Báo Điện tử Gia đình Mới

Những thói quen gây đột quỵ vào mùa đông: Vì sao thức giấc không nên ngồi bật dậy ngay?

Thời tiết lạnh mùa đông khiến những người có tiền sử bệnh lý tim mạch, huyết áp chuyển biến xấu hơn, dễ xảy ra đột quỵ. Dưới đây là những thói quen xấu dễ dẫn đến đột quỵ trong mùa đông.

Những thói quen gây đột quỵ vào mùa đông: Vì sao thức giấc không nên ngồi bật dậy ngay? 0

 Thời tiết làm tăng nguy cơ đột quỵ 

Theo TS.BS Nguyễn Thị Thu Thủy – Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Tim Hà Nội, vào mùa đông lạnh, cơ thể con người tăng tiết các catecholamine trong máu dẫn đến co mạch ngoại biên. Mạch máu ở một số vùng co lại sẽ đẩy máu ra những khu vực ít chịu ảnh hưởng hơn, gây giãn mạch thụ động ở những nơi đó (như mạch não, mạch phổi), dễ gây các biến chứng đứt mạch não.

Bên cạnh đó, thời tiết lạnh cũng làm tăng số lượng tiểu cầu, hồng cầu và độ nhớt của máu, làm tăng nguy cơ bệnh động mạch vành, tai biến mạch máu não và bệnh mạch máu ngoại vi.

Tình trạng co mạch làm lượng máu trở về tim tăng lên, dẫn đến huyết áp tăng lên, co thắt các mạch vành. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều người có tiền sử bệnh tim mạch, tăng huyết áp có triệu chứng đau tức ngực khi không giữ ấm cơ thể, giữ ấm tay chân.

Không những vậy, kể cả những người trẻ tuổi, trong những ngày mưa bụi lâm thâm, nhiệt độ hạ xuống lạnh, nếu không giữ ấm sẽ bị tê bì tay chân, đau tức ngực, huyết áp tăng…

Những thói quen xấu dẫn tới đột quỵ 

Do đó, để phòng ngừa đột quỵ trong những ngày đông lạnh, mọi người cần bỏ ngay những thói quen xấu dễ gây đột quỵ như:

  • Không giữ ấm cơ thể vào mùa đông

Nhiều người chủ quan nghĩ mình trẻ khỏe nên không giữ ấm cơ thể khi đi ra ngoài, mặc rất ít quần áo ấm vì sợ mặc nhiều vướng víu, xấu xí.

Trong khi đó, nếu để cơ thể bị lạnh sẽ dẫn đến bị tê bì tay chân, đau tức ngực, tăng huyết áp… dễ dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ cơ tim…

Tốt nhất trong mua đông nên giữ ấm cơ thể, nhất là lúc sáng sớm và buổi tối, nếu phải ra đường, cần bịt khăn, khẩu trang, giữ ấm đầu, cổ, chân tay…

  • Đi thể dục buổi sáng quá sớm

Nhiều người cứ nghĩ rằng đi thể dục sáng sớm ngoài đường, ngoài công viên, hít thở không khí ngoài trời mới tốt cho sức khỏe. Nhưng thực tế, thói quen thể dục ngoài trời sáng sớm mùa đông lại không tốt cho người cao tuổi và người mắc các bệnh lý tim mạch, huyết

Bởi bệnh nhân tăng huyết áp thường có cơn tăng huyết áp vào sáng sớm. Sáng ngủ dậy mặc không đủ ấm, lại đang bị tăng huyết áp thì rất dễ xảy ra tai biến.

Do đó, để phòng ngừa đột quỵ, trong những ngày đông lạnh, người cao tuổi và những người có bệnh lý tim mạch, huyết áp không nên ra ngoài thể dục vào sáng sớm, có thể đi thể dục muộn hơn và khi đi thể dục nên mặc đủ ấm hoặc thể dục nhẹ nhàng trong nhà.

  Người cao tuổi không nên đi thể dục quá sớm vào buổi sáng mùa đông và nên giữ ấm cơ thể khi ra ngoài để phòng đột quỵ

Người cao tuổi không nên đi thể dục quá sớm vào buổi sáng mùa đông và nên giữ ấm cơ thể khi ra ngoài để phòng đột quỵ

  • Ngồi bật dậy ngay sau khi tỉnh giấc buổi sáng

Sáng sớm vừa ngủ dậy là lúc huyết áp tăng cao, nếu ngồi bật dậy ngay khi tỉnh giấc sẽ khiến huyết áp càng tăng, tư thế thay đổi đột ngột và sẽ dễ dẫn đến đột quỵ. Với những người có sẵn bệnh lý tim mạch, tỉnh giấc ngồi bật dậy ngay lại càng nguy hiểm.

Tốt nhất khi tỉnh dậy không ngồi bật ngay dậy mà nên nằm lại giường hoạt động tay chân, tự massage mặt, đầu, cổ, tay, chân một cách nhẹ nhàng rồi ngồi dậy từ từ, hoạt động cơ thể trước khi ra khỏi chăn ấm.

  • Tắm đêm

Nhiều người vì lý do công việc hoặc vì thói quen mà rất hay tắm muộn vào buổi tối. Đây là thói quen không tốt và được các chuyên gia cảnh báo là tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe, nhất là tắm muộn vào mùa đông.

Bởi đêm khuya nhiệt độ xuống thấp, nếu tắm đêm, nhất là tắm nước không đủ ấm sẽ khiến cơ thể có phản xạ, bị co thắt các mạch máu gây nên cơn tai biến, đau tim đột ngột và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Những thói quen gây đột quỵ vào mùa đông: Vì sao thức giấc không nên ngồi bật dậy ngay? 2
  • Uống nhiều bia, rượu

Uống nhiều rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến tim mạch, yếu cơ tim, rối loạn nhịp tim, đau tim khiến lưu thông máu kém gây ra hiện tượng khó thở do thiếu oxy, mệt mỏi, gây tăng huyết áp, đột quỵ, suy giảm trí nhớ…

  • Hút thuốc lá

Thói quen hút thuốc lá là một trong những nguy cơ cao làm tổn thương mạch máu, có thể hình thành cục máu đông, tăng nguy cơ đột quỵ.

  • Thường xuyên thức khuya 

Thức khuya thường xuyên có thể làm kích thích và tổn thương mạch máu. Khi thức quá khuya hoặc tâm trạng quá căng thẳng, lo lắng, áp lực, các hormone trong mạch máu có thể khiến cảm xúc bùng phát, chúng sẽ tiếp tục tiết ra các chất adrenaline, có thể gây ra bất thường trong mạch máu và gây đột quỵ.

  1.  Ăn nhiều thịt, ít rau quả

 Chế độ ăn quá nhiều thịt, ít rau củ quả là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh béo phì và gia tăng bệnh huyết áp, tim mạch, yếu tố nguy cơ chính dẫn đến đột quỵ.

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO