Mẹ bầu nên ăn uống bổ sung gì trong 3 tháng đầu?

Bình luận

Những gì bạn ăn trong ba tháng đầu thai kỳ là đặc biệt quan trọng. Thật vậy, trong những tháng đầu của thai kỳ, não và tủy sống của con bạn bắt đầu phát triển, cũng như các cơ quan chính như tim.

  Mẹ bầu nên bổ sung gì trong tam cá nguyệt thứ nhất?

Mẹ bầu nên bổ sung gì trong tam cá nguyệt thứ nhất?

Bạn cần một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Vì vậy, các chất dinh dưỡng quan trọng nhất bạn nên nhận được ở giai đoạn này là gì? Đây là những gì bạn nên ăn trong ba tháng đầu tiên.

Nên ăn các chất dinh dưỡng trong thời kỳ tam cá nguyệt

Trong thời kỳ tam cá nguyệt thứ nhất, nếu bạn muốn cảm thấy tốt, hãy cố gắng ăn một chế độ ăn cân bằng protein, chất béo lành mạnh và carbohydrate phức hợp (như trái cây, rau và ngũ cốc).

Bạn sẽ cảm thấy tốt nhất và giảm thiểu các triệu chứng khó chịu như: sưng, táo bón và mệt mỏi, mang lại cho bạn và em bé của bạn một nền tảng vững chắc cho một thai kỳ khỏe mạnh và hạnh phúc.

Bữa ăn nhỏ hơn, thường xuyên hơn sẽ giúp các mẹ bầu kỳ tam cá nguyệt tốt hơn

Tập trung vào việc ăn các bữa ăn nhỏ thường xuyên hơn trong suốt cả ngày, điều này cũng sẽ giúp giảm thiểu buồn nôn và mệt mỏi, và ăn các thực phẩm đậm chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng, vitamin và khoáng chất. Cuối cùng, tránh các thực phẩm được coi là không an toàn khi mang thai như thịt và cá sống, thịt nguội và phô mai chưa tiệt trùng.

Mẹ bầu nên bổ sung 

Folate

Còn được gọi là axit folic, folate là một vitamin B quan trọng hỗ trợ nhau thai và giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở bé. Phụ nữ mang thai nên uống thêm 400mcg. Để tham khảo, hai chén rau bina nấu chín hoặc 20 ngọn măng tây sẽ giúp bạn có thêm 400mcg. Nói cách khác, bữa ăn của bạn càng xanh thì càng tốt.

Mẹ bầu nên ăn uống bổ sung gì trong 3 tháng đầu? 1

DHA

Bạn nên ăn chất béo lành mạnh mỗi ngày để hỗ trợ phát triển trí não và thần kinh cho bé. Đặc biệt là omega-3, cụ thể hơn là DHA- một loại omega-3 dễ được cơ thể hấp thụ nhất.

Cá hồi, cá mòi, trứng và dầu hạt lanh là những nguồn tốt nhất và được khuyên rằng phụ nữ mang thai nên tiêu thụ thêm 600mg cho tổng số khoảng 1.000mg mỗi ngày. Một miếng cá hồi 6oz có khoảng 1400mg omega-3 DHA, do đó, việc ăn một hoặc hai khẩu phần mỗi tuần sẽ giúp bạn có một khởi đầu tuyệt vời.

Sắt

Sắt có nhiều lợi ích trong suốt thai kỳ, nhưng quan trọng nhất trong ba tháng đầu. Hầu hết phụ nữ bắt đầu thiếu sắt khi mang thai, có liên quan đến một số vấn đề như: hệ thống miễn dịch kém ở mẹ, sinh non và nhẹ cân khi sinh.

Vì lượng máu của bạn sẽ tăng gấp đôi trong suốt quá trình mang thai, nên bạn nên tăng lượng sắt lên 12mg cho tổng số 27-30mg mỗi ngày.

Kẽm

Kẽm là một khoáng chất thiết yếu cho sự phân chia và phát triển của tế bào và để sản xuất DNA. Bạn chỉ cần khoảng 11mg mỗi ngày và vitamin trước khi sinh nhưng hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn không chắc chắn mình đã uống đủ.

Vitamin A và D

Vitamin A thường được tìm thấy trong sữa và trứng, cũng như trái cây và rau quả màu cam, xanh và vàng. Nó giúp phát triển các cơ quan chính và hệ thống cơ thể trong giai đoạn phôi thai.

Vitamin D giúp phát triển xương chắc khỏe, cũng như phân chia tế bào khỏe mạnh và chức năng miễn dịch ở bé.

Cả hai đều là vitamin tan trong chất béo, có nghĩa là cơ thể lưu trữ những gì nó không sử dụng để có thể lấy từ nguồn dự trữ khi cần thiết. Nếu mẹ không đủ, cơ thể sẽ lấy từ nguồn dự trữ của mình để đảm bảo em bé sẽ có được thứ mình cần.

Ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết như trên trong thời kì tam cá nguyệt thứ nhất, bạn cũng nên kết hợp một vài bài tập luyện nhẹ nhàng và lưu ý hãy làm theo chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn cảm thấy cơ thể chưa đủ chất dinh dưỡng.

Bạn đang xem bài viết Mẹ bầu nên ăn uống bổ sung gì trong 3 tháng đầu? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp