Báo Điện tử Gia đình Mới

Năm học 2020 - 2021: Mỗi tỉnh được lựa chọn một bộ sách giáo khoa mới lớp 1

Năm học 2020-2021, mỗi tỉnh sẽ có quyền lựa chọn một bộ sách giáo khoa mới lớp 1 phù hợp với địa phương. Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Ban phụ huynh học sinh cũng nằm trong Hội đồng lựa chọn sách.

  Các phụ huynh có con sang năm vào lớp 1 đang rất quan tâm tới vấn đề lựa chọn sách giáo khoa lớp 1.

Các phụ huynh có con sang năm vào lớp 1 đang rất quan tâm tới vấn đề lựa chọn sách giáo khoa lớp 1.

Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu từ năm 2020-2021, mỗi tỉnh sẽ lựa chọn một bộ sách giáo khoa lớp 1 riêng, phù hợp với đặc điểm của địa phương. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã công bố 32 bản thảo sách giáo khoa lớp 1 của 8 môn học để các địa phương nghiên cứu lựa chọn.

Trước lo ngại việc để các tỉnh tự lựa chọn bộ sách giáo khoa cho địa phương sẽ có thể gây ra nhiều vấn đề tranh cãi, ảnh hưởng tới việc dạy và học của các trường phổ thông, Bộ GD&ĐT vừa ban hành dự thảo Thông tư Hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông, bắt đầu từ năm học 2020-2021.

Thông tư của Bộ hướng dẫn cụ thể nguyên tắc, tiêu chí, hoạt động của Hội đồng chọn sách giáo khoa...

Thứ nhất, về Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa:

Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục phổ thông (Hội đồng) do người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông thành lập, giúp cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức lựa chọn sách giáo khoa.

Mỗi trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông thành lập 01 (một) Hội đồng. Đối với trường phổ thông có nhiều cấp học, mỗi cấp học thành lập 01 (một) Hội đồng.

Hội đồng bao gồm: người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện giáo viên dạy các môn học, hoạt động giáo dục có sách giáo khoa lựa chọn, đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh trường. Số lượng thành viên Hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 11 (mười một) người, trong đó có ít nhất 2/3 (hai phần ba) là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên.

Người đã tham gia biên soạn, thẩm định sách giáo khoa của các nhà xuất bản không được tham gia Hội đồng.

Về nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa: Mỗi tỉnh, thành phải lựa chọn sách giáo khoa thuộc danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông; Lựa chọn 01 (một) sách giáo khoa cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục ở mỗi khối lớp; Bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa: Các tỉnh lựa chọn sách giáo khoa phải phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương; Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Cũng theo thông tư, quy trình lựa chọn sách giáo khoa thực hiện như sau:

- Tổ chuyên môn tổ chức nghiên cứu, thảo luận và đánh giá sách giáo khoa của các môn học thuộc chuyên môn phụ trách theo tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, đề xuất với Hội đồng bằng văn bản danh mục lựa chọn sách giáo khoa.

- Hội đồng họp, thảo luận, đánh giá đề xuất danh mục lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn để bỏ phiếu lựa chọn sách giáo khoa bằng hình thức bỏ phiếu kín; sách giáo khoa được lựa chọn phải được trên 50% số thành viên của Hội đồng bỏ phiếu đồng ý lựa chọn. Hội đồng tổng hợp kết quả thành biên bản, có chữ ký của Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Thư ký và các thành viên tham dự.

- Hội đồng đề xuất với người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông danh mục sách giáo khoa được lựa chọn để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông.

- Trên cơ sở đề xuất của Hội đồng, người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông ban hành quyết định danh mục sách giáo khoa được lựa chọn sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Các tỉnh phải chọn được bộ sách giáo khoa của địa phương mình và niêm yết công khai trước năm học mới ít nhất 5 tháng.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO