Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhật Bản xét nghiệm COVID-19 qua nước nước bọt

Nhật Bản vừa thông báo cho phép phương pháp xét nghiệm COVID-19 thông qua mẫu nước bọt với hi vọng giảm thiểu nguy cơ lây lan cho nhân viên y tế.

Hôm nay (2/6), chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ áp dụng phương pháp xét nghiệm COVID-19 qua mẫu nước bọt. So với phương pháp phản ứng chuỗi polymerase (PCR) thì cách làm này đơn giản, an toàn hơn. 

Hiện tại phương pháp xét nghiệm PCR ở Nhật vẫn chủ yếu là dựa vào dung dịch nhầy ở mũi. Ho và hắt hơi trong thời gian lấy mẫu có thể lây nhiễm sang các nhân viên y tế nên khi lấy mẫu, các nhân viên cần mặc đồ bảo hộ đầy đủ. 

Theo Bộ y tế Nhật Bản, các mẫu xét nghiệm nước bọt dựa trên phương pháp PCR có thể được thực hiện với người nghi nhiễm trong vòng 9 ngày.

  Nhật Bản cho phép xét nghiệm COVID-19 qua mẫu nước bọt

Nhật Bản cho phép xét nghiệm COVID-19 qua mẫu nước bọt

Vẫn chưa biết được phương pháp mới này có thể thay đổi khả năng xét nghiệm như thế nào. Nhưng theo bộ trưởng bộ y tế Nhật Bản, ông Katsunobu Kato cho rằng: "Nó có thể giảm thiểu được gánh nặng cho bệnh nhân cũng như giảm được các bước lấy mẫu của các cơ sở xét nghiệm."

Được biết phương pháp xét nghiệm COVID-19 mới có thể được thực hiện bên ngoài bệnh viện, các trung tâm xét nghiệm. Mọi người chỉ cần lấy nước bọt qua túi chuyên dụng. Do đó, các nhân viên y tế có thể tránh được nguy cơ lây nhiễm virus Corona. 

Cũng có ý kiến cho rằng có thể lượng virus ở nước bọt sẽ ít hơn ở trong dịch nhầy của mũi khiến kết quả có thể không chính xác. Nhưng nghiên cứu từ 88 bệnh nhân mắc COVID-19 cho thấy có kết quả tương đương giữa hai phương pháp PCR trong 9 ngày các bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng bệnh. 

(Theo Reuters/Japan Times)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO