Những thói quen ăn sáng sai lầm gây hại sức khỏe mà nhiều người mắc phải

Bình luận

Chỉ vì bận rộn, vì muốn giảm cân mà nhiều người mắc phải sai lầm khi ăn sáng dẫn đến gây hại cho sức khỏe, ảnh hưởng chất lượng sống.

Những thói quen ăn sáng sai lầm gây hại sức khỏe mà nhiều người mắc phải 0

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, hiện có nhiều quan điểm ủng hộ cho bữa sáng và cho rằng bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Những người theo quan điểm này lý giải, sau một đêm dài, với 8 tiếng ngủ cơ thể đã tiêu hao hết năng lượng nên cần phải nạp vào (ăn bữa sáng đầy đủ nhất) để có năng lượng hoạt động cả ngày. Ăn uống bữa sáng đầy đủ giúp tăng cường trí nhớ, ổn định huyết áp, đường huyết cho cơ thể…

Tuy nhiên, cũng có nhiều nhà khoa học cho rằng, vấn đề ăn sáng hay không, ăn nhiều hay ít, ăn giờ nào là tùy thuộc thể trạng mỗi người.

Người ta cũng đưa ra quan điểm là bỏ bữa ăn sáng nằm trong một liệu trình giảm cân. Vì dù khi nhịn bữa sáng, bữa ăn trưa có ăn tăng lên thì năng lượng cũng giảm đi từ 200 – 240 kcal/ngày. Không có 1 công thức chung nào cho tất cả mọi người. Vậy nên, mỗi người cần tự nhìn lại, đánh giá lại bản thân mình.

TS.Trương Hồng Sơn khuyên rằng, tùy mỗi người, tùy thuộc sức khỏe, cân nặng, độ tuổi, công việc khác nhau mà lựa chọn bữa sáng của mình như thế nào cho phù hợp.

Chúng ta thấy bữa sáng là quan trọng, nhưng quan trọng ở mức độ như thế nào là tùy thuộc độ tuổi, tình trạng dinh dưỡng của mỗi người, phụ thuộc vào cách sống của chúng ta như thế nào.

Sai lầm khi ăn sáng mà nhiều người mắc phải

Bữa sáng quan trọng nhưng không phải ai cũng biết cách ăn cho đúng, ăn cho đủ, thậm chí nhiều người còn mắc sai lầm khi ăn sáng dẫn đến gây hại cho sức khỏe. Trong đó phổ biến là những sai lầm thường gặp sau:

  Bỏ bữa sáng khiến cơ thể sẽ bị thiếu chất trong thời gian dài, ảnh hưởng đến đường huyết, sức khỏe

Bỏ bữa sáng khiến cơ thể sẽ bị thiếu chất trong thời gian dài, ảnh hưởng đến đường huyết, sức khỏe

Bỏ bữa ăn sáng

Một số người vì quá bận rộn công việc, không có thời gian ăn sáng, một số khác vì sợ béo hoặc có người coi ăn sáng là một chiêu trò của các nhà thực phẩm ăn sẵn, do vậy người ta triệt để bỏ bữa sáng. Trong khi đó, cơ thể lại rất cần.

Ví dụ những người bị bệnh đường huyết thì cần phải chia nhỏ thành nhiều vữa ăn trong ngày, nếu như bỏ bữa sáng cơ thể sẽ bị thiếu chất trong thời gian dài, ảnh hưởng đến đường huyết, sức khỏe.

Ăn sáng quá nhiều

Ăn sáng đầy đủ với trẻ nhỏ, với người gầy, người có bệnh thì cực tốt, nhưng với người thừa cân béo phì ngược lại. Những người thừa cân béo phì nếu cũng có suy nghĩ bữa sáng là một bữa rất quan trọng nên phải ăn nhiều, ăn đầy đủ thì vô tình họ đã nạp năng lượng một cách thái quá, ăn quá nhiều và dẫn đến tình trạng thừa cân béo phì tăng lên.

Đặc biệt là khi bữa sáng không đạt được chất lượng như mong muốn, không đạt được về lượng chất xơ, protein, thành ra nạp năng lượng quá lớn, dẫn đến thất bại trong việc giảm cân.

Vậy nên, cả 2 thiên hướng, bữa sáng ăn quá nhiều hoặc nhịn ăn tuyệt đối đều không tốt cho sức khỏe.

Ăn sáng nhiều đồ ngọt

Nhiều người chọn ăn sáng nhanh, tiện lợi với các loại bánh ngọt, bánh nướng xốp hay ngũ cốc chứa rất nhiều đường, carbohydrate, cùng với chất bảo quản và các loại phụ gia. Những loại thực phẩm như vậy sẽ khiến người ăn cảm thấy mệt mỏi hơn và sẽ làm tăng cân.

Hơn nữa, việc thường xuyên ăn bữa sáng có nhiều đường sẽ bỏ lỡ lợi ích của protein trong bữa sáng.

Trong khi đó, nếu ăn protein vào bữa sáng, thì có thể sẽ đạt được nhu cầu protein khuyến nghị một ngày, là tối thiểu 56g với nam giới và 46g với nữ giới. Do vậy, hãy cố gắng ăn một chút protein vào bữa sáng bằng việc thay đổi bánh ngọt bằng các món như trứng, các loại đậu, rau xanhh, các loại hạt…

  Bữa sáng không có rau xanh và hoa quả làm cho cơ thể thiếu chất xơ và vitamin

Bữa sáng không có rau xanh và hoa quả làm cho cơ thể thiếu chất xơ và vitamin

Ăn ít chất xơ và vitamin

Bữa sáng của người Việt thường sẽ không có hoặc có rất ít rau xanh và hoa quả. Bởi mọi người thường ít ăn rau vào buổi sáng hoặc có thói quen ăn tráng miệng bằng hoa quả sau bữa ăn trưa và tối. Chính thói quen này làm cho cơ thể thiếu chất xơ và vitamin.

Việc bổ sung thêm chất xơ vào bữa sáng sẽ khiến cơ thể cảm thấy no lâu hơn và giúp bổ sung đủ khẩu phần chất xơ cần thiết trong một ngày. Cách bổ sung chất xơ đơn giản nhất là có thể thêm một chút rau vào bữa sáng, hoặc ăn thêm vài miếng hoa quả để tráng miệng cho bữa sáng.

Ăn quá nhiều đồ xào, rán, chất béo vào buổi sáng

Nhiều người có thói quen ăn đồ xào, rán, đồ có nhiều chất béo vào buổi sáng vì nghĩ rằng bữa sáng cần nhiều năng lượng cho cả ngày. Nhưng thực tế, việc ăn nhiều đồ xào, rán, đồ chứa nhiều chất béo sẽ gây ra cảm giác đầy bụng, nặng bụng, khó chịu. Bắt đầu một ngày mới với cái bụng nặng nề cũng sẽ không tốt.

Ăn sáng vào một giờ cố định

Nhiều người nghĩ rằng thời gian ăn sáng lý tưởng là khoảng 7 – 8 giờ, nhưng thực tế lại không phải như vậy. Đối với trẻ em, hoặc những người có cân nặng ở mức thấp, người có công việc bận rộn thì có thể sắp xếp ăn sáng lúc khoảng 7 – 8 giờ.

Tuy nhiên, chúng ta ăn đôi khi theo thói quen, đến bữa là phải ăn mặc dù cơ thể chúng ta chưa cần thiết. Vậy thì đối với những người thừa cân, béo phì thời gian ăn bữa sáng có thể lùi lại, có như thế khi đến bữa trưa cảm giác no vẫn còn, như vậy bữa trưa sẽ ăn ít đi, giảm năng lượng đưa vào cơ thể thì sẽ giảm được cân.

Bạn đang xem bài viết Những thói quen ăn sáng sai lầm gây hại sức khỏe mà nhiều người mắc phải tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].