Báo Điện tử Gia đình Mới

Người thuê trọ sắp được hưởng giá điện rẻ như thế nào?

Với quy định mới, người thuê nhà chỉ phải trả 2.044 đồng/kWh (1.858đ/kWh +10%VAT), thay vì 3.000 – 5.000 đồng/kWh như hiện nay.

Chỉ gần 10 ngày nữa (26/10), Thông tư 25/2018/TT-BCT, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2014/TT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện chính thức đi vào cuộc sống.

Theo quy định của Thông tư 25/2018, trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình) thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: từ 101 - 200kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

Ngoài ra, chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn.

Cứ 4 người được tính là 1 hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Cụ thể, 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức.

Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.

  Từ 26/10, giá điện đối với người thuê trọ sẽ thay đổi.

Từ 26/10, giá điện đối với người thuê trọ sẽ thay đổi.

Chia sẻ với Gia Đình Mới, nhiều ý kiến cho rằng: Thông tư 25 của Bộ Công Thương đã giải quyết được sự bất hợp lý. Trước đây các chủ phòng trọ lắp đặt chung một công tơ điện cho các hộ, cá nhân thuê trọ và tính tiền theo nhân khẩu; hoặc tính tiền điện với giá rất cao, vượt quá khung quy định trong cách tính giá theo bậc thang lũy tiến của ngành điện. 

Nhưng với Thông tư mới này, chủ cho thuê phòng trọ phải lắp đặt công tơ tính tiền điện riêng cho mỗi phòng trọ. Từ đó, những người thuê trọ được hưởng quyền lợi như một hộ sử dụng điện độc lập. 

Tuy nhiên, EVN cũng nên phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để chủ nhà trọ và người đi thuê nhà nắm được nội dung của Thông tư. Từ đó áp dụng đúng đắn để giúp những người thuê trọ được hưởng lợi.

Bảo An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO