Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngày rằm tháng 7 kiêng gì, nhớ kỹ 22 điều này tránh gặp vận xui

Ngày rằm tháng 7 kiêng gì, nên nhớ kỹ những lưu ý này để tránh gặp vận xui xẻo trong ngày Xá tội vong nhân.

Ngày rằm tháng 7 kiêng gì?

Rất nhiều người băn khoăn không biết trong ngày rằm tháng 7 kiêng gì để tránh xui xẻo bám theo. Dưới đây là 22 điều nên tránh làm trong ngày Xá tội vong nhân nhất định ai cũng phải nắm chắc.

ngay-ram-thang-7-kieng-gi

1. Không treo chuông gió ở đầu giường

Theo quan niệm dân gian, việc treo chuông gió ở đầu giường vào ngày rằm tháng 7 sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ. Tiếng chuông gió kêu gọi ma quỷ tới và xâm nhập, quấy phá giấc ngủ của bạn.

2. Không nên đi chơi đêm vào ngày rằm tháng 7

Nếu thắc mắc ngày rằm tháng 7 kiêng gì thì chắc chắn phải nhắc tới kiêng đi chơi đêm. Bởi đây là thời gian ma quỷ lộng hành, người yếu bóng vía dễ bị ma trêu.

3. Không được nhổ lông chân

Người xưa cho rằng "một sợi lông chân quản 3 con quỷ" vì thế việc nhổ lông chân là điều kiêng kỵ tuyệt đối không nên làm trong ngày rằm tháng 7 để tránh gặp phải những điều xui xẻo. 

Một điều thú vị mà người đời vẫn rỉ tai nhau chính là người nào có nhiều lông chân thì ma quỷ sẽ ít dám đến gần.

Ngày rằm tháng 7 không nên tùy tiện đốt vàng mã

Ngày rằm tháng 7 không nên tùy tiện đốt vàng mã

4. Không tuỳ tiện đốt giấy, vàng mã

Một trong những điều cần lưu ý chính là không tùy tiện đốt vàng mã. Trong ngày Xá tội vong nhân, ma quỷ, cô hồn đói có mặt ở khắp nơi. Nếu tự ý đốt vàng mã sẽ khiến ma quỷ bu quanh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình bạn.

5. Không ăn vụng đồ cúng

Vào ngày rằm tháng 7, gia đình nào cũng bày biện mâm cỗ cúng Phật, cúng gia tiên và cúng cô hồn. Các mâm cúng chúng sinh là để ban phát đồ ăn, thức uống cho quỷ đói, các linh hồn không được ai thờ cúng.

Theo quan niệm của người xưa, việc ăn vụng đồ cúng là ăn đồ của người ấm. Nếu ăn chưa xin phép rất dễ rước lấy tai họa.

Tham khảo thêm bài viết lí giải việc đồ cúng cô hồn có ăn được không để hiểu rõ hơn.

6. Không phơi quần áo vào ban đêm

Ngày rằm tháng 7 kiêng gì? nhất định phải nhớ không phơi quần áo vào ban đêm bởi đây là thời gian có nhiều hồn ma lang thang. Phơi quần áo vào thời điểm này sẽ bị ma quỷ mượn tạm để lại quỷ khí trong quần áo của bạn.

7. Những người khi đi chơi đêm không được réo gọi tên nhau

Người ta kiêng không gọi tên nhau khi đi chơi đêm bởi lúc này ma quỷ sẽ ghi nhớ tên người được gọi và làm cho người đó gặp nhiều vận xui.

8. Không nên bơi lội

Một trong những điều kiêng không nên làm trong ngày rằm tháng 7 chính là đi bơi. Theo dân gian truyền lại, vào ngày này nhất là những nơi cơ nước ma quỷ tụ tập rất nhiều. Nếu đi bơi không cẩn thận sẽ dễ bị trẹo chân hoặc bị ma rủ vô cùng nguy hiểm.

9. Không hù doạ người khác

Việc hù dọa người khác sẽ khiến họ giật mình “hồn bay phách lạc” dễ bị ma quỷ xâm nhập lúc nào không biết vì thế đây là điều cấm kị làm trong ngày này nhé.

10. Không đứng gần các cây đa, cây đề

"Quỷ gốc đa, ma gốc đề" nhất là vào ban đêm ở các cây này tụ rất nhiều âm khí. Bởi vậy ngày rằm tháng 7 nên tránh đứng gần, ngồi hay trốn ở đó để tránh bị ma trêu.

11. Không nên thức quá khuya

Dù cho ngày Xá tội vong nhân hay ngày thường bạn cũng không nên thức quá khuya dễ làm tổn hại đến sức khỏe. Đặc biệt, vào ngày 15/7 âm lịch, khi ma quỷ, cô hồn nhiều sức khỏe suy giảm rất dễ nhiễm quỷ khí.

Ngày rằm tháng 7 kiêng không đi về khuya, đứng gần nơi góc tường tối tăm

Ngày rằm tháng 7 kiêng không đi về khuya, đứng gần nơi góc tường tối tăm

12. Không đứng ở những nơi góc tường tối tăm

Những nơi như góc tường thường tối tăm và là nơi trú ẩn của ma quỷ. Do đó, vào ngày rằm tuyệt đối không đứng gần hoặc trốn gần nơi đó.

13. Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường

Tuyệt đối không nhặt tiền rơi trong ngày lễ này vì đó có thể là tiền mà các gia đình dùng để mua chuộc ma quỷ. Nếu nhặt những đồng tiền đó bạn sẽ phải hứng chịu những tai họa mà vốn người rải tiền phải gánh.

14. Không quay đầu nhìn lại khi đi trên các cung đường vắng

Nếu có việc phải đi về khuya bạn tuyệt đối không quay đầu lại nhất là khi cảm giác có ai đang đi sau hoặc đang gọi tên mình. Có thể đó là do ma quỷ trêu đùa nếu bạn quay lại sẽ dễ bị dẫn dụ về cõi âm.

15. Không để mũi dép hướng về phía giường khi ngủ

Một trong những điều phải kiêng kị trong ngày rằm tháng 7 chính là không để mũi dép hướng về phía giường ngủ của mình. Việc để mũi dép hướng như trên sẽ khiến ma quỷ biết được có người sống đang nằm trên giường, chúng có thể quấy phá hoặc ngủ chung với bạn.

16. Không cắm đũa giữa bát cơm

Ngày rằm tháng 7 kiêng gì? bạn nhất định phải tránh không cắm đũa giữa bát cơm nhé. Theo quan niệm dân gian, việc cắm đũa giữa bát cơm chỉ dành cho nghi thức cúng tế rất dễ dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung.

17. Không nên ở một mình

Việc ở nhà một mình thường xuyên là điều tối kỵ. Bởi trong thời gian này, ma quỷ hoành hành rất dễ bị dẫn dắt hoặc quấy phá.

18. Không chụp ảnh vào ban đêm

Đêm tối luôn là thời điểm ma quỷ đi lại nhiều. Việc chụp ảnh buổi đêm có thể khiến chúng chui vào ống kính chụp hình cùng bạn.

Ngoài ra, khi đi ngoài trời tối, nên tránh chiếu đèn pin lên các ngọn cây bởi nó dễ làm kinh động đến các linh hồn đang trú ngụ trên đó.

19. Không nên mặc quần áo có in hình thù quỷ quái ghê sợ

20. Không nên động thổ, nhập trạch

21. Không nên thề thốt nói bậy bất cứ điều gì

22. Không nên tự ý chặt cây có gốc to

Ý nghĩa của ngày rằm tháng 7

Theo tín ngưỡng truyền thống của người Việt Nam ngày rằm tháng 7 còn được xem là ngày ''Xá tội vong nhân''. Người xưa cho rằng: Ngày Rằm tháng bảy hàng năm thì mọi tội nhân cõi Âm, trong đó có những vong linh của gia đình, họ tộc mình đang bị giam cầm nơi địa ngục được xá tội và ra khỏi âm phủ lên dương gian.

Bởi vậy, các gia đình ở dương gian làm cỗ bàn, vàng mã cúng gia tiên, cầu siêu độ trì cho họ. Ngoài cúng gia tiên ngày ''Xá tội vong nhân'' mọi nhà còn bầy lễ cúng chúng sinh ngoài sân, trước thềm nhà để cúng cô hồn, ma đói là những vong linh ''không nơi nương tựa''.

* Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo 

Phương Anh (T/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO