Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Giúp con ngủ ngon từ những hành động nhỏ nhất

Con ngủ ngon là niềm hạnh phúc của cha mẹ. Tuy nhiên khi nhiều bé đối mặt với giấc ngủ chập chờn, bố mẹ chỉ cần thực hiện những hành động nhỏ này, giấc ngủ của con có thể được cải thiện.

Sự phát triển của khoa học kỹ thuật, chúng ta đã có thể phân tích sâu hơn về những tác hại của việc ngủ không ngon giấc như: ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất gồm chiều cao, cân nặng; ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ; ảnh hưởng đến phát triển hành vi…

Chăm sóc con từ giấc ngủ ngon đang là cách nhiều bậc cha mẹ hướng tới để tạo cho trẻ thói quen sinh hoạt tốt, có chất lượng, đúng khoa học.

  Giúp con ngủ ngon từ những hành động nhỏ nhất (Ảnh minh họa)

Giúp con ngủ ngon từ những hành động nhỏ nhất (Ảnh minh họa)

Cha mẹ tham khảo những “hành động nhỏ, ý nghĩa lớn” sau đây để giúp con ngủ ngon hơn nhé.

1. Cho trẻ vận động vừa đủ trong ngày

Những vận động là cực kỳ quan trọng để trẻ làm quen với thế giới xung quanh, nhưng chỉ nên dừng lại ở mức đủ. Trẻ có thể chạy nhảy, nô đùa, hò hét nhưng chỉ ở một khoảng thời gian nhất định.

Việc vận động kéo dài và kích thích mạnh sẽ khiến cho trẻ dễ bị giật mình, nói mơ khi ngủ vào ban đêm do những tác động đến hệ thần kinh của trẻ quá lớn.

2. Ăn có giờ giấc và đủ no

Thói quen ăn uống nên được tạo ra ngay khi trẻ còn sơ sinh và cha mẹ sẽ tập cho con giờ ăn đúng chuẩn.

Việc cơ thể được “chạy” theo một chu trình là rất cần thiết bởi ăn đúng giờ sẽ giúp não bộ bắt nhịp và chỉ huy các bộ phận khác làm việc có hiệu quả.

Đặc biệt là bữa tối trẻ cần được ăn đúng, ăn đủ no. Ăn quá nhiều và quá muộn vào buổi tối sẽ làm giấc ngủ chập chờn, dạ dày còn chưa tiêu hóa hết thức ăn trong khi não bộ đã muốn nghỉ ngơi.

3. Kể chuyện hoặc hát ru cùng con mỗi tối

Thông thường, khi dần đi vào giai đoạn đầu tiên của giấc ngủ, não bộ của trẻ rất cần được thư giãn. Việc làm không thể tốt hơn là kể những câu chuyện ngụ ngôn hay hát ru cho con nghe.

Những hành động nhẹ nhàng này sẽ khiến con dễ chịu và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, con cái cũng cảm thấy sự âu yếm, gần gũi và tình yêu thương dạt dào ở cha mẹ.

  Hát ru, vỗ về, kể chuyện cho con giúp con dễ dàng vào giấc ngủ (Ảnh minh họa)

Hát ru, vỗ về, kể chuyện cho con giúp con dễ dàng vào giấc ngủ (Ảnh minh họa)

4. Tạo không gian thoải mái cho phòng ngủ

Khi chuẩn bị ngủ, tất cả mọi người đều muốn được tận hưởng cảm giác thư thái, và trẻ em cũng không ngoại lệ.

Một chút nhạc du dương, một mùi thơm dễ chịu của tinh dầu tràm, một không gian sạch sẽ, ngăn nắp, không tiếng ồn sẽ là những điều kiện rất tuyệt vời cho giấc ngủ. Và để làm được thì cũng không quá khó khăn.

5. Theo dõi những thay đổi hàng ngày trong giấc ngủ

Những thay đổi trong giấc ngủ phản ánh một thức tế: đang có vấn đề xảy ra cần phải giải quyết. Chỉ cần con đang ngủ ngon bỗng nhiên một đêm hay giật mình, khóc quấy, và hành động này kéo dài khoảng 2 - 3 ngày là cha mẹ phải lập tức tìm ra vấn đề.

Có thể do con ướt bỉm, hoặc con vận động quá nhiều trong ngày, hoặc con gặp vấn đề bệnh lý nào đó...Tìm ra vấn đề và xử trí tận gốc, đừng để tình trạng quấy khóc, giật mình kéo dài vì có thể ảnh hưởng đến trẻ.

6. Tìm hiểu thật kỹ những sản phẩm giúp con ngủ ngon

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng sản phẩm giúp con ngủ ngon, nhưng cha mẹ nên chú ý tiêu chi chuẩn chọn cho con mình. Ưu tiên các dòng sản phẩm an toàn cho trẻ với nguồn gốc rõ ràng.

Đồng thời việc tập cho con ngủ ngon có giờ giấc, quy củ rõ ràng là việc cực kỳ quan trọng để trẻ duy trì nếp ngủ sau này.

Tin liên quan

Mai Linh/giadinhmoi.vn
Từ khóa:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp.

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm ThanhTrần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Xem thêm thông tin về Gia Đình Mới  / About Gia Đình Mới /  Báo giá quảng cáo, PR  /  Tin Tuc

Bản quyền thuộc về Gia Đình Mới. Nghiêm cấm sao chép nội dung bài viết dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.