Món canh ngon, bổ dưỡng cho đường tiêu hóa

Bình luận

Những món canh bổ dưỡng được chế biến từ thực phẩm và các vị thuốc Đông y không những giúp dễ hấp thu, lợi tiêu hóa mà còn giúp phòng ngừa các bệnh đường tiêu hóa.

  Canh chim cút long nhãn giúp bổ ngũ tạng, lợi tiêu hóa, dưỡng gan thanh phổi

Canh chim cút long nhãn giúp bổ ngũ tạng, lợi tiêu hóa, dưỡng gan thanh phổi

Canh chim cút long nhãn

Nguyên liệu gồm: 1 con chim cút; kỷ tử, long nhãn, muối, mì chính, hạt tiêu, hạt nêm, dầu ăn, tỏi, gừng, mỗi loại một ít.

Chim cút rửa sạch, bỏ bộ lòng rồi chặt thành miếng. Ướp chim với tiêu, hạt nêm, đường, dầu ăn, tỏi băm, gừng băm để khoảng 10-15 phút.

Hạt kỷ tử rửa sạch, để ráo nước. Cho chim cút, hạt kỷ tử và long nhãn vào nồi đất cùng với 500ml nước. Đậy nấp, để lửa nhỏ và ninh chín nhừ thịt chim là được.

Trước khi tắt bếp nêm 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, cho món ăn ra tô và dùng khi còn nóng.

Chim cút bổ ngũ tạng, tốt cho gân cốt, ngưng tiêu chảy, dưỡng gan thanh phổi. Những người bị bệnh dạ dày, bệnh tăng huyết áp, hen phế quản ăn thịt chim cút rất tốt. Tuyệt đối không được thêm nấm khi nấu canh chim cút.

  Canh hải sâm nấu thịt lợn tốt cho các trường hợp suy nhược cơ thể, người hay bị táo bón

Canh hải sâm nấu thịt lợn tốt cho các trường hợp suy nhược cơ thể, người hay bị táo bón

Canh thịt lợn hải sâm

Nguyên liệu: 250g hải sâm, 150g thịt đùi, 2 muỗng gừng và hành, 5g muối, 2,5g đường, 7,5g tinh bột gà, 2 muỗng nước sốt đậu, 100ml nước dùng, 1 muỗng rượu kê, 1 muỗng dầu mè, ½ muỗng tiêu xay, ½ muỗng bột năng

Hải sâm cùng với các nguyên liệu khác rửa sạch, xắt miếng rồi cho vào nồi chiên cùng với gừng, hành và nước sốt đậu, sau đó cho rượu, nước dùng và tinh bột gà vào, nấu cho đến khi chín thì cho dầu mè, tiêu xay và nước bột năng vào sền sệt là được.

Theo Đông y, hải sâm vị mặn, tính ấm; vào tâm thận, có tác dụng bổ thận, tráng dương, ích tinh, giảm ho, tiêu độc, dưỡng huyết, nhuận táo và cầm máu. Dùng cho các trường hợp suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, các chứng chảy máu, ho, di tinh, liệt dương, tiểu rắt tiểu buốt, táo bón...

  Canh sá sùng lá lốt rất tốt để bồi bổ cơ thể cho những người mệt mỏi, mới ốm dậy

Canh sá sùng lá lốt rất tốt để bồi bổ cơ thể cho những người mệt mỏi, mới ốm dậy

Canh sá sùng lá lốt

Nguyên liệu: Sá súng, lá lốt, cà chua, tỏi, hành, muối, mì chính, hạt tiêu, dầu ăn.

Bắc nồi, cho một chút dầu ăn, bật lửa to, phi thơm hành tỏi và cho sá sùng vào đảo qua, thêm một chút mắm và hạt nêm vào đảo đều và cho ra bát to

Cho dầu ăn vào nồi, phi hành khô sau đó cho cà chua vào xào đến khi mềm thì đổ nước cho vừa ăn.

Khi nước sôi, thêm mắm, muối (do sá sùng đã được ướp nên chỉ cho gia vì hơi nhạt để đến khi cho sá sùng là vừa ăn)

Thả lá lốt thái vào nổi. Khi nồi sôi, cho tiếp sá sùng vào. Tắt bếp, cho mì chính vào cho vừa ăn và thưởng thức.

Sá súng có hàm lượng protein cao và nhiều vi chất như canxi, phốt pho, sắt. Ăn sá súng có tác dụng làm đẹp da, làm ổn định tiêu hóa đối với những người hay bị táo bón, sôi bụng.

Canh sá sùng lá lốt rất tốt để bồi bổ cơ thể cho những người ốm mới dậy hoặc mệt mỏi. Nước canh ngọt đậm đà hơi chua vị cùa cà chua giúp kích thích vị giác, dễ tiêu hóa. 

Bạn đang xem bài viết Món canh ngon, bổ dưỡng cho đường tiêu hóa tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình