Báo Điện tử Gia đình Mới

Hạ quyết tâm nhịn ăn để giảm cân, thanh lọc cơ thể mà không có kết quả, vì sao?

Mùa hè đến cũng là thời điểm chị em thi nhau giảm cân để tự tin diện bikini, những bộ đồ gợi cảm khi đi du lịch. Và trào lưu nhịn ăn giảm cân, thanh lọc cơ thể lại vào mùa.

Nhịn ăn vì muốn giảm cân nhanh

Sau khi sinh cô con gái thứ 2, thân hình chị Nguyễn Thu Huyền (34 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) trở nên đầy đặn. Với vòng 2 và vùng đùi to quá khổ làm chị Huyền rất tự ti khi diện đồ body gợi cảm.

“Từ ngày béo lên tôi thường mặc quần ống rộng hoặc váy suông vì tự ti về phần bụng và đùi của mình.

Sắp tới công ty tôi làm việc sẽ tổ chức cho đi du lịch biển, chị em đang rủ nhau mua bikini và váy vóc mặc đi biển.

Nhưng tôi sợ với thân hình hơi quá khổ của mình sẽ rất khó chọn đồ và mặc sẽ xấu nên đang tìm cách giảm cân nhanh nhất có thể để kịp cho dịp đi chơi sắp tới” – chị Huyền tâm sự.

  Để giảm cân nhanh nhiều chị em em lựa chọn phương pháp nhin ăn. Ảnh minh họa

Để giảm cân nhanh nhiều chị em em lựa chọn phương pháp nhin ăn. Ảnh minh họa

Để giảm cân nhanh, chị Huyền lên mạng tìm kiếm các bài tập giảm cân, ưu tiên tập các bài giảm mỡ bụng, giảm kích thước đùi.

Tập theo một phương pháp sợ không có kết quả nên chị kết hợp rất nhiều phương pháp tập luyện trong ngày với cường độ cao như leo cầu thang, tập plank, lắc vòng, chạy bộ…

Nhưng tập luyện “điên cuồng” cả tuần mà cân nặng chỉ giảm được vài lạng, kích thước các vòng không thay đổi nên chị Huyền tìm đến phương pháp nhịn ăn.

“Thấy bạn bè mách phương pháp nhịn ăn cho hiệu quả nhanh hơn nên dạo gần đây tôi đang áp dụng phương pháp này.

Thời gian đầu tôi ăn ít hơn trước đây, chuyển sang ăn các thực phẩm chứa ít tinh bột, ăn rau quả là chủ yếu và uống nhiều nước.

Mới chỉ một tuần giảm ăn kèm theo tập luyện tôi đã giảm được 3kg. Những ngày tới nếu áp dụng nhịn ăn, chỉ uống nước chắc chắn cân nặng sẽ giảm rõ rệt.

Theo kinh nghiệm nhịn ăn giảm cân của bạn tôi thì việc nhịn ăn trong vòng 2 tuần và chỉ uống nước không những giúp giảm cân nhanh chóng mà còn giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ bớt các năng lượng dư thừa và các chất cặn bã tích tụ trong cơ thể ra ngoài” – chị Huyền chia sẻ.

Đừng đánh “cược” sức khỏe vì những thông tin không chính thống

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhịn ăn để giảm cân, thanh lọc cơ thể là thông tin phản khoa học, sẽ làm ảnh hưởng đến năng suất lao động, khả năng học tập, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người thực hiện nhịn ăn.

  Giảm cân bằng cách nhịn ăn, chỉ uống nước là phương pháp phản khoa học. Ảnh minh họa

Giảm cân bằng cách nhịn ăn, chỉ uống nước là phương pháp phản khoa học. Ảnh minh họa

Mỗi ngày, con người cần năng lượng chuyển hóa cơ bản là năng lượng tối thiểu mà con người cần để duy trì các chức phận sống của cơ thể như: Tuần hoàn, hô hấp, bài tiết, thân nhiệt.

Năng lượng chuyển hóa cơ bản là năng lượng cơ thể tiêu hao trong điều kiện nghỉ ngơi, không tiêu hóa, không vận cơ, không điều nhiệt.

Chuyển hóa cơ bản bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như giới (nữ thấp hơn nam), tuổi (càng ít tuổi mức độ chuyển hóa càng cao).

Vì vậy, chúng ta không thể nhịn ăn mà chỉ uống nước trong 2 tuần để thanh lọc cơ thể và để giảm cân với người thừa cân béo phì.

Khi nhịn ăn, để duy trì sự sống năng lượng được lấy ra từ trong cơ thể, làm cho cơ thể bị thiếu dinh dưỡng cấp tính và tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến tử vong.

Để thanh lọc cơ thể, giảm cân, mỗi người cần thực hiện một chế độ dinh dưỡng khoa học phù hợp để vẫn đảm bảo được sức khỏe, vẫn lao động, vẫn học tập tốt.

Viện dinh dưỡng Quốc gia cũng thường xuyên đưa ra nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam theo từng giai đoạn, từng thời kỳ cho phù hợp. Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị theo giới, tuổi, tình trạng sinh lý và loại hình lao động.

Căn cứ vào nhu cầu dinh dưỡng mọi người dân có thể lựa chọn và tính toán được số lượng từng loại thực phẩm phù hợp cho bản thân và gia đình để có dinh dưỡng và sức khỏe tốt.

Chẳng hạn nhu cầu năng lượng theo loại hình lao động (Kcal/ngày) và tình trạng sinh lý với người phụ nữ 25 tuổi như sau: Lao động nhẹ là 1.920 Kcal, nếu đang mang thai 3 tháng giữa thì cộng thêm 360 Kcal (1.920 + 360); Lao động vừa là 2.154 Kcal, nếu mang thai 3 tháng cuối thì cộng thêm 475 Kcal (2.154 + 475); Lao động nặng 2.524 Kcao, nếu đang cho con bú thì cộng thêm 505 Kcal (2.524 + 505). 

Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị về các chất dinh dưỡng (glucid, protid, lipid), tính cân đối giữa nguồn thực vật và động vật (protid, lipid), các vitamin và khoáng chất.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO