Báo Điện tử Gia đình Mới

Những biến chứng và diễn biến nguy hiểm của bệnh ung thư phổi mà diễn viên Mai Phương mắc phải

Ung thư phổi là một bệnh nguy hiểm, bệnh nhân ung thư phổi có thể sẽ bị ung thư di căn lên não, di căn xương, khó thở, tràn dịch màng phổi, ho ra máu, bệnh thần kinh...

Theo ThS.BS Nguyễn Thanh Hùng - Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, các triệu chứng của ung thư phổi giai đoạn sớm thường rất nghèo nàn.

Vì vậy đa số bệnh nhân ung thư phổi thường không quan tâm đến những triệu chứng đầu tiên của bệnh hoặc nhầm lẫn với căn bệnh đường hô hấp khác. Đến khi phát hiện bệnh thì đã ở giai đoạn muộn và thường gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Nhiều bệnh nhân ung thư phổi phát hiện bệnh thì đã ở giai đoạn muộn và thường gây ra những biến chứng nguy hiểm

Nhiều bệnh nhân ung thư phổi phát hiện bệnh thì đã ở giai đoạn muộn và thường gây ra những biến chứng nguy hiểm

Dưới đây là một số biến chứng và sự phát triển của ung thư phổi:

Di căn lên não: Có trên 30% bệnh nhân ung thư phổi bị di căn lên não. Đây là biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong nhanh chóng cho người.

Hiện nay để kiểm soát các khối u di căn não thường có thể phẫu thuật lấy bỏ u (trường hợp u đơn độc, vị trí có thể mổ được), hoặc xạ trị gia tốc, hoặc xạ phẫu bằng dao gamma quay (an toàn và hiệu quả đối với những khối u nhỏ hơn 3cm và có ít hơn 3 u).

Di căn xương: Đây cũng là một biến chứng nguy hiểm của bệnh ung thư phổi. Bệnh nhân ung thư phổi đã di căn xương tiên lượng điều trị rất dè dặt, vì bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Ung thư phổi ở giai đoạn muộn đã lây lan đến xương, có thể gây ra đau xương, có nguy cơ gãy xương. Điều trị cho bệnh nhân lúc này chủ yếu là điều trị giảm triệu chứng, bệnh nhân đau thì dùng thuốc giảm đau, điều trị bảo tồn xương…

Khó thở: Những người bị ung thư phổi có thể gặp tình trạng khó thở nếu bệnh ung thư phát triển đủ lớn để ngăn chặn các đường dẫn khí lớn.

Ung thư phổi cũng có thể gây tích tụ chất lỏng xung quanh phổi, những chất dịch này lấp đầy khoang phổi, không còn không gian cho không khí, khiến người bệnh càng thêm khó thở.

Tràn dịch màng phổi: Ung thư phổi có thể gây tích tụ chất lỏng trong không gian bao quanh phổi ở khoang ngực. Chất lỏng tích tụ trong ngực có thể gây khó thở. Phương pháp điều trị là chọc hút để lấy chất dịch từ ngực ra ngoài có thể giúp giảm nguy cơ tràn dịch tiếp theo.

Ung thư phổi có thể gây chảy máu ở đường dẫn khí, khiến người bệnh bị ho ra máu

Ung thư phổi có thể gây chảy máu ở đường dẫn khí, khiến người bệnh bị ho ra máu

Ho ra máu: Ung thư phổi có thể gây chảy máu ở đường dẫn khí, khiến người bệnh bị ho ra máu. Đôi khi tình trạng chảy máu có thể trở nên nghiêm trọng và cần tới sự can thiệp của y tế.

Bệnh thần kinh: Là một rối loạn ảnh hưởng đến các dây thần kinh, chủ yếu là ở bàn tay và bàn chân. Khi ung thư hoặc phương pháp điều trị gây thiệt hại các dây thần kinh, nó gây ngứa ran, tê, yếu và đau ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Nếu ung thư ở phổi phát triển ở cổ hoặc mặt, nó có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh trong khu vực này. Khối u ở ngực cũng có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh xung quanh hộp thoại, gây khàn tiếng và giọng nói thay đổi.

Ung thư phổi di căn có thể gây đau đớn, buồn nôn, đau đầu… cho người bệnh và thường không thể chữa được. Phương pháp điều trị có sẵn chỉ giúp làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng, giúp kéo dài sự sống cho người bệnh.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO