Ăn cua khi mang thai có an toàn không?

Bình luận

Giữ một chế độ ăn uống cân bằng và đảm bảo dinh dưỡng trong thai kỳ là điều cần thiết cho mẹ và bé. Và nếu bạn là người thích ăn hải sản, bạn sẽ tự hỏi liệu ăn cua có an toàn khi mang thai không.

  Ăn cua khi mang thai có an toàn không?

Ăn cua khi mang thai có an toàn không?

Ăn cua trong thai kỳ có an toàn không?

Một trong những lý do chính tại sao hải sản được khuyến cáo nên tránh trong thai kỳ là do hải sản thường nhiễm hóa chất và chất ô nhiễm.

Rất may, trong vấn đề ô nhiễm, cua có xu hướng an toàn để ăn hơn những loại khác.

Miễn là cua sạch được nấu chín và ăn với số lượng vừa phải thì việc ăn cua trong thai kỳ là an toàn.

Lợi ích sức khỏe của ăn cua khi mang bầu

  • Cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời

Cua rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là protein, axit béo, đồng, kẽm, canxi, mangan, sắt và nhiều loại khác. Đây đều là những chất cần thiết để duy trì sức khỏe của mẹ và bé trong suốt thai kỳ.

  • Cải thiện sức khỏe tinh thần
Ăn cua khi mang thai có an toàn không? 1

Một trong những thành phần chính của cua là axit béo omega-3. Yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tinh thần tốt và chống lại các triệu chứng trầm cảm.

Nếu bạn đang có các trạng thái tinh thần căng thẳng, hãy thêm cua vào một phần chế độ ăn uống của bạn.

  • Nguồn canxi tốt

Thịt cua chứa nhiều hàm lượng canxi. Canxi không chỉ giúp phát triển xương của em bé mà còn giúp củng cố cấu trúc xương của mẹ bầu khi có những thay đổi về thể chất. Đối với em bé, ngoài giúp phát triển xương, nó còn giúp phát triển các dây thần kinh và tai.

  • Nguồn sắt tuyệt vời

Cung cấp sắt ở phụ nữ mang thai là vô cùng quan trọng, giúp xây dựng khả năng miễn dịch của cơ thể cũng như tăng mức độ huyết sắc tố. Cua là một nguồn sắt tuyệt vời giúp đạt được những điều trên.

  • Giảm các vấn đề tăng huyết áp

Khi mang thai, mức độ căng thẳng trong cơ thể bạn gia tăng, điều này làm tăng huyết áp, dẫn đến các triệu chứng tăng huyết áp. Việc này có thể gây ra các vấn đề cho đứa trẻ. Thịt cua chứa magie và nó giúp kiểm soát tăng huyết áp.

  • Giảm các vấn đề về tim

Axit béo omega-3 không chỉ đơn giản là chịu trách nhiệm cho sự phát triển của bé. Chúng cũng giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ.

  • Giải quyết thiếu máu

Vitamin B12 là thành phần dễ tìm thấy trong cua. Vitamin này đóng vai trò quan trọng, rất hữu ích trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Với sự kích thích tăng trưởng hồng cầu, thiếu máu không còn là vấn đề nữa.

Lượng khuyến nghị ăn cua cho bà bầu

Mặc dù lượng thủy ngân trong cua là khá thấp, nhưng bạn nên ăn có chừng mực.

Cua hoàng đế là loại có hàm lượng thủy ngân thấp nhất và bạn có thể ăn chinsg 2 lần một tuần, tổng cộng khoảng 170 gms. Đối với những loại cua khác, lượng ăn sẽ phải thấp hơn. Vì vậy, tốt nhất nên tránh chúng.

Những lưu ý trước khi ăn cua trong thai kỳ

Ăn cua khi mang thai có an toàn không? 2
  • Không ăn thịt cua sống

Có một số món sử dụng thịt cua sống hoặc cua nấu sẵn. Chúng không có lợi cho sức khỏe vì chúng chứa một số vi khuẩn hoặc ký sinh trùng. Khi ăn có thể gây ngộ độc thực phẩm và thậm chí ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé.

  • Nên được nấu đúng cách

Cũng giống như trường hợp thịt sống, bất kỳ loại nào không được nấu đúng cách đều gây ra rủi ro như nhau.

Thịt cua không chỉ ngon đối với những người đam mê hải sản mà còn là một trong những món bổ dưỡng. Bản thân lượng omaga-3 cung cấp khá nhiều lợi ích cho sự phát triển trí não của bé. Làm theo công thức nấu ăn đúng cách và giữ mọi thứ trong chừng mực có thể giúp bạn thưởng thức món ăn yêu thích của mình.

Bạn đang xem bài viết Ăn cua khi mang thai có an toàn không? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp