Báo Điện tử Gia đình Mới

5 điều không nên làm ngay sau bữa ăn nếu không muốn hại sức khỏe

Những thói quen mà nhiều người vẫn thường làm sau khi ăn có thể gây hại không ngờ cho sức khỏe.

  Những điều không nên làm ngay sau bữa ăn nếu không muốn hại sức khỏe

Những điều không nên làm ngay sau bữa ăn nếu không muốn hại sức khỏe

Dưới đây là 5 điều bạn không nên làm ngay sau bữa ăn sáng, trưa, tối và lý do cần tránh.

Đi tắm sau bữa ăn

5 điều không nên làm ngay sau bữa ăn nếu không muốn hại sức khỏe 1

Khi chúng ta tắm gội, thân nhiệt sẽ giảm nhẹ. Khi đó, máu chảy về da sẽ ít hơn bình thường. Điều này có thể rối loạn quá trình tiêu hóa, làm chậm chuyển hóa chất.

Theo NCBI, thời điểm tốt nhất để đi tắm là ít nhất 30 phút sau bữa ăn.

Uống trà sau bữa ăn

5 điều không nên làm ngay sau bữa ăn nếu không muốn hại sức khỏe 2

Với nhiều người, trà là một phần không thể thiếu trong bữa ăn hoặc sau bữa ăn. Nhiều người Việt có thói quen uống nước trà cho sạch miệng ngay sau khi ăn xong.

Tuy nhiên loại đồ uống tưởng như vô hại này có thể ảnh hưởng quá trình tiêu hóa chất sắt, khoáng chất cần thiết trong cơ thể.

Do đó, trẻ em và phụ nữ mang thai hay những người đang thiếu sắt nên tránh uống trà trong vòng 1 giờ sau khi ăn.

Người lớn có thể uống cà phê sau bữa ăn, vì cà phê không nên uống khi đói. Hoặc bạn có thể uống nước lọc.

Ngủ ngay sau khi ăn

5 điều không nên làm ngay sau bữa ăn nếu không muốn hại sức khỏe 3

Quan điểm cho rằng đi ngủ ngay sau khi ăn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến béo phì đã được loại bỏ nhiều năm qua. Tuy nhiên rõ ràng chúng ta không nên lơ là tác hại mà nó có thể mang lại.

Đi ngủ khi bụng đang no sẽ khiến bạn không thoải mái, ợ hơi, ợ chua, axit cao. Bên cạnh đó, thường xuyên đi ngủ ngay sau khi ăn trưa hay ăn tối đã được chứng minh là tăng nguy cơ đột quỵ.

Chuyên gia khuyên bạn nên đi ngủ cách 2 tiếng sau khi ăn. Với ngủ trưa, do thời gian eo hẹp, bạn có thể đợi 30 phút rồi đi ngủ.

Tập luyện sau khi ăn

5 điều không nên làm ngay sau bữa ăn nếu không muốn hại sức khỏe 4

Dù cơ thể đang thèm vận động sau bữa ăn như thế nào, bạn cũng không nên tập luyện ngay sau khi ăn. Chuyên gia cho biết việc vận động mạnh ngay sau khi ăn nó có thể gây khó chịu, nấc cụt, buồn nôn, thậm chí tăng nguy cơ chấn thương và co giật.

Bạn nên tập luyện 2 giờ sau khi ăn. Nếu vẫn muốn hoạt động, có thể lựa chọn đi bộ nhẹ nhàng.

Hút thuốc lá sau bữa ăn

5 điều không nên làm ngay sau bữa ăn nếu không muốn hại sức khỏe 5

Hầu hết tất cả các bộ phận trong cơ thể sẽ tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn. Khi đó, hút thuốc sẽ khiến nicotin bị hấp thụ vào gấp đôi bình thường, làm tăng tác hại của nicotin với sức khỏe.

Ngoài ra thuốc lá có thể cản trở sự hấp thụ vitamin và khoáng chất như canxi, vitamin C, vitamn D. Ngay cả khi bạn vừa ăn một bữa ăn lành mạnh thì hút thuốc lá có thể tác động tiêu cực đến hiệu quả của bữa ăn ấy.

Tốt nhất là bạn nên bỏ hẳn thuốc lá. Nếu không thể, hãy đợi ít nhất 20 phút sau khi ăn để giảm bớt tác hại.

(Theo Bright Side)

Tin liên quan

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn
Từ khóa:

Tạp Chí Gia Đình Mới

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: www.giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSTin Tuc | Báo giá