, nước bưởi,...
  • Vitamin B1: đậu, đậu lăng, thịt heo, cá, đậu xanh, sữa chua,...
  • Vitamin B2: thịt bò, yến mạch, sữa chua, sữa, sò, nấm,...
  • Vitamin B3: gan bò, thịt gà, cá hồi, cá ngừ, gạo nâu, đậu phộng,...
  • Vitamin B6: đậu xanh, thịt gia cầm, gan bò, cá hồi, cá ngừ,...
Mắt khô, cận, không được khỏe: Top những thực phẩm bổ sung vitamin tốt nhất 3

Ngoài ra, bạn có thể thêm những thực phẩm giàu kẽm và axit béo omega-3 vào chế độ ăn uống.

  • Kẽm: hải sản, gà tây, đậu, hạt bí ngô, các loại ngũ cốc, sữa,...
  • Axit béo omega-3: cá có dầu, hạt lanh, quả óc chó, hạt chia,...

Các vitamin và chất dinh dưỡng cụ thể rất cần thiết để duy trì sức khỏe của mắt. Một số thậm chí có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh về mắt.

Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh sẽ cung cấp cho mọi người những chất dinh dưỡng cần thiết. Chế độ ăn uống nên bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và nhiều trái cây, rau củ nhiều màu sắc.

Bạn đang xem bài viết Mắt khô, cận, không được khỏe: Top những thực phẩm bổ sung vitamin tốt nhất tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp