Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Ăn đêm vô tội vạ - Nguyên nhân khiến con rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ ở trẻ em có nhiều nguyên nhân nhưng một trong những lý do quan trọng là các bà mẹ cho trẻ ăn đêm vô tội vạ, không cần biết con có nhu cầu hay không.

Đó là nhận định của BSCKI Đinh Thị Kim Liên, Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng Lâm sàng, BV Bạch Mai bên lề Hội thảo Dinh dưỡng Nhi khoa được tổ chức vào trung tuần tháng 6 năm 2019.

Sai lầm khi bắt con ăn đêm khi con không có nhu cầu

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh có thời gian sinh hoạt khác rất nhiều so với người lớn. Trẻ thường không phân biệt được ngày đêm, mặc dù bé vẫn có thể nhận biết theo chu kỳ sinh hoạt của người mẹ.

Đây là lý do vì sao những ngày đầu đời, các chuyên gia thường khuyên mẹ dạy trẻ nhận biết đâu là ngày, đâu là đêm để con có thể thiết lập chu kỳ sinh hoạt chuẩn ngay khi con chào đời.

  Phần lớn trẻ sinh ra chưa thể phân biệt được ngày đêm (Ảnh minh họa)

Phần lớn trẻ sinh ra chưa thể phân biệt được ngày đêm (Ảnh minh họa)

Thêm một đặc điểm nữa ở trẻ sơ sinh là việc trẻ chỉ ngủ những giấc ngắn từ 30 phút đến 2h. Phải mất thêm một thời gian rèn luyện nữa trẻ mới có thể ngủ những giấc dài như người lớn. Cộng với việc trẻ chỉ tiếp nhận lượng thức ăn ít một, nên mẹ phải cho bé ăn thường xuyên.

Tuy nhiên, chuyên gia, BSCKII Đinh Thị Kim Liên lại nhận định mẹ Việt ngày nay đang sa đà vào việc cho con ăn quá nhiều bữa trong ngày, ngay cả khi con không có nhu cầu. Đây là điều gián tiếp khiến con bị rối loạn giấc ngủ

“Cơ thể con người bắt buộc phải có giấc ngủ đêm, bởi ngủ đêm sẽ giúp quá trình chuyển hóa trong cơ thể diễn ra dễ dàng hơn. Những trẻ thức khuya thì dễ béo phì, trẻ quấy khóc, ngủ ít thì tăng tiêu hao năng lượng, trẻ có thể nhẹ cân. Thế nhưng nhiều mẹ thấy con đang ngủ đêm ngon thì lại đánh thức con dậy để ăn do sợ con đói. Điều này là hoàn toàn sai lầm, nó khiến giấc ngủ bị gián đoạn, ngủ không sâu nữa nên trẻ dễ cáu gắt hơn”, BS Liên cho biết.

  BS CKII Đinh Thị Kim Liên trả lời phỏng vấn bên lề hội thảo

BS CKII Đinh Thị Kim Liên trả lời phỏng vấn bên lề hội thảo

Khi được hỏi về những trường hợp BS gặp phải khi trẻ có vấn đề về giấc ngủ đến khám, chuyên gia dinh dưỡng cho biết, mặc dù trẻ ăn rất nhiều, ăn tốt, nhưng cha mẹ không quan tâm đến giấc ngủ của con nên con vẫn chậm lớn, chậm lên cân. “Chúng tôi thường khuyên rằng cha mẹ phải quan tâm đến giấc ngủ của con, không cho con ngủ muộn quá. Khi con đã ngủ say thì không đánh thức, bắt con dậy ăn đêm. Chỉ cho ăn khi con có nhu cầu thôi. Nhiều cha mẹ cứ sợ con đói, nhưng cần nhớ nếu con có nhu cầu, con sẽ bằng cách nào đó thông báo cho cha mẹ”, BS Liên phân tích

Cho con ăn đêm như thế nào mới đúng?

Tuy không nên đánh thức con dậy để ăn đêm nhưng cha mẹ cũng cần phải xây dựng một chế độ ăn hợp lý, tránh trường hợp bé ngủ quá say mà bụng đói, có thể khiến sức khỏe của con bị ảnh hưởng.

Về điều này, BS Liên chia sẻ: “ Do trẻ chưa phân biệt ngày đêm nên đêm trẻ thức, ngày thì ngủ. Khi mẹ thấy con khóc thì lập tức cho ăn. Có bà mẹ đến khám nói rằng một đêm cho ăn 2, 3 lần thì như vậy mẹ và bé đều mất ngủ, anh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con”.

Để khắc phục tình trạng này, các bậc cha mẹ cần thiết lập cho con được thời gian ngủ khoa học, đặc biệt là giấc ngủ đêm, cho ban ngày bé thức. “Chúng tôi khuyến cáo trong lĩnh vực dinh dưỡng, bữa ăn cuối cùng của trẻ chỉ nên trước 12h thôi, sau đó cho con ngủ. Nếu bé khóc thì chỉ 1, 2 ngày đầu thôi.

"Sau đó chúng ta kéo dài thời gian của bữa tiếp theo, 4h, 5h, 6h...dần dần bé sẽ quen. Và tốt nhất là giấc ngủ đêm của con nên kéo dài từ 12h đêm đến 6h sáng”, Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng chia sẻ kinh nghiệm.

  Hạn chế cho con ăn đêm để con có giấc ngủ tốt (Ảnh minh họa)

Hạn chế cho con ăn đêm để con có giấc ngủ tốt (Ảnh minh họa)

Không quên nhắc nhở các bậc cha mẹ rằng việc luyện ngủ và giảm ăn cho con là việc làm từ từ, không thể nóng vội, BS Liên kết luận: “Tất nhiên không thể ngay lập tức áp dụng, nhất là những mẹ thương con không chịu được, nhưng mẹ có thể kéo dài thời gian dần dần, quan trọng nhất là giảm việc ăn đêm và dành cho con thời gian ngủ trọn vẹn”

Ngoài việc chia sẻ các vấn đề về giấc ngủ, tại Hội thảo Dinh dưỡng Nhi khoa năm nay còn chứng kiến những sự bứt phá trong công nghệ chăm sóc giấc ngủ của trẻ em Việt Nam.

Trong đó điểm nhấn là việc giới thiệu đến chuyên gia và các nhà khoa học một loại Protein từ sữa có tên là Lactium giúp trẻ ngủ ngon được những thành viên có mặt đánh giá cao.

  Hội nghị Dinh dưỡng Nhi khoa năm 2019 thu hút hàng trăm chuyên gia Dinh dưỡng

Hội nghị Dinh dưỡng Nhi khoa năm 2019 thu hút hàng trăm chuyên gia Dinh dưỡng

Hội thảo Dinh dưỡng là hoạt động thường niên của Chi hội Dinh dưỡng Nhi khoa thuộc Viện Dinh dưỡng, với mong muốn thay đổi nhận thức cho các cơ sở y tế cũng như người dân về phương pháp chăm sóc trẻ em hiện nay./

Tìm hiểu thêm thông tin về Lactium giúp trẻ ngủ ngon tại Website: Sokitium.com

Hotline hỗ trợ: 0901700055

Minh Nhật/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO