Món ăn bài thuốc giúp thanh lọc, giải độc cơ thể hiệu quả

Bình luận

Các loại ngũ cốc và thực phẩm khi nấu kết hợp đúng cách sẽ tạo thành những món ăn bài thuốc giúp thanh lọc, giải độc cơ thể hiệu quả. Dưới đây là những món ăn bài thuốc giúp thanh lọc, giải độc cơ thể.

  Cháo củ cải là món ăn bài thuốc giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể hiệu quả

Cháo củ cải là món ăn bài thuốc giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể hiệu quả

Cháo gạo tẻ củ cải

Dùng 70g gạo tẻ vo sạch, thêm nước ninh nhừ thành cháo. Tiếp đó dùng 250g củ cải cạo vỏ, rửa sạch và thái nhỏ. Cho củ cải vào nồi cháo và tiếp tục ninh nhừ là được, ăn ngày 2 lần. Có thể thay thế củ cải thành cà rốt cũng rất hiệu quả để thanh lọc, giải độc cơ thể. Món cháo này còn rất thích hợp cho người bị đái tháo đường, giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Nước gạo rang

Dùng 20g gạo tẻ vo sạch, để ráo nước và đem sao vàng đều tới khi có mùi thơm. Sau đó cho gạo rang vào nồi, thêm 1 lít nước, đun sôi 30 phút, để nguội. Ngày uống nhiều lần, mỗi lần 50 - 100ml. Có thể ăn cả bã gạo. Thường xuyên uống nước gạo rang giúp thanh lọc, giải độc cơ thể hiệu quả.

  Nước gạo rang, nước đầu đen đều là những loại đồ uống tốt cho đường tiêu hóa, giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể

Nước gạo rang, nước đầu đen đều là những loại đồ uống tốt cho đường tiêu hóa, giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể

Nước đậu đen

Dùng 20g đậu đen, vo sạch, để ráo nước và đem sao vàng đến khi có mùi thơm. Tiếp đó cho vào nồi, thêm 1 lít nước, đun sôi 30 - 40 phút, để nguội. Ngày uống nhiều lần, mỗi lần 50 - 100ml, có thể ăn cả bã hạt đậu đen để giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể.

Cháo đậu xanh

Dùng 100g gạo tẻ, 100g đậu xanh (dùng loại có vỏ và không vỏ đều được). Đêm cả 2 loại nguyên liệu vo sạch, cho vào nồi, thêm nước vừa đủ để nấu cháo và ninh cho đến khi gạo và đậu nhừ là được. Ăn món cháo đậu xanh ngày 2 lần sẽ đem lại hiệu quả thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể.

Hoặc cũng có thể dùng 40g đậu xanh cho vào nồi, thêm 1,5 lít nước đun nhừ. Ăn cả nước và cái cả ngày. Trường hợp bị cảm nắng, dùng đậu xanh 80g, hoàng liên 20g, cam thảo 6g. Sắc uống ngày 1 thang. Uống vài ba ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Ngoài ra cũng có thể dùng vỏ đậu xanh, đem rửa sạch, để ráo, phơi hoặc sấy khô, hãm uống dưới dạng trà hoặc sắc lấy nước. Mỗi lần uống 10 - 15g, ngày vài lần. Vỏ đậu xanh có tác dụng giải nhiệt rất tốt, lại chống oxy hóa.

Nước bí đao

Bí đao là vị thuốc giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể rất tốt. Dùng 100g bí đao, gọt bỏ vỏ ngoài và ruột, rửa sạch, thái mỏng, giã nát hoặc xay nhỏ, thêm chút nước sôi nguội, vắt lấy nước uống ngày 1 - 2 lần, mỗi lần 50ml. Ngoài ra bí đao còn có tác dụng trị bệnh đái tháo đường, bằng cách dùng lấy 100g bí đao phối hợp với 30g củ mài, 60g lá sen tươi sắc nước uống vài lần trong ngày.

Bạn đang xem bài viết Món ăn bài thuốc giúp thanh lọc, giải độc cơ thể hiệu quả tại chuyên mục Món ăn bài thuốc của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An An